Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh giúp mẹ nhàn hơn

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất vô giá mà “tạo hóa” ban cho con người. Mỗi một giọt sữa đầy ắp tình cảm yêu thương mà mẹ gửi gắm mong con yêu ngày càng khỏe mạnh và phát triển. Chính vì vậy, mẹ luôn trân trọng và chắt chiu nguồn sữa ấy để dành cho con yêu của mình. Cách giúp bảo quản sữa mẹ được lâu dài nhất đó chính là cất giữ trong tủ lạnh. Mẹ bỉm sữa lần đầu sinh em bé nếu chưa có kinh nghiệm thì cùng tham khảo cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh mà Shopee chia sẻ sau đây nhé.




Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý mẹ dành tặng cho con yêu (ảnh: pexels.com)

Lưu ý khi bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Trước khi tìm hiểu xem làm sao để bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh đúng cách, các mẹ hãy ghi nhớ một vài điều sau đây: 

  • Đầu tiên, cần phải vệ sinh tay thật sạch sẽ trước khi thực hiện việc bảo quản sữa mẹ nhé. 
  • Dụng cụ chiết và lưu trữ sữa cũng cần được khử trùng một cách cẩn thận nhất.
  • Sữa mẹ sau khi đã vắt ra hãy lưu trữ trong tủ lạnh càng sớm càng tốt.
  • Tuyệt đối không cho thêm sữa mẹ đã vắt vào phần sữa đã để đông lạnh.
  • Sữa mẹ sau khi đã bảo quản, mang ra rã đông con uống còn thừa thì hãy bỏ đi, không nên cho con dùng lại sữa đấy đâu.
  • Không nên sử dụng nước ấm hoặc lò vi sóng để rã đông sữa.

Chọn dụng cụ nào để bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh tốt nhất là mẹ nên chọn dụng cụ phù hợp. Có 2 loại dụng cụ mà mẹ có thể cân nhắc để chọn là bình trữ sữa và túi bảo quản.

Đối với bình trữ sữa, mẹ nên chọn bình thủy tinh hoặc bình nhựa không chứa BPA. Các loại bình này vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho con lại có thể rửa sạch và tái sử dụng trong lần sau.

Nếu mẹ muốn bảo quản sữa trong các túi trữ sữa nhỏ thì có 2 loại để chọn là:

  • Loại 1: lớp có dây kéo. Loại túi này giá thành rẻ nhưng khá mỏng, dễ rách. Nếu lưu trữ sữa trong loại túi này có thể làm giảm đi đáng kể lượng dinh dưỡng, nguy cơ rò rỉ cũng cao hơn. Sữa không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn là mẹ không nên cho bé dùng rồi.
  • Loại 2: lớp kéo, giá cao hơn 1 chút nhưng chất lượng đảm bảo hơn.


Trữ sữa bằng bình là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay (ảnh: nhathuoclongchau.com)

Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, hãy cùng xem cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh như thế nào là chuẩn để giúp mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn mà bé vẫn khỏe.

Rất đơn giản thôi, mẹ hãy dùng máy hút sữa sau đó đổ lượng sữa vắt được vào trong bình hoặc túi trữ sữa ngay sau khi hoàn thành. Đậy kín nắp bình hoặc miệng túi lại, sau đó ghi rõ thời gian lên bình hoặc túi rồi cất vào tủ. Việc ghi ngày tháng sẽ giúp mẹ biết được thời gian lưu trữ sữa đã được bao lâu. Ưu tiên lấy sữa lưu trữ trước cho con dùng để đảm bảo không bị quá thời gian làm ảnh hưởng chất lượng sữa. Vậy nên các mẹ bỉm hãy bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh đúng cách để bé có được nguồn dinh dưỡng tốt nhất nhé.

Sữa mẹ để tủ lạnh được bao lâu?

Điều mẹ cần lưu ý nhất trong cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh đó chính là thời gian sữa mẹ để tủ lạnh được bao lâu? Mỗi một môi trường khác nhau sẽ có một khoảng thời gian bảo quản sữa khác nhau. Cụ thể như sau: 

Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh

Bảo quản sữa trên ngăn đá vừa giúp ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn vừa có thể kéo dài thời gian bảo quản sữa. Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh sẽ tùy theo thiết kế của tủ. Trong đó:

  • Nếu bảo bản sữa mẹ trong ngăn đá tủ lạnh mini thì chỉ để được từ 2 đến 3 tuần. 
  • Bảo quản sữa trong ngăn đá của tủ lạnh lớn thì thời gian có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng với mức nhiệt khoảng -18 độ C.
  • Bảo quản sữa mẹ trong tủ kem, thời gian sữa được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng từ 6 tháng đến 1 năm.


Mỗi một môi trường khác nhau thời gian bảo quản sữa cũng sẽ khác nhau (ảnh: chamchut.com)

Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát

Nếu bảo quản sữa trong ngăn mát của tủ thì chỉ để được trong khoảng từ 1 đến 3 ngày thôi mẹ nhé. Điều này tùy thuộc vào nhiệt độ của tủ như thế nào. Nhiệt càng cao thì thời gian càng ngắn và ngược lại. Vậy nên, với cách trữ sữa mẹ trong tủ lạnh này, nếu như sau 3 ngày mà con không dùng hết lượng sữa đó thì mẹ nên bỏ đi nhé!

Cách hâm nóng sữa mẹ để tủ lạnh

Bên cạnh việc tìm hiểu về cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh, thì cách hâm nóng sữa như thế nào để đảm bảo trọn vẹn nguồn dưỡng chất cho con cũng rất cần thiết. Có 2 cách để mẹ lựa chọn là:

Cách 1: Lấy túi sữa ra ngoài và để ở nhiệt độ thường khoảng 30 phút. Sau đó, ngâm sữa vào nước ở nhiệt độ 40 độ C. Đến khi nào cảm thấy sữa phù hợp để con uống thì lấy cho bé sử dụng

Cách 2: Ngâm sữa vào nước bình thường trong 5 phút ngay sau khi lấy ra khỏi tủ. Nên thay nước 2 lần để nhiệt tăng nhanh hơn. Sau đó, ngâm thêm sữa vào nước ấm khoảng 5 phút cũng thay nước 2 lần như vậy. Cuối cùng là ngâm ở nước 40 độ C trong vòng 5 phút. Như vậy là chỉ sau 15 phút con đã có sữa để bú rồi.

Nếu mẹ muốn cho con dùng sữa được bảo quản trên ngăn đá thì hãy lấy túi sữa đó để xuống ngăn mát trong khoảng 1 ngày sau đó áp dụng 1 trong 2 cách thức mà Shopee chia sẻ ở trên nhé.


Mẹ hãy ghi nhớ cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh để con có được nguồn dinh dưỡng quý giá nhất (ảnh: chiaki.vn)

Hy vọng với những cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh vô cùng đơn giản mà Shopee Vietnam chia sẻ phía trên đã có thể giúp mẹ trong việc chăm sóc con yêu. Vừa đảm bảo dinh dưỡng cho con phát triển khỏe mạnh, vừa giúp mẹ giảm bớt nhiều lo âu khi chăm con nhỏ. Vậy còn gì tuyệt vời bằng phải không nào.

> Xem thêm: Trời lạnh nên ăn gì ngon và giữ ấm cơ thể?