Cần tây có tác dụng gì – Có tốt cho sức khỏe không?

Vài năm trở lại đây, cần tây không chỉ là một loại nguyên liệu chế biến đồ ăn mà còn phục vụ nhu cầu làm đẹp và trở thành xu hướng được nhiều chị em lựa chọn. Bên cạnh đó, chúng còn được dùng như một loại thuốc để chữa bệnh. Vậy rốt cuộc cần tây có tác dụng gì? Trong cần tây chứa thành phần gì lại có nhiều công dụng đến vậy. Hãy cùng Shopee theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!

Cùng tìm hiểu cần tây có tác dụng gì? (Ảnh: anat.com.vn)

Giới thiệu về cây cần tây

Để biết cần tây có tác dụng gì? vậy trước hết hãy xem loại rau này có chứa những chất gì. Cần tây là loài cây thuộc họ Apiaceae, bao gồm có: cà rốt, củ mùi, mùi tây và Celeriac. Các thành phần chính có chứa trong rau cần tây gồm:

  • Nước: 90,5% 
  • Hợp chất Nitơ: 1,95%
  • Chất béo: 0,07%
  • Xenluloza: 1,15%
  • Chất tro, polysaccharide, vitamin A, B, C
  • Các loại khoáng chất như Mg, Mn, Fe, Cu, K, Ca, Tyrosine, Cholin.
  • Axit glutamic: 1,13%.
  • Các hoạt chất tự nhiên: 3-n-butylphthalide, Apigenin và acid béo Omega-6.

Cần tây có tác dụng gì đối với sức khỏe

Nhìn vào những thành phần ở trên, chắc chắn phần nào bạn đã đoán được cần tây có tác dụng gì? Cụ thể đó là:

Giảm hàm lượng Cholesterol cao trong cơ thể

Nước ép cần tây có tác dụng gì? Vì trong cần tây có chứa 3-n-butylphthalide giúp giảm lipid trong máu (mỡ máu) trong cơ thể. Những người có lượng Cholesterol trong máu cao nên sử dụng nước ép cần tây hàng ngày để thấy cải thiện rõ rệt.

Cần tây giúp giảm viêm

Trong cần tây có chứa chất chống oxy hóa và Polysaccharide. Chúng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe toàn diện, chống lại các gốc tự do, viêm nhiễm, hạn chế các bệnh mãn tính như ung thư tim mạch. Vì thể người lớn tuổi nên ăn loại rau này.

Phòng ngừa và chữa trị bệnh cao huyết áp

Hạt cần tây có chứa thành phần chống lại bệnh cao huyết áp. Bạn có thể sử dụng để kiểm soát chỉ số này cho cơ thể. Chất 3-n-butylphthalide có trong cần tây sẽ làm giảm được lượng hormone gây căng thẳng và giúp giãn các cơ quanh mạch máu. Từ đó, giúp cho máu chảy trơn tru và ít gây áp lực lên thành mạch máu.

Tác dụng nước cần tây có khả năng kiểm soát được huyết áp, nếu uống một ly nước ép cần tây mỗi ngày. (Ảnh: genvita.vn)

Phòng tránh lở loét ống tiêu hóa

Cần tây có tác dụng gì? đối với sức khỏe thì đây chính là câu trả lời. Cần tây giúp phòng ngừa và hạn chế việc hình thành các vết loét ống tiêu hóa gây ra đau đớn cho cơ thể. Đây là một trong những tác dụng của nước cần tây mà ít người biết đến.

Ăn cần tây bảo vệ gan

Khi kết hợp cần tây cùng với rau diếp xoăn và lúa mạch sẽ giúp giảm máu tích tụ trong gan giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chống vi khuẩn giúp kháng viêm

Đây là bài thuốc dân gian được sử dụng từ nhiều đời nay. Hạt cần tây có chứa các hoạt chất giúp làm giảm sự phát triển của vi khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả.

Uống nước cần tây giúp lợi tiểu và giải độc

Lợi tiểu là một trong những tác dụng nước cần tây mà bạn cần phải biết. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể uống nước hạt cần tây để giải độc cơ thể một cách tốt hơn.

Phòng ngừa nhiễm trùng ống tiết niệu

Axit uric có trong cần tây sẽ kích thích cơ thể chúng ta sản xuất ra nước tiểu. Điều này sẽ hạn chế các bệnh có liên quan đến vi khuẩn trong ống tiêu hóa cũng như cơ quan sinh sản của chúng ta.

Bảo vệ cơ thể khỏi ung thư

Polyacetylene có trong cần tây sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương của các tế bào, giải độc tố, chống lại các nguyên nhân khiến chúng ta bị ung thư. Đặc biệt là ung thư ruột và bệnh bạch cầu.

Rau cần tây hỗ trợ giảm cân

Loại rau này có chứa rất ít calo vì vậy, chúng được các chị em lựa chọn để hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn. Chỉ cần sử dụng máy ép chậm hoặc máy xay sinh tố là bạn đã có được những thức uống bổ dưỡng từ cần tây.

Sử dụng cần tây đúng cách cho hiệu quả toàn diện. (Ảnh:chuongmay.com)

Cách sử dụng rau cần tây hiệu quả

Chúng ta có thể sử dụng cần tây theo 2 cách là ăn sống hoặc chế biến chín. Cần tây tươi sống sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chị em phụ nữ thường ép nước cần tây để uống mỗi ngày. 

Nhiều người thấy đây là một trào lưu cũng thử thực hiện nhưng lại chưa tìm hiểu cụ thể xem nước ép cần tây có tác dụng gì? Và những công dụng của cần tây được liệt kê ra ở phía trên chính là câu trả lời dành cho bạn. 

Nếu bạn cảm thấy hơi khó uống cần tây nguyên chất thì có thể kết hợp cùng với mật ong, dưa leo, táo, rau bina… Như vậy cũng sẽ làm nên những cốc sinh tố vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. 

Liệu cần tây khi kết hợp với các nguyên liệu khác có bị mất đi chất lượng hay cần tây mật ong có tác dụng gì? Bạn không cần lo lắng vì chúng vẫn giữ được công dụng như ở trên.

Bên cạnh đó, cần tây cũng được sử dụng như một loại gia vị trong món ăn bởi hương vị khá đặc trưng.  Ví dụ như chúng ta có thể kết hợp cần tây trong các món như: xào thịt bò, súp… 

Cần tây mật ong có tác dụng gì trong việc chăm sóc sức khỏe? (Ảnh: yandex.com)

Một số rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng cần tây sai cách

Vẫn biết rằng rau cần tây rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng và biết dùng đúng cách. Để không gặp phải rủi ro khi ăn hoặc uống nước cần tây, hãy ghi nhớ những điều sau đây:

Một vài người có thể bị dị ứng cần tây với các triệu chứng như: sưng tấy, khó thở… Chính vì thế, khi mới làm quen với loại rau này bạn cần chú ý thật kỹ để xem biểu hiện ra sao. Nếu cảm thấy khó thở sau khi ăn cần tây thì bạn phải đến ngay bệnh viện gần nhất để được chăm tế khẩn cấp. Một số trường hợp còn có thể bị sốc phản vệ dẫn đến tử vong sau khi ăn cần tây.

Bên cạnh đó, phụ nữ đang mang thai cũng không nên ăn loại rau này vì chúng có thể gây kích thích tử cung khiến bạn sảy thai hoặc sinh non.

Theo một nghiên cứu thì rau cần tây đứng ở vị trí thứ 11 trong 15 loại nông sản có khả năng chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất. Vì thế, hãy chú ý khi chọn mua loại thực phẩm này.

Lưu ý trong quá trình sử dụng cần tây để không ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh: greeno.vn)

Bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi cần tây có tác dụng gì chưa nào? Hãy sử dụng loại rau này một cách phù hợp để có được kết quả tốt nhất với bản thân mình. Nếu bạn có cách chế biến các món ngon từ rau cần tây hãy chia sẻ với Shopee nhé. 

> Xem thêm: Nha đam có tác dụng gì đối với sức khỏe và sắc đẹp?