Starbucks, công ty sở hữu chuỗi bán lẻ cà phê lớn nhất thế giới, sẽ chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Alibaba, nhằm đẩy mạnh kinh doanh tại thị trường Trung Quốc thông qua thương mại điện tử,thông cáo báo chí ngày 02.08 của công ty cho biết.
Hợp tác của hai ông lớn Starbucks và Alibaba hướng đến việc phát triển dựa trên các kênh thương mại điện tử.
Starbucks sẽ tiếp cận với hệ sinh thái của Alibaba bao gồm Ele.me, Hema, Taobao, Alipay, Tmall and Koubei nhằm tăng cấp độ trải nghiệm khách hàng như thông điệp “Starbucks Experience” mà Starbucks xây dựng. Thông qua sự hợp tác này, Alibaba, công ty thương mại điện tử dẫn đầu của Trung Quốc cũng tiếp cận được hệ thống cửa hàng bán lẻ cà phê rộng khắp của Starbucks tại Trung Quốc.
Khởi đầu của hợp tác chiến lược, vào tháng 9 tới, Ele.me, nền tảng dẫn đầu về giao thức ăn theo nhu cầu của Alibaba, sẽ triển khai giao hàng cho 150 cửa hàng của Starbucks tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, chiến lược này sẽ mở rộng ra tiến hành tại 2.000 cửa hàng của Starbucks tại 30 thành phố của Trung Quốc.
Làm việc với Ele.me sẽ là một trong những bước đầu tiên trong chiến lược hợp tác sâu rộng của Starbucks và Alibaba. Ảnh: Edelman cung cấp
Đồng thời, cửa hàng Startbucks ‘’ảo’’ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ sinh thái của Alibaba, nhằm tạo nên một trải nghiệm thống nhất về Starbucks thông qua các ứng dụng. Khách hàng Starbucks cũng có thể thanh toán trên các nền tảng trên và biết được quá trình làm ra ly cà phê của mìnhqua ứng dụng điện thoại.
Ngoài ra, Starbucks cũng sẽ hợp tác với hệ thống siêu thị Hema của Alibaba để phát triển hệ thống phân phối “Starbucks Delivery Kitchens”. Starbucks sẽ khai thác khả năng phân phối của Hema để phân phối thức uống gồm trà và cà phê được cung cấp thông qua các cửa hàng Starbucks hiện có.
“Việc hợp tác với Alibaba sẽ đem lại một tạo hình mới cho khái niệm bán lẻ, đem đến một bước ngoặt đột phá trong nỗ lực gia tăng trải nghiệm mới cho khách hàng của Starbucks tại Trung Quốc”, ông Kevin Johnson, chủ tịch và CEO của Starbucks cho biết qua thông cáo báo chí.
Daniel Zhang, CEO của Alibaba cho rằng: “Cùng với Starbucks, chúng tôi sẽ chia sẻ tầm nhìn của những người dẫn đầu trong việc đem lại một trải nghiệm văn hóa cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê thông qua khai thác lợi thế của số hóa và nền tảng cơ sở hạ tầng trong chiến lược bán lẻ mới “New Retail” của Alibaba.”
Đến cuối năm 2018, hệ thống siêu thị Hema của Alibaba phát triển mới chỉ mở ở con số 35 cửa hàng tại Bắc Kinh thì Starbucks hiện đã có tới 3.300 cửa hàng tại 141 thành phố của Trung Quốc. Hồi tháng 5.2018, Starbucks đã thông báo về kế hoạch tập trung vào thị trường Trung Quốc bằng việc sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại quốc gia có quy mô lớn thứ hai thế giới lên thành 6.000 cửa hàng đến năm 2022.
Theo số liệu của ITC, lượng cà phê nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng hơn ba lần trong vòng bốn năm qua (2013-2017). Doanh số của Starbucks tại Trung Quốc đã tăng hơn 50% trong năm 2017 trong khi tốc độ tăng trưởng tại Mỹ, thị trường chính của công ty là 8%.