QUÝT VÀNG BẮC SƠN “XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO” CHO BÀ CON NÔNG DÂN

QUÝT VÀNG BẮC SƠN “XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO” CHO BÀ CON NÔNG DÂN
Quýt “vàng” Bắc Sơn

Bắc Sơn là 1 huyện phía tây thuộc tỉnh Lạng Sơn, với cảnh vật thiên nhiên hữu tình của vùng núi hoang sơ, nơi đây còn được biết đến nhờ vào những món ngon đặc trưng, như: Vịt, lợn quay, phở chua, bánh ngải,… Và đặc biệt là món quà đến từ thiên nhiên trên vùng đất màu mỡ này, chính là quả quýt Bắc Sơn.

Để biết thêm về đặc sản quýt Bắc Sơn chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin về màu sắc, hình dạng quýt vàng Bắc Sơn ra sao? vào mùa quýt Bắc Sơn người dân thu hoạch và bán quýt Bắc Sơn như thế nào? giá quýt Bắc Sơn được bán ra là bao nhiêu nhé?!

ĐẶC ĐIỂM CỦA QUÝT VÀNG BẮC SƠN

Giống cây quýt Bắc Sơn ưa ánh sáng tán xạ và độ ẩm vừa phải, không quá khô hạn, cũng không quá ẩm thấp. Chính vì vậy nhiệt độ và khí hậu của vùng núi cao Bắc Sơn, nhất là ở những thung lũng thuộc vùng núi đá, với độ cao từ 500m- 700m tính từ mực nước biển, là điều kiện cực kỳ thích hợp để giống cây này sinh sôi và phát triển tốt nhất. Giống quýt vàng Bắc Sơncho ra đời những quả quýt ngon, mang màu của ánh nắng, hương thơm của núi rừng, vị chua ngọt của sương và gió, để trở thành đặc sản vùng miền tiêu biểu như hiện nay.

Quýt Bắc Sơn được mời tham dự nhiều triển lãm nông sản

Cây quýt Bắc Sơn cho ra đời 2 loại quả: Quả tròn và quả dẹt. Được trồng nhiều nhất là ở xã Nhất Tiến, Vũ Lễ, Nhất Hoà, thuộc huyện Bắc Sơn.

Nói về 2 loại quả của giống quýt Bắc Sơn, khi trái còn non có màu xanh tương tự như các giống quýt khác, đến khi chín mới bắt đầu chuyển dần sang màu vàng ươm.

Đặc điểm quýt tròn

Quýt quả tròn vỏ mỏng, bóc vỏ ra chúng ta sẽ thấy có lỗ rỗng ở chính giữa, sơ bên trong rất ít, có vị ngọt đậm đà, mùi thơm ngọt rất dễ chịu. Thông thường, mỗi quả có trọng lượng từ khoảng 80gram- 150gram.

Đặc điểm quýt dẹt

Hai phần đầu của quả quýt dẹt hơi lõm xuống, khi chín nó cũng có màu vàng ươm, sơ bên trong cũng ít, nhưng vỏ lại dày hơn quýt Bắc Sơn quả tròn. Quýt dẹt có vị chua thanh, mùi thơm đặc trưng của quýt, trọng lượng có xê xích hơn so với quýt quả tròn 1 chút, tầm khoảng 100 gram- 150gram/ 1 quả.

Quýt Bắc Sơn có quả tròn và quả dẹt

Có thể nói, quả quýt vàng Bắc Sơn thực sự là quýt “Vàng”, hiện nay, trên địa bàn xã Nhất Tiến trồng hơn 10.000 gốc quýt, thu hoạch mỗi năm là không hề nhỏ, tương đương với nguồn lợi thu về khá lớn, chính vì vậy, quýt vàng Bắc Sơn được xem là loại cây trồng giúp người dân nơi đây vượt lên trên mọi khó khăn tài chính, xóa đói giảm nghèo

MÙA QUÝT BẮC SƠN THU HOẠCH VÀO THỜI GIAN NÀO?

Một cây quýt Bắc Sơn phải được gieo trồng và chăm sóc từ 5 đến 6 năm, mới cho lứa quả đầu tiên. Mùa quýt Bắc Sơn diễn ra liên tục trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến tháng 1 năm tiếp theo, tính theo lịch dương, cũng là thời điểm sắp đến tết nguyên đán.

Như đã nói ở trên, quýt vàng Bắc Sơn mang lại nguồn lợi nhuận lớn đến cho người dân nơi đây, với sản lượng quýt mỗi năm thu hoạch đến 500 tấn quả đạt đủ tiêu chuẩn tung ra thị trường. Số lượng quýt thu được, phần lớn đều được đem bán cho các thương lái, với giá bán mỗi ký quýt từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng cho những ngày bình thường, vào những dịp lễ tết thì giá quýt dao động từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng mỗi ký. Điều này cho thấy, giá trị của loại quýt vàng Bắc Sơn, thực sự mang lại cuộc sống ấm no cho người dân trồng quýt.

Quýt Bắc Sơn chín cây

Bên cạnh việc mang lại nguồn lợi ích thực tế từ việc bán quýt cho các thương lái, quýt Bắc Sơn còn mang lại lợi ích cho ngành du lịch nơi đây. Mỗi lượt khách đến ghé thăm Bắc Sơn, đều không quên đến tham quan những vườn quýt, và thưởng thức qua những quả quýt thơm ngọt hương vị núi rừng, càng không quên gói ghém thêm vài ký, thậm chí vài chục ký quýt, để mang về làm quà biếu những người thân và bạn bè.

Nắm được giá trị kinh tế của loại quýt này, chính quyền địa phương đã có những chính sách nhằm giữ gìn và nâng cao cho thương hiệu quýt vàng Bắc Sơn .Giúp người dân không những xoá đói giảm nghèo, mà còn có thể vươn lên làm giàu.

Theo đó, chính sách được đưa ra là tuyển chọn những cây khoẻ mạnh, ưu tú, không mắc sâu bệnh. Có biện pháp bảo vệ những cây này, nhằm giữ gìn được giống cây quý, nhân giống và phát triển chúng.

Không những thế, để thương hiệu quýt Bắc Sơn ngày càng được nâng cao, huyện Bắc Sơn đã canh tác theo mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP, với tiêu chí đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho mỗi quả quýt được ra đời, và tiêu thụ. Điều này giúp người dân nơi đây, có được lượng tiêu thụ quýt ổn định hơn, vì nâng cao được giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, đồng thời tính cạnh tranh cũng được nâng cao.

MUA QUÝT VÀNG BẮC SƠN Ở ĐÂU?

Tại TP HCM bạn có thể tìm mua và thưởng thức quýt vàng Bắc Sơn tại cửa hàng nông sản sạch Vinfruits. Tại đây có đầy đủ chính sách bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ mỗi loại trái cây. Ngoài ra đây cũng là cửa hàng bán nhiều loại rau củ quả nhập khẩu, nông sản địa phương theo mùa.

Ngoài ra, quýt vàng Bắc Sơn cũng được bày bán ở một số chợ, siêu thị trái cây khu vực phía Bắc. Vậy nên nếu có dịp du xuân miền Bắc từ tháng 11 đến tháng 1 bạn nên tranh thủ tìm mua giống quýt đặc biệt này để thưởng thức nhé.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về một loại quýt khá ngon và lạ miệng khác. Đó chính là quýt Mường Khương, giống quýt đổi đời của người dân vùng núi.