ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam do lo ngại chiến tranh thương mại

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 7,1% xuống 6,9%, theo báo cáo công bố ngày 26.9.

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây sức ép đến xuất khẩu và dòng vốn FDI vào Việt Nam, ADB dự báo.

ADB thể hiện lo ngại các ngành liên quan tới xuất khẩu, nông nghiệp, xây dựng và khai thác của Việt Nam dự kiến sẽ giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2018.

Tăng trưởng giảm nhẹ ở các nền kinh tế như Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản là yếu tố cũng sẽ làm ảnh hưởng tới nền kinh tế Việt Nam, theo đánh giá của ADB.

WTO dự báo thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại

ADB đánh giá, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt trong ngắn hạn nhờ cung, cầu nội địa được duy trì, điều kiện kinh doanh được cản thiện và kinh tế vĩ mô ổn định. Ngoài ra, tăng chi tiêu công trong sáu tháng cuối năm 2018 là động lực thúc đẩy đầu tư tăng trưởng.

"Tăng trưởng kinh tế đạt được trên tất cả các lĩnh vực, với động lực là ngành sản xuất chế tạo tiếp tục mở rộng, sản xuất nông nghiệp tăng cao, ngành dịch vụ ổn định, tiêu dùng trong nước được duy trì tốt, và đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước'', theo ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB Việt Nam cho biết qua báo cáo.