Quầng thâm mắt và những nguyên nhân và cách xử lý khôn ngoan cho phái đẹp

Quầng thâm mắt và những nguyên nhân và cách xử lý khôn ngoan cho phái đẹp

Quầng thâm dưới mắt thường đi kèm với bọng mắt. Quầng thâm có thể khiến bạn trông già hơn tuổi và rất khó để tránh khỏi tình trạng này. Hãy cùng Đẹp365 tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và các cách khắc phục nhé!

Nguyên nhân nào gây ra quầng thâm mắt?

Tình trạng này thường thấy nhất ở những người lớn tuổi, và nó có khuynh hướng di truyền. Mặc dù mệt mỏi được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng ngoài ra còn có một số yếu tố khác góp phần gây ra quầng thâm dưới mắt. Trong đó bao gồm:

1. Mệt mỏi

Thiếu ngủ, quá mệt mỏi có thể gây ra quầng thâm dưới mắt của bạn. Thiếu ngủ có thể khiến làn da của bạn trở nên xỉn màu và nhợt nhạt, tạo điều kiện cho các mô sẫm màu và mạch máu bên dưới da lộ ra.

Mệt mỏi cũng có thể khiến mắt của bạn có vẻ như sưng húp. Kết quả là, quầng thâm mà bạn nhìn thấy thực sự có thể là bóng do mí mắt sưng húp của bạn.

2. Mỏi mắt

Nhìn chằm chằm vào màn hình tivi hoặc máy tính có thể gây căng thẳng đáng kể cho mắt của bạn. Sự căng thẳng này có thể làm cho các mạch máu xung quanh mắt của bạn to ra. Kết quả là vùng da xung quanh mắt của bạn bị thâm.

3.Tuổi tác

Lão hóa là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra những quầng thâm bên dưới mắt của bạn. Khi bạn già đi, làn da của bạn trở nên mỏng hơn. Bạn cũng mất các chất béo và collagen cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da.

Điều này dẫn đến các mạch máu sẫm màu bên dưới da của bạn trở nên rõ ràng hơn khiến vùng dưới mắt của bạn tối lại.

4. Dị ứng

Phản ứng dị ứng và khô mắt có thể gây ra quầng thâm. Khi bạn bị dị ứng, cơ thể bạn sẽ giải phóng histamine như một phản ứng chống lại vi khuẩn có hại. Ngoài việc gây ra các triệu chứng khó chịu như đỏ và sưng húp mắt, histamine còn làm cho các mạch máu của bạn giãn ra và trở nên rõ ràng hơn bên dưới da của bạn.

Dị ứng cũng có thể khiến cho bạn muốn dụi mắt. Những hành động này có thể làm các triệu chứng của bạn trầm trọng thêm, gây viêm, sưng và vỡ mạch máu. Điều này có thể dẫn đến việc tối màu da dưới mắt của bạn. Đó là một trong những điều bạn không nên làm đối với làn da mỏng manh của khu vực quanh mắt.

5. Mất nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây ra quầng thâm dưới mắt của bạn. Khi cơ thể không nhận được lượng nước thích hợp, vùng da bên dưới mắt của bạn bắt đầu xỉn màu và mắt bạn chùng xuống.

6. Tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể khiến cơ thể sản xuất nhiều melanin (hắc tố), có thể làm cho sắc tố ở vùng da xung quanh bị tối đi.

7. Di truyền

Yếu tố di truyền cũng đóng một phần trong việc hình thành quầng thâm dưới mắt của bạn. Nó có thể là một đặc điểm được thấy sớm khi bạn còn bé và có thể trở nên tệ hơn khi bạn lớn tuổi.

8. Tình trạng sức khỏe

Tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp cũng có thể dẫn đến quầng thâm bên dưới mắt của bạn.

Biện pháp khắc phục

Cách điều trị quầng thâm mắt phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Một số phương pháp trị thâm quầng mắt đơn giản và phổ biến bao gồm:

1. Chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và thu nhỏ các mạch máu bị giãn. Điều này có thể làm giảm sự xuất hiện của bọng mắt và giúp loại bỏ quầng thâm.

Bạn hãy quấn một vài viên đá vào khăn sạch và chườm lên mắt. Hoặc cũng có thể làm ẩm khăn với nước lạnh và đắp lên vùng da dưới mắt trong 20 phút để có hiệu quả tương tự. Lặp lại quá trình này nếu vải trở nên ấm hoặc nếu đá tan.

2. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm. Thiếu ngủ có thể khiến làn da của bạn trở nên nhợt nhạt, khiến quầng thâm ngày càng rõ ràng hơn. Bạn nên cho phép đôi mắt được nghỉ ngơi từ bảy đến tám tiếng mỗi ngày để ngăn quầng thâm xuất hiện.

3. Khắc phục với túi trà

Đắp túi trà lạnh lên mắt có thể cải thiện vẻ ngoài của đôi mắt bạn. Trà có chứa caffeine và chất chống oxy hóa có thể giúp kích thích lưu thông máu, thu nhỏ mạch máu và giảm tích nước bên dưới da.

Ngâm hai túi trà đen hoặc xanh trong nước nóng trong năm phút. Để chúng làm lạnh trong tủ lạnh từ 15 đến 20 phút. Khi chúng đã nguội, hãy đắp túi trà lên đôi mắt của bạn trong 10 đến 20 phút. Và rửa sạch mắt bằng nước mát sau đó.

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm quầng thâm mắt nhưng không thể trị hết thâm trong tích tắc và dứt điểm.

Hãy duy trì lối sống lành mạnh với giấc ngủ chất lượng. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cân bằng và cung cấp đủ nước đều có thể giúp ngăn ngừa quầng thâm mắt quay trở lại.