Bài cúng Rằm tháng 8 - Tết Trung thu 2021 chuẩn nhất

Tết Trung thu 2021 vào ngày nào? Chuẩn bị gì cho Tết Trung thu?

Tết Trung thu 2021 (Rằm tháng 8) diễn ra vào Thứ 3, ngày 21 tháng 9 Dương lịch. So với mọi năm, Tết Trung thu 2021 có phần khác biệt bởi không được tổ chức các lễ hội linh đình, tụ tập đông người vì tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang rất phức tạp.

Mặc dù vậy, nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống của người Việt Nam, chuẩn bị đầy đủ từ hoa quả, bánh nướng, bánh dẻo để các thành viên trong gia đình cùng nhau sum họp, quây quần chuẩn bị mâm cỗ cúng dâng lên gia tiên bày tỏ lòng thành kính.

Ngoài ra, để lễ cúng diễn ra tươm tất thì việc chuẩn bị bài cúng Rằm tháng 8 cũng được xem là một trong những nghi lễ quan trọng trong các gia đình Việt.

Bài cúng Rằm tháng 8 - Tết Trung thu 2021 theo truyền thống Việt Nam

Dưới đây là bài cúng Rằm tháng 8 - Tết Trung thu 2021 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam theo NXB Văn hóa Thông tin, xin giới thiệu cùng độc giả:

"Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

Con kính lạy cao tằng Tổ khảo, cao tằng Tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là:… Tuổi: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng 8 gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại …, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!".

Mâm cỗ Tết Trung Thu 2021 bao gồm những gì?

Thông thường, mâm cỗ được bày thật đẹp, trang trọng để dâng cúng tổ tiên, sau đó cả nhà quây quần ngồi trông trăng, thưởng thức trà, bánh trong tiết trời thu mát mẻ. Tuy nhiên, Tết Trung thu 2021 bị hạn chế việc đi mua sắc để đảm bảo công tác chống dịch, nên mâm cỗ cúng Rằm tháng 8 có thể được đơn giản hóa tùy theo điều kiện từng nhà.

Các gia đình có thể chuẩn bị mâm cúng chay bao gồm: bánh nướng, bánh dẻo, các loại bánh quy, bánh làm từ bột gạo có hình các con giống; các loại quả theo mùa như bưởi, na, chuối, đu đủ...

Ngoài ra, có thể bày trí thêm các đồ chơi truyền thống trong dịp Trung thu để mâm cỗ thêm đẹp mắt như đèn ông sao, đèn lồng, đầu sư tử...

Bài liên quan
Bài cúng Rằm tháng 8 - Tết Trung thu 2021 chuẩn nhất
Làm bánh Trung thu không lò nướng, ăn ngay trong ngày Tết Trung thu 2021
Cần gì trên mâm cỗ cúng Rằm tháng 8 - Tết Trung thu 2021?
'Chia sẻ để gần nhau hơn 03' - món quà Trung thu 2021 từ VTV