Khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe, bí ẩn kiến trúc chưa được lý giải

Khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe, bí ẩn kiến trúc chưa được lý giải

Khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của quốc gia này, có rất nhiều điều bí ẩn luôn thôi thúc khám phá cùng xem ngay nhé!

Những bí ẩn trong khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe có thể bạn chưa biết

Nhắc đến Zimbabwe là một quốc gia nằm kín trong lục địa ở miền nam châu Phi.  Lý do về mặt địa lý mà Zimbabwe trở thành vùng đất đầy bí ẩn và cần được khám phá. Còn đối với những người yêu thích du lịch khảo cổ thì khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe là điểm đến tuyệt vời và xoay quanh là những điều bí ẩn chưa được giải thích.

Khu di tích độc đáo khảo cổ học Great Zimbabwe là một thành phố cổ nằm trên vùng đồi miền đông-nam Zimbabwe gần hồ Mutirikwe và thị trấn Masvingo. Đây là một thành phố đá với diện tích 7,22 kilômét vuông, khi ở lúc cực thịnh, có thể là nơi ở cho 20.000 người. Nó được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Một trong những điểm nổi bật của khu di tích này là công trình Great Enclosure, được xây dựng như là cung điện hoàng gia. Great Zimbabwe được chính phủ Zimbabwe công nhận là tượng đài quốc gia. Tham quan khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe, du khách sẽ chẳng thể nào quên những hình ảnh ấn tượng và độc đáo đặc trưng cho cả nền văn hóa Châu Phi.

Zimbabwe độc đáo về kiến trúc nhưng nó cũng là bí ẩn và hứng thú cho các nhà nghiên cứu khảo cổ, cùng kinh nghiệm du lịch xem đó là những gì nhé!

Bí ẩn về kiến trúc của Great Zimbabwe

Khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe tên Zimbabwe theo tiếng Tây Ban Nha thì có nghĩa là “ngôi nhà đá khả kính”, “nhà đá”. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng Zimbabwe là từ đồng âm của “mazimbwe”, trong tiếng Seichanne ý nghĩa của nó là “nhà ở của tù trưởng”. Tất cả những gợi mở ấy đã phủ lên Zimbabwe, quốc gia lục địa khép kín và những di tích cổ đại nằm trong đó một màu sắc huyền bí và đầy thu hút.

Vào năm 1868, một đoàn các nhà thám hiểm Châu Âu đi du lịch Châu Phi khi vào rừng già rậm rạp cách thành Victoria vùng Zimbabwe khoảng 30km và họ phát hiện ra một bãi đá hoang tàn rộng mênh mông. Đó chính Great Zimbabwe. Khu khảo cổ Great Zimbabwe phần lớn đã bị hư hỏng, nhưng vẫn còn một số đặc điểm thể hiện được vẻ hùng vỹ tráng lệ của một quần thể kiến trúc cổ đại, và được bảo tồn đến ngày nay.

Chủ thể kiến trúc của khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe là một khu đất bằng nằm dưới chân núi biểu thị sự huy hoàng, quyền lực. Bức tường vây bên ngoài có hình bầu dục.Trên ba mặt tường thành Đông, Tây, Bắc trỏ ba cửa, bên trên mỗi cửa đều xây vòm bằng đá hoa cương lớn. Phía trên của tường vây có đắp các hoa văn cứng nhưng dài và mảnh, có những đầu còn chạm khắc chim đá hình thù lạ lùng.

Phía Đông Nam của khu di tích đặc biệt Great Zimbabwe  tường vây còn có một tường đá song song với tường vây, khoảng cách giữa chúng độ 1m, cùng với tường vây hình thành một con đường hẹp dài 100m, cuối con đường này là khu vực nửa kín giống như một cái sân. Bên trong tường vây có những tháp đá cao, có hình nón, giống như di tích cung đình cổ. Gần tường vây còn có rất nhiều ngôi nhà nhỏ.

Điều thần bí nhất về kiến trúc của khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe là những tháp đá hình nón bên trong tường vây hình bầu dục. Đây là kiến trúc đá hoa cương đặc ruột, trên nhỏ dưới to, cao khoảng hơn 20m và không hề có một ký tự gì. Giữa các viên gạch đá không hề có vết tích đã dùng vôi vữa hoặc chất kết dính nào gắn lại, những chỗ tiếp giáp giữa các viên gạch rất khít nhau, muốn lùa một lưỡi dao mỏng vào cũng khó.

Câu chuyện kỳ bí xoay quanh di tích

Chính vì đó mà từ năm 1868, từng đoàn thám hiểm châu Âu và các nhà khoa học hằng hải đến miền Nam châu Phi tìm tòi mọi dấu tích khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe. Khảo cổ học người Anh là Cotlan đào một đường hầm với quy mô lớn xung quanh tháp hình nón và xuyên qua tháp, hòng tìm được lối vào. Ông phát hiện ra các tháp này đặc ruột, cửa vào cho đến nay vẫn chưa tìm thấy, cũng có thể nó vốn không có cửa. Đặt ra vấn đề thắc mắc tháp khổng lồ chọc trời này có tác dụng gì?

Vấn đề này được bàn thảo với nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng hình dáng bên ngoài của tháp giống kho lương thực lớn hoặc nó là vật tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam, là một linh vật mà nghi thức tôn giáo cổ đại nào đó đã dùng, nó đại diện cho tinh thần mạnh mẽ hoặc quyền lực tối cao của tù trưởng bộ lạc. Nhưng tất cả những ý kiến này đều thiếu chứng cứ thuyết phục người ta vẫn chưa biết gì về khu di tích lạ lùng Great Zimbabwe này

Đối với người châu Âu, rất có khả năng nơi đây là khu đất có mỏ vàng của Quốc vương Salomon được nhắc tới trong Thánh kinh cựu ước và một thời gian đã dấy lên cơn sốt tìm vàng của người châu Âu. Họ tiến hành đào bới toàn bộ khu di tích, đào đến độ sâu 3m và lấy đi tất cả các văn vật. Tất cả các tài liệu, bao gồm một số tài liệu lịch sử có thể nói rõ sự thật lịch sử cũng bị lấy đi.

Trong những năm tháng sau, người ta tiến hành khai quật xung quanh khu di tích khảo cổ học Great Zimbabwe đã đào được lượng lớn văn vật, trong đó có vũ khí, công cụ lao động và một ít đồ trang sức được chế tác rất tinh xảo và đẹp. Để chúng ta thấy ở nơi thành đá bị tiêu vong này từng có sự trao đổi về văn hóa, mậu dịch từ lâu đời.Từ những tháp hình nón hùng vĩ, chúng ta còn thấy được kỹ thuật xây dựng thời bấy giờ ở đây đã đạt đến một trình độ rất cao và sớm đã nắm được tri thức về hình học, kiến trúc học, lực học,…

Trên đây là những điều về khu di tích Great Zimbabwe, ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm một số tour du lịch Châu Phi rất hấp dẫn.