Nestlé chi 7 tỉ đô la Mỹ mua quyền kinh doanh sản phẩm của Starbucks

Thoả thuận hiệu lực trên quy mô toàn cầu và có thời hạn vĩnh viễn.
Nestlé chi 7 tỉ đô la Mỹ mua quyền kinh doanh sản phẩm của Starbucks

Thoả thuận trị giá 7,15 tỉ đô la Mỹ vừa được Nestlé và Starbucks công bố - Ảnh: Cửa hàng Starbucks bên cạnh ga tàu điện ngầm Châtelet-Les-Halles (Paris)/ Minh Tâm

Tập đoàn thực phẩm và thức uống lớn nhất thế giới Nestlé vừa ra thông báo ngày 07.05 cho biết sẽ chi 7,15 tỉ đô la Mỹ để được cấp phép kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Starbucks. Số tiền hơn 7 tỉ đô la Mỹ không bao gồm bất kỳ chuyển nhượng tài sản cố định nào từ Starbucks. Phía Starbucks cũng xác nhận thương vụ hợp tác trên, trong một thông cáo báo chí một ngày trước đó.

Theo thoả thuận giữa hai bên, Nestlé sẽ được quyền tiếp thị, bán và phân phối các sản phẩm thuộc các dòng sản phẩm tiêu dùng đóng gói (consumer packaged goods) và thực phẩm (foodservice) mang thương hiệu Starbucks. Đây là các sản phẩm cà phê và trà đóng gói mang thương hiệu Starbucks, Seattle’s Best Coffee, Starbucks Reserve, Teavana, Starbucks VIA và Torrefazione Italia.

Tuy nhiên, thoả thuận loại trừ các loại đồ uống cà phê, trà và nước hoa quả đóng chai (ready to drink) của Starbucks.

Đây là thoả thuận hợp tác đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Starbucks sẽ bổ sung đáng kể cho mảng kinh doanh các sản phẩm cà phê chất lượng mà Nestlé hiện đang sở hữu với hai thương hiệu lớn là Nescafé và Nespresso. “Giao dịch này là bước đi đáng kể cho mảng kinh doanh cà phê của chúng tôi, lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của Nestlé,” ông Mark Schneider, CEO của Nestlé chia sẻ qua thông cáo báo chí của công ty.

Việc hợp tác sẽ giúp Nestlé phát triển kênh bán hàng tại thị trường Bắc Mỹ và các khu vực khác trên thế giới thông qua dòng sản phẩm của Starbucks.

Trong buổi trao đổi với nhà đầu tư, đại diện Starbucks cho biết, với hệ thống phân phối trên 189 quốc gia trên thế giới, Nestlé sẽ tạo cơ hội cho Starbucks mở rộng thị trường và các sản phẩm của công ty có thể tiếp cận đến tận nhà khách hàng của Nestlé trên toàn cầu.

Thoả thuận được hai bên kỳ vọng sẽ giúp mở rộng và phát triển cả hai loại sản phẩm tiêu dùng tại nhà và mang đi. Sẽ có khoảng 500 nhân viên của Starbucks tham gia vào việc phát triển thị trường cùng với Nestlé. Trung tâm vận hành của liên kết mới sẽ đặt tại Seattle, Washington.

Starbucks là nhà sản xuất và và vận hành chuỗi bán lẻ cà phê đến từ Mỹ. Starbucks hiện có mặt tại 76 quốc gia trên thế giới với hơn 28.000 cửa hàng.

Doanh thu hoạt động kinh doanh chính của Starbucks đến từ ba mảng gồm vận hành chuỗi bán lẻ toàn cầu, sản xuất thực phẩm (bánh mì, đồ tráng miệng, đồ ăn vặt) và hoạt động cấp phép. Trong năm 2017, doanh thu từ hoạt động cấp phép của Starbucks đạt 2,3 tỉ đô la Mỹ. Starbucks cho biết, mặc dù chỉ chiếm 11% trong tổng doanh thu nhưng tỉ suất lợi nhuận của hoạt động cấp phép cao hơn nhiều so với doanh thu từ các cửa hàng công ty vận hành.

Năm 2017, Starbucks xếp thứ 35 trong 100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn, xếp sau bốn bậc so với thương hiệu Nescafé của Nestlé.

Do vẫn cần sự phê chuẩn của chính quyền, Starbucks kỳ vọng thoả thuận trên sẽ có hiệu lực vào mùa hè hoặc đầu mùa thu năm nay.