Cách cắm hoa cúc ngày Tết đón sung túc đầy nhà

Mỗi một cánh hoa cúc là một năm tuổi của mẹ, hoa càng nhiều cánh, đấng sinh thành sống thêm càng nhiều năm. Câu chuyện về ý nghĩa của hoa cúc một phần giải thích vì sao loài hoa này lại hay được lựa chọn để cắm trên bàn thờ – nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà của bạn. Tết đã đến gần kề, dù có bao nhiêu loại hoa lạ, hoa đẹp thì cúc vẫn là loại hoa được ưu tiên hàng đầu để sử dụng. Thay vì chỉ cắm một mẫu hoa cúc đơn điệu, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo với những cách cắm hoa cúc ngày Tết mà Shopee chia sẻ trong bài viết này. 




Cúc là loại hoa không thể thiếu trong dịp Tết nguyên đán (ảnh: youtube.com)

Ý nghĩa hoa cúc ngày Tết

Hoa cúc không chỉ mang vẻ đẹp độc đáo với hàng trăm cánh hoa được xếp chồng vào nhau, ôm ấp và bao bọc lấy nhau tạo nên một tổng thể hài hòa mà loại hoa này còn mang ý nghĩa lớn trong văn hóa của người Việt từ xưa đến nay. Ngày rằm, mùng 1 nào cúc cũng là sự lựa chọn hàng đầu để cắm lên bàn thờ ông bà tổ tiên và đặc biệt vào mỗi dịp Tết nguyên đán, loại hoa này lại càng không thể thiếu. 

Ý nghĩa hoa cúc vàng ngày Tết biểu tượng cho sự trường thọ. Việc cắm hoa cúc bàn thờ ngày Tết chính là thể hiện cho sự thành kính của con cháu đối với thế hệ trước.

Tết đến, xuân về là dịp mỗi gia đình đoàn tụ, sum vầy cùng nhau ôn lại những chuyện buồn vui. Và hoa cúc cũng chính là thể hiện cho mong ước sum vầy. Con cái năm qua có bôn ba khắp mọi nơi, dù thành công hay thất bại thì vẫn có gia đình chờ đợi mỗi dịp Tết đoàn viên.

Cắm hoa cúc trên bàn thờ dịp Tết còn là hình thức xua đuổi tà ma, hút tài lộc và vượng khí cho gia đình. Mong muốn cả nhà có một năm bình an và thịnh vượng. Vì thế, đây là loại hoa Tết không thể thiếu.


Ý nghĩa hoa cúc vàng ngày Tết trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt (ảnh: suckhoedoisong.vn)

Cách cắm hoa cúc ngày Tết

Dưới bàn tay khéo léo của người phụ nữ 4.0, cách cắm hoa cúc ngày Tết đẹp và ý nghĩa hiện nay rất phong phú. Hoa cúc không chỉ xuất hiện trên bàn thờ nữa mà còn được dùng để tạo nên các sản phẩm hoa nghệ thuật trang trí nhà cửa, không gian của gia đình. Năm nay, hãy chọn chủ đề hoa cúc để tô điểm cho Tết nhà thật ấm áp và rực rỡ nhé.

Mẹo cắm hoa cúc ngày Tết đẹp, đơn giản 

Cách cắm hoa cúc cho ngày Tết đơn giản mà vẫn đẹp chính là cắm đơn thuần, không cần sử dụng thêm bất cứ một loại hoa nào khác. Bản thân mỗi một bông hoa đã mang một vẻ đẹp khác nhau, chỉ cần có mắt thẩm mỹ một chút thôi là bình hoa của bạn cũng đã hoàn hảo rồi. 

Các loại nguyên liệu và dụng cụ cần thiết để cắm hoa gồm:

  • 9 (hoặc 5) bông hoa cúc tùy loại
  • Kéo
  • Bình cắm hoa
  • Nước

Các bước cắm hoa cúc bàn thờ ngày Tết đơn giản:

Bước 1: Trước hết, chúng ta cho nước sạch vào khoảng 2/3 bình. Có thể thêm B1 vào để giúp hoa tươi lâu hơn.

Bước 2: Hãy chọn 4 bông hoa cúc dài nhất, to và đẹp nhất để cắm ở vị trí cao nhất của bình. Hoa cao hơn miệng bình khoảng từ 3 đến 5cm là được. 

Bước 3: Các bông còn lại cắt ngắn hơn 4 bông đầu tiên khoảng 1 đến 2cm và cắm xòe ra xung quanh. Điều chỉnh sao cho tổng thể bình hoa hài hòa nhất là được. 


Chỉ cần một vài cành hoa cúc là đã có một lọ hoa cực kỳ đẹp để trưng trong dịp Tết (ảnh: hoadepsakura.com)

Cách cắm hoa cúc đẹp ngày Tết với các loại hoa khác

Ngoài cách cắm hoa cúc ngày Tết trên, mấy cô nàng khéo tay hoàn toàn có thể biến hóa những bông hoa cúc cùng với các loại hoa khác để bình hoa nổi bật và rực rỡ hơn. Không quá khó đâu bạn nhé, chỉ cần thực hiện theo cách mà Shopee chỉ dưới đây. Một không gian hoàn mỹ, một phong cách sống hoàn hảo.

Nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Các loại hoa gồm: hoa địa lan, hoa cúc mẫu đơn, hoa tuyết mai, hoa đào đông, hoa thược dược, hoa lan tường, hoa thiên điểu, lá bạc, lá trúc cỏ
  • Kéo
  • Bình cắm hoa cao cổ


Các nguyên liệu cần chuẩn bị để cắm hoa (ảnh: afamily.vn)

Chi tiết cách cắm hoa cúc như sau:

Bước 1: Bạn bỏ lá dập, thối sau đó rửa sạch gốc và cắt chéo góc 45 độ trước khi cắm vào bình giúp hoa hút nước tốt hơn.

Bước 2: Ngâm xốp vào nước cho thấm đều sau đó đặt cố định lên lọ hoa.

Bước 3: Cắm hoa cúc vào góc của miếng xốp. Tiếp đó là hoa địa lạ và thược dược xen kẽ xung quanh. Chú ý là hoa địa lan cắm cao hơn so với cúc và thược dược. 

Bước 4: Tiếp đó, hãy cắm đào đông và lan tường ở lớp tiếp theo và cao hơn so với lớp trước. Cuối dùng điểm xuyết các loại hoa và lá phụ để tạo nên một tổng thể hoàn hảo.


Biết cách kết hợp một chút thôi là chúng ta thực sự đã có một tác phẩm nghệ thuật rồi (ảnh: afamily.vn)

Ngoài ra, chúng ta có thể tham khảo một vài cách cắm hoa cúc cùng các loại hoa khác như sau:


Chỉ cần kết hợp với vài loại lá đơn giản thôi là đã có một bình hoa cúc cực kỳ đẹp rồi (ảnh: ngonaz.com)
Kết hợp hoa cúc với hoa huệ cũng là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời đấy (ảnh: pinterest.com)
Đơn giản mà tinh tế đó là những gì mà hoa cúc mang đến (ảnh: hannahlinhflower.wordpress.com)
Hãy cứ mạnh dạn thử phối hoa cúc cùng với những loại hoa khác, biết đâu bạn sẽ có được một bình hoa vô cùng ưng ý (ảnh: hoadepsakura.com)

Cách giữ hoa cát tường ngày Tết tươi lâu

Không chỉ tìm hiểu cách cắm hoa cúc ngày Tết, chúng ta cũng cần tìm hiểu làm sao để giữ cho hoa tươi lâu. Bí quyết sẽ được Shopee chia sẻ ngay sau đây.

Việc chọn hoa cắm là điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc nhà cửa. Hãy chọn cành còn nguyên cánh sương và cành đài ở ngoài. Khi chạm tay vào còn cứng và tươi. Nếu chẳng may hoa bị héo, chúng ta chỉ cần loại bỏ cánh đó là được. Không nên chọn bông nở quá to. 

Trước khi cắm hoa, chúng ta hãy ngâm cả cành hoa trong nước trong khoảng 5 phút rồi cắt vát cành hoa 1 góc 45 độ bằng kéo sắc để chúng hút nước tốt nhất.

Đặt bình hoa ở những nơi mát mẻ có nhiệt độ từ 18 – 25 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp. Thả 1 đồng xu dưới đáy bình để cung cấp vi chất cần thiết giúp giúp hoa cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Tưới nước cho hoa thường xuyên để giúp hoa tươi lâu.


Cả căn nhà thực sự sẽ rực rỡ hơn rất nhiều nhờ có bình hoa tươi lâu (ảnh: ucozfree.com)

Bạn đừng ngại ngùng khi thực hiện cách cắm hoa cúc ngày Tết bởi biết đâu chúng ta sẽ có được một tác phẩm vô cùng sáng tạo. Thực hiện ngay theo cách mà Shopee Vietnam giới thiệu ở trên để đón Tết rực rỡ ngay thôi.

> Xem thêm: Cách cắm hoa Ly ngày Tết đẹp và tươi lâu