Chiến tranh thương mại Mỹ Trung bắt đầu

Mỹ đã chính thức áp thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc, có trị giá lên tới 34 tỉ đô la Mỹ, từ ngày 6.7. Để đáp trả, Trung Quốc cũng tuyên bố đánh thuế đối với giá trị hàng hoá tương đương nhập khẩu từ Mỹ.

Hơn 800 loại hàng hóa với tổng giá trị lên tới 34 tỉ đô la Mỹ có xuất xứ từ Trung Quốc chính thức bị Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên đến 25%. Các mặt hàng bị đánh thuế bao gồm nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp như thiết bị điện tử, phụ tùng và trang thiết bị lắp ráp các phương tiện giao thông...

Trung Quốc đáp trả bằng biện pháp tương đương khi thực hiện áp thuế 25% đối với danh mục hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó chủ yếu là hàng hóa nông nghiệp và năng lượng, trị giá 34 tỉ đô la Mỹ. Mức thuế này có hiệu lực cùng ngày với thay đổi mức thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc.

"Chiến tranh thương mại" giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu.

Trong một thông cáo, Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng: "Mỹ đã vi phạm các quy định của WTO và châm ngòi cho cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế."

"Việc áp thuế này là một hành động bắt nạt thương mại điển hình và hành động này đe dọa chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, làm trì trệ sự hồi phục kinh tế thế giới, châm ngòi cho hỗn loạn thị trường và sẽ gây tổn thương nhiều doanh nghiệp, tập đoàn và và người tiêu dùng Mỹ."

Việc Mỹ đánh thuế nhập khẩu sẽ gây tổn hại đến các nhà sản xuất công nghiệp của Mỹ như 3M, Apple, Boeing, Caterpillar, General Electric hay United Technologies. Các công ty này phụ thuộc vào thương mại quốc tế nhiều hơn, Nicholas Atkeson và Andrew Houghton, hai nhà sáng lập công ty quản lý đầu tư Delta có trụ sở tại San Francisco đưa ra nhận định trên Forbes.

Mức thuế 25% lên các sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí sản xuất của các công ty công nghệ Mỹ thêm 12,5 tỉ đô la Mỹ, theo Sara Hsu, phó giáo sư kinh tế tại trường đại học State University of New York. Do đó, người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi mua sắm các sản phẩm công nghệ cao khi giá thành chịu tác động của việc tăng thuế.

Người tiêu dùng Trung Quốc có nguy cơ sẽ phải cắt giảm chi tiêu cho các loại hàng hóa mà trước giờ Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ như thịt bò, gà và các sản phẩm từ sữa… bởi các nhà phân phối Trung Quốc rất có thể sẽ ngưng nhập khẩu các loại hàng hóa này, thay vì phải tăng giá bán hàng hóa.

Thị trường toàn cầu cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại này, trong số đó có thị trường chứng khoán, bởi sự e ngại của các nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không ổn định của hai cường quốc hàng đầu thế giới.