Thiếu nữ bí ẩn nằm bên đôi bò mộng trong mộ cổ Ai Cập

Bộ Cổ vật Ai Cập vừa công bố phát hiện về một ngôi mộ cổ nhiều bí ẩn được phát hiện cạnh kim tự tháp Meidum, một kim tự tháp nằm ở phía Nam thủ đô Cairo, được xây dựng cho pharaon Snefru (trị vì năm 2575 – 2551 trước công nguyên).
Thiếu nữ bí ẩn nằm bên đôi bò mộng trong mộ cổ Ai Cập
Hài cốt thiếu nữ 13 tuổi trong mộ cổ - (ảnh: Egyptian Ministry of Antiquities).Bộ hài cốt nằm trong mộ cổ được xác định là của một thiếu nữ chỉ 13 tuổi. Cô nằm trong tư thế co gối gần ngực như người ngồi xổm và dường như được chôn cất theo một nghi thức kỳ lạ, chưa từng thấy ở Ai Cập.
Đôi hộp sọ bò mộng. Phía xa có thể trông thấy đỉnh kim tự tháp Meidum - (ảnh: Egyptian Ministry of Antiquities).Cạnh cô gái, các nhà khảo cổ tìm thấy hai chiếc hộp sọ "quái thú" to lớn, được xác định là của hai con bò mộng đực và 3 chiếc bình gốm cổ. Các nhà khảo cổ tin rằng đó là các lễ vật tang lễ nhưng không thể xác định được cô gái là ai mà được chôn cùng những lễ vật có phần trang trọng nói trên.
3 chiếc bình gốm chôn cùng cô gái - (ảnh: Egyptian Ministry of Antiquities).
Quanh khu vực chôn cất còn dấu vết của các bức tường đã sụp đổ - (ảnh: Egyptian Ministry of Antiquities).Ngôi mộ thuộc về một nghĩa trang có tường gạch dày, đã sụp đổ. Các xét nghiệm cho thấy thiếu nữ đã mất từ 4.600 năm về trước, tức cũng ngang ngửa tuổi đời của kim tự tháp Medium. Lý do nghĩa trang cổ và kim tự tháp được xây dựng cạnh nhau hiện vẫn chưa được giải mã.
Toàn cảnh khu vực chôn cất - (ảnh: Egyptian Ministry of Antiquities).Các nghiên cứu trước đây cho thấy kim tự tháp Meidum có tiền thân là một kim tự tháp bậc thang do pharaon Huni (trị vì năm 2599 – 2575 trước công nguyên) xây dựng. Người kế vị Huni là pharaon Snefru đã thiết kế, chuyển đổi nó thành một kim tự tháp thực sự. Pharaon Snefru còn xây dựng hàng loạt kim tự tháp nhỏ khác nữa. Có giả thuyểt cho rằng đó là các thử nghiệm để chuẩn bị cho một công trình vĩ đại hơn. Sau đó, con trai ông và người kế vị tiếp theo là pharaon Khufu quả thật đã xây nên kim tự tháp Giza vĩ đại, một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại.Những xác ướp bí ẩn trong ngôi mộ cổ Ai CậpAi Cập phát hiện ngôi mộ cổ 4.400 tuổi nghi chứa đầy kho báu