20.10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 20 tháng 10

Ngày 20.10 từ lâu đã trở thành dịp để mọi người gửi những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa nhất đến người bà, người mẹ cũng như tất cả các chị em gái. Vào dịp này, tất cả phụ nữ ở Việt Nam sẽ được người thân, bạn bè quan tâm và tặng hoa, thiệp cùng những lời chúc mừng ý nghĩa. Vậy 20.10 là ngày gì và có nguồn gốc, ý nghĩa ra sao? Hãy cùng Shopee tìm hiểu ngay sau đây để nắm rõ hơn nhé!



20.10 là ngày gì?

20 tháng 10 được biết đến là Ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây là ngày lễ kỷ niệm và tôn vinh những người phụ nữ ở Việt Nam. Cũng giống như các nước trên thế giới, Việt Nam cũng dành riêng một ngày để tôn vinh vẻ đẹp và đức tính đáng quý của người phụ nữ. 


20.10 là ngày gì? 20 tháng 10 được biết đến là Ngày Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: printgo.vn)

Vào dịp này, tất cả phụ nữ ở Việt Nam sẽ được người thân, bạn bè cũng như mọi người bày tỏ sự yêu thương dưới nhiều hình thức khác nhau, phổ biến nhất là tặng hoa, quà lưu niệm và thiệp kèm những lời chúc mừng ý nghĩa. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 đã có hơn 80 năm lịch sử và trải qua nhiều thời kỳ khó khăn của dân tộc. Vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, vì thế mà ngày 20/10 mang ý nghĩa vô cùng to lớn.

Nguồn gốc ngày Phụ nữ Việt Nam?

Việt Nam được biết đến là nước nông nghiệp với nền văn minh lúa nước đòi hỏi sự chăm chỉ, khéo léo, cần cù và chịu khó. Chính vì thế, từ xưa người phụ nữ đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. Từ làm đồ thủ công, gieo cấy lúa cho đến chăm sóc con cái và hoàn thành các công việc nhỏ nhặt khác trong gia đình đều một tay người phụ nữ Việt Nam đảm nhận.


Từ xưa, người phụ nữ đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình và xã hội. (Ảnh: plo.vn)

Lịch sử Việt Nam trải qua rất nhiều năm tháng kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Trong mỗi cuộc chiến đều có sự đóng góp to lớn của những người phụ nữ gan dạ, anh dũng. Nước Việt đã có nhiều nữ anh hùng đi vào lịch sử huyền thoại của các thời đại như: bà Trưng Trắc, Trưng Nhị, bà Triệu, Nguyễn Thị Định, Thái Thị Bôn, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu,… Do đó, ngày 3 – 2 – 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập và trong cương lĩnh ghi rất rõ: “Nam nữ bình quyền”. Đảng ta đã sớm nhận ra người phụ nữ Việt Nam chính là lực lượng quan trọng trong cuộc cách mạng và đưa ra nhiệm vụ: “Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ”.


Nguồn gốc ngày Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: laodong.vn)

Ngày 20 – 10 – 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam được thành lập và sau này đã đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đồng thời đây cũng là ngày người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các hoạt động, công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách quan trọng trong đoàn thể quần chúng và bộ máy Nhà nước. 

Để đánh dấu những sự kiện quan trọng này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định lựa chọn ngày 20 tháng 10 là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để tổ chức lễ kỷ niệm. Đồng thời cũng xem đây là ngày để tôn vinh người phụ nữ Việt Nam và đã được đặt tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Hơn 80 năm lịch sử và trải qua nhiều thăng trầm trong xã hội, người phụ nữ Việt Nam ngày càng có sức khỏe, tri thức, năng động và đặc biệt là đã tham gia các hoạt động, lao động sản xuất.


Phụ nữ – thời chiến cầm súng, thời bình cầm cuốc. (Ảnh: baoangiang.com.vn)

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10

Ngày 20.10 từ lâu đã trở thành dịp để tôn vinh tất cả phụ nữ, không chỉ về nét đẹp duyên dáng mà còn cả vẻ đẹp bên trong đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và luôn hy sinh vì gia đình.

Người phụ nữ Việt Nam hiện đại ngày càng chịu nhiều áp lực, mệt mỏi và căng thẳng để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình. Chính vì thế, ý nghĩa ngày 20 tháng 10 đối với chị em phụ nữ là rất đặc biệt. Đây là dịp để những đứa con thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người mẹ, người bà thân sinh. Hay là cơ hội cho những người chồng gắn kết tình cảm, bày tỏ sự cảm thông với những vất vả không tên của vợ. Có thể là những món quà tặng mẹ 20.10 thật ý nghĩa hay một tấm thiệp với những lời cảm ơn chân thành đến người phụ nữ mình yêu thương.


Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. (Ảnh: baodautu.vn)

Đồng thời ý nghĩa ngày 20 tháng 10 – khẳng định vị trí, vai trò và công lao của người phụ nữ trong gia đình cũng như trong xã hội hiện đại. Để họ thấy được sự công nhận và quan tâm của xã hội, tạo thành sức mạnh để có thể nỗ lực hơn trong cuộc sống, phát huy hết tài năng và vai trò quan trọng của mình.

Hy vọng qua những thông tin mà Shopee Vietnam chia sẻ có thể giúp bạn biết được 20.10 là ngày gì cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 20.10. Nếu bạn đang muốn chọn mua món quà tặng ý nghĩa dành tặng cho những người phụ nữ mà mình yêu thương nhân dịp 20.10 sắp đến thì hãy ghé Shopee ngay để có cơ hội mua sắm với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé.

> Xem thêm: Quà 20 tháng 10 dành tặng những người phụ nữ bạn thương