Sử dụng glutathione chống lão hóa & làm trắng da như thế nào để hiệu quả mà vẫn an toàn

Công cuộc đi tìm thần dược để có được là da trắng mượt không tỳ vết không chỉ dừng lại ở các sản phẩm bôi ngoài da mà còn mở rộng đến các thực phẩm chức năng dạng uống. Một trong những thành phần nổi bật được săn lùng nhiều nhất chính là Glutathione có mặt trong các thực phẩm chức năng làm sáng da như Ivory Caps, Relumins… Câu hỏi đặt ra là Glutathione có thực sự đem lại hiệu quả làm trắng da hay không? Và bên cạnh đó, Glutathione còn những lợi ích tuyệt vời gì mà bạn chưa biết tới. Đọc ngay bài viết này để có câu trả lời từ Happy Skin nhé.


Sử dụng glutathione chống lão hóa & làm trắng da như thế nào để hiệu quả mà vẫn an toàn


Glutathione là gì?

Glutathione là một phân tử tripeptide nhỏ được tạo thành từ ba axit amin: glutamate (còn gọi là axit glutamic), cysteine và glycine. Nó thường được gọi là “chất chống oxy hóa tổng thể” hoặc “mẹ của tất cả các chất chống oxy hóa”, vì nó giúp tái chế và tối đa hóa chức năng của các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như vitamin C, vitamin E, coenzyme Q10 và axit alpha-lipoic.

Có hai dạng Glutathione là glutathione reduced (GSH), còn được gọi là L-glutathione và glutathione bị oxy hóa (GSSG). Các sản phẩm glutathione thương mại hiện nay có chứa glutathione reduced, vì đây là dạng hoạt động.


Những công dụng của Glutathione với sức khỏe và sắc đẹp

Glutathione hoạt động như một chất chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể của bạn. Điều đó có nghĩa là nó giúp chống lại các gốc tự do – những phân tử có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể bạn.

Glutathione đóng một vai trò trong nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể của bạn. Nó cũng giúp giải độc hóa chất, bao gồm một số cơ thể của bạn tạo ra tự nhiên, cũng như các chất gây ô nhiễm và ma túy.

Nguồn cung cấp glutathione của bạn dường như giảm khi bạn già đi, có thể vì cơ thể bạn không thể tạo ra nhiều. Mức glutathione thấp hơn dường như đi đôi với sức khỏe kém hơn.

Bên cạnh đó, về phương diện làm đẹp, không thể bỏ qua chức năng nổi bật của sản phẩm đó là làm sáng da.

Làm sáng da

Glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho da. Ngoài nhiều chức năng sinh học được công nhận của nó, glutathione cũng có liên quan đến khả năng làm sáng da. Vai trò của glutathione như một chất làm trắng da được phát hiện là một tác dụng phụ của liều glutathione lớn.

Glutathione sử dụng các cơ chế khác nhau để phát huy tác dụng của nó như một tác nhân làm trắng da ở các mức độ hình thành melanin khác nhau. Nó ức chế tổng hợp melanin bằng cách ngăn chặn tiền chất dẫn truyền thần kinh L-DOPA có khả năng tương tác với tyrosinase trong quá trình sản xuất melanin. Glutathione ức chế sự sản xuất thực tế cũng như kết tụ melanin bằng cách làm gián đoạn chức năng của L-DOPA.

Thuộc tính chống oxy hóa của Glutathione cho phép nó ức chế sự tổng hợp melanin bằng cách dập tắt các gốc tự do và peroxit góp phần kích hoạt tyrosinase và sự hình thành melanin. Đặc tính chống oxy hóa của nó cũng bảo vệ da khỏi bức xạ UV và các tác nhân gây stress môi trường cũng như từ bên trong cơ thể như stress, tạo ra các gốc tự do gây tổn thương da và tăng sắc tố da.


Những sản phẩm dưỡng trắng nên mua vì đáng từng đồng

Giảm stress oxy hóa

Căng thẳng oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do và khả năng của cơ thể để chống lại chúng. Mức độ quá cao của stress oxy hóa có thể là tiền thân của nhiều bệnh. Chúng bao gồm bệnh tiểu đường, ung thư và viêm khớp dạng thấp. Glutathione giúp ngăn chặn tác động của stress oxy hóa, do đó có thể làm giảm bệnh tật.

Một bài báo được trích dẫn trong Tạp chí Khoa học và Điều trị Ung thư chỉ ra rằng, thiếu hụt glutathione dẫn đến tăng mức độ căng thẳng oxy hóa, có thể dẫn đến ung thư. Bài báo cũng nói rằng mức glutathione cao làm tăng mức độ chống oxy hóa và sức đề kháng với stress oxy hóa trong các tế bào ung thư.

Cải thiện bệnh vẩy nến

Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng whey protein, khi dùng ở dạng uống, cải thiện bệnh vẩy nến dù có hoặc không có điều trị bổ sung. Whey protein trước đây đã được chứng minh là làm tăng mức glutathione. Những người tham gia nghiên cứu được cho 20 gram như là một bổ sung uống hàng ngày trong ba tháng. Các nhà nghiên cứu cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định lợi ích này của glutathione.


Giảm tổn thương tế bào ở bệnh gan nhiễm mỡ

Việc các tế bào trong gan chết đi có thể trầm trọng hơn do thiếu chất chống oxy hóa, bao gồm glutathione. Điều này có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ ở cả những người lạm dụng rượu và những người không dùng rượu. Glutathione đã được chứng minh là cải thiện hàm lượng protein, enzyme và bilirubin trong máu của những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ mãn tính.

Một nghiên cứu báo cáo rằng glutathione có hiệu quả nhất khi dùng cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ tiêm tĩnh mạch, với liều cao. Những người tham gia nghiên cứu cũng cho thấy hiện tượng giảm malondialdehyde, một dấu hiệu tổn thương tế bào ở gan.

Chống lại bệnh tự miễn

Viêm mãn tính do các bệnh tự miễn dịch có thể làm tăng stress oxy hóa. Các bệnh này bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh celiac và lupus. Theo một nghiên cứu, glutathione giúp giảm stress oxy hóa bằng cách kích thích hoặc giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Các bệnh tự miễn dịch tấn công ty lạp thể trong các tế bào cụ thể. Glutathione hoạt động để bảo vệ ty thể tế bào bằng cách loại bỏ các gốc tự do.

Giảm tác động của bệnh tiểu đường không kiểm soát được

Đường huyết cao dài hạn có liên quan đến việc giảm lượng glutathione. Điều này có thể dẫn đến stress oxy hóa và tổn thương mô. Một nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung chế độ ăn uống với cysteine và glycine làm tăng mức glutathione. Nó cũng làm giảm stress oxy hóa và tổn thương ở những người bị tiểu đường không kiểm soát được, mặc dù mức đường cao. Những người tham gia nghiên cứu được đặt trên 0,81 millimole / kg (mmol / kg) cysteine và 1,33 mmol / kg glycine mỗi ngày trong hai tuần.

Cung cấp Glutathione như thế nào?

Glutathione không phải là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người, vì nó có thể được tổng hợp trong cơ thể từ các axit amin L-cysteine, axit L-glutamic và glycine.

Trong thực tế, uống glutathione bằng miệng không phải là một cách hiệu quả để có được nó vào cơ thể của bạn. Trong một nghiên cứu, cho những người khỏe mạnh 500 mg hai lần một ngày trong một tháng đã không làm tăng mức độ glutathione trong máu của họ.

Một số nghiên cứu khác xem xét ảnh hưởng sức khỏe của nó đã sử dụng nó ở dạng tiêm hoặc như một điều trị hít vào phổi.

Một số chất bổ sung khác có thể làm tăng sản xuất glutathione của cơ thể, chẳng hạn như:

CurcuminN-acetylcysteinSeleniumSilymarinVitamin CVitamin E

Chúng ta cũng có thể dùng các thực phẩm để tăng cường lượng Glutathione lên cơ thể. Glutathione chứa các phân tử lưu huỳnh, có thể là lý do tại sao các loại thực phẩm chứa nhiều lưu huỳnh giúp tăng sản lượng tự nhiên trong cơ thể.


Những thực phẩm này bao gồm:

Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, súp lơ, cải BrusselsRau củ, như tỏi và hành tâyTrứngCác loại hạtCây họ đậuProtein nạc, chẳng hạn như cá và gàCác loại thực phẩm và thảo dược khác giúp tăng mức glutathione tự nhiên bao gồm:Cây kế sữaHạt lanhRong biển gusoVáng sữa

Glutathione cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chứng mất ngủ. Nghỉ ngơi đầy đủ thường xuyên có thể giúp tăng mức độ Glutathione trong cơ thể.

Ai nên dùng Glutathione?

Glutathione thường được chỉ định để sử dụng cho các bệnh nhân gặp vấn đề về lão hóa hay các căn bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ… Trong các trường hợp này, các bác sĩ thường chỉ định tiêm tĩnh mạch vì sử dụng Glutathione dạng uống không đem lại hiệu quả nổi bật. Khả năng làm trắng da của Glutathione cũng chỉ được xem là tác dụng phụ của thành phần này.

Do Glutathione có thể tổng hợp từ bên trong cơ thể, cộng với việc Glutathione dạng uống không đem lại hiệu quả đáng kể trong việc tăng Glutathione trong máu, vì vậy thông tin cụ thể về liều lượng Glutathione dạng uống hiện nay chưa được đầy đủ. Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm Glutathione dạng uống, có thể sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì hoặc tham khảo chỉ dẫn từ bác sĩ.

Một chế độ ăn giàu các loại thực phẩm tăng cường glutathione không gây ra bất kỳ rủi ro nào. Tuy nhiên, việc bổ sung bằng thực phẩm chức năng có thể không được khuyến khích cho tất cả mọi người. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về glutathione để xác định xem nó có phù hợp với bạn hay không. Các tác dụng phụ có thể bao gồm:

Đau bụngĐầy hơiKhó thở do co thắt phế quảnPhản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban

Gợi ý một số thực phẩm chức năng chứa Glutathione

NOW Foods Glutathione


Ivory Caps


Relumins


Bật mí sự thật về thuốc uống trắng da