Căng Thẳng Sẽ Ảnh Hưởng Đến Làn Da Của Bạn Như Thế Nào?

Căng Thẳng Sẽ Ảnh Hưởng Đến Làn Da Của Bạn Như Thế Nào?

Như một đặc trưng riêng của mỗi thế hệ, căng thẳng đã trở thành “chuyện không của riêng ai”, nhất là đối với giới trẻ chúng ta ngày nay. Đành rằng áp lực với cường độ vừa phải sẽ là động lực giúp bản thân phát triển mỗi ngày, nhưng áp lực với cường độ cao và liên tục sẽ trở thành căng thẳng tâm lí và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể chúng ta. Hãy cùng Sheis “mổ xẻ” và phân tích các biểu hiện mà căng thẳng đang gây ra với làn da của bạn!


Căng thẳng -“chuyện không của riêng ai”! (Nguồn: pexels.com)

QUẦNG THÂM – BỌNG MẮT

Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của căng thẳng gây ra trên khuôn mặt bạn đó chính là tạo thành lớp quầng thâm và bọng mắt đáng ghét. Áp lực tích tụ lâu ngày sẽ gây nên tình trạng khó hấp thu các dưỡng chất có lợi cho da như vitamin C, E,… Điều đó cũng là nguyên nhân chủ yếu kéo theo sự chảy xệ vùng da dưới mắt, làm mất đi độ đàn hồi cần thiết.


Bọng mắt sẽ chẳng bao giờ đáng yêu như trên phim ảnh! (Nguồn: straitstimes.com)

Hơn nữa, căng thẳng cũng đánh đuổi giấc ngủ ngon của bạn “đi xa và đi luôn”, để lại hai vệt quầng thâm dưới mắt đánh dấu bạn trở thành một phần tử trường kì của hội “gấu trúc”.


Quầng thâm chào mừng bạn đến với hội “gấu trúc”. (Nguồn: pexels.com)

DA NHỜN, MỤN

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng các làn da của “khổ chủ” trong tình trạng căng thẳng lâu dài đã phải “gồng mình” để chống chọi đầy khổ sở cho đến khi một số bộ phận của chúng trở nên hỏng hóc. Nguồn dự trữ độ ẩm tự nhiên của da cũng là một “nạn nhân” trong số đó. Với các loại da khô và thường, biểu hiện dễ thấy của chúng sẽ là khô và nứt nẻ kéo theo các trạng thái bệnh lí.


Căng thẳng làm da khô và tạo nếp nhăn. (Nguồn: beautytap.com)

Riêng với loại da dầu, căng thẳng sẽ là một cơn ác mộng thực sự, khi bạn tỉnh dậy vào buổi sáng với khuôn mặt đầy dầu và mụn vì rằng căng thẳng đã làm cơ thể phải giải phóng nhiều nội tiết tố androgen và cortisol từ tuyến thượng thận.


Mụn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của mọi lứa tuổi và giới tính. (Nguồn: santesouthlake.com)

NGỨA DA

Không chỉ tàn phá ngoại hình, căng thẳng còn tàn phá bộ máy cơ thể từ bên trong và kéo theo nhiều triệu chứng khó chịu, điển hình như gây ngứa trên da. Các nghiên cứu khoa học lí giải rằng hệ thống thần kinh tự chủ vận động quá mức ảnh hưởng đến khả năng vận hành của não bộ, trong đó liên quan mật thiết đến nhận thức ngứa và làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.


Ngứa sẽ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi đi kèm căng thẳng! (Nguồn: cleancult.com)

CÁC BỆNH LÍ VỀ DA

Riêng với những nạn nhân của mụn, căng thẳng là điều tuyệt đối cần phải tránh xa. Bởi lẽ, căng thẳng sẽ làm tình trạng viêm nhiễm của da như mụn trứng cá, chàm, nổi mẫn đỏ, bệnh rosacea, vẩy nến,… càng trở nên trầm trọng hơn. Căng thẳng thần kinh đã “rủ rê” người bạn hormone Cortisol đến một cách đông đảo, kích thích da sản xuất dầu nhiều hơn, làm lỗ chân lông bít tắc và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở.


Các bệnh lí về da sẽ trầm trọng hơn khi đi kèm căng thẳng. (Nguồn: hillarybrasil24@pinterest)

SUY GIẢM HỆ MIỄN DỊCH CỦA DA

Theo các nghiên cứu của Đại học Y khoa Iwate (Nhật Bản), căng thẳng đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn quá trình da thải độc tố ra ngoài. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần khiến cơ thể sản sinh nhiều hormone cytokien, khiến da dễ bị nhiễm trùng và mất nước. Để ngăn cản phần nào quá trình này, ngoài tránh xa căng thẳng, bạn cần uống nhiều nước và ngủ đủ giấc để tăng cường hệ miễn dịch của bản thân.


Hãy bảo vệ hệ miễn dịch của bản thân – không chỉ cho riêng làn da mà còn cho cơ thể. (Nguồn: telegraph.co.uk)

KHIẾN VẾT THƯƠNG LÂU LÀNH

Năm 2012, một nghiên cứu trên tạp chí Brent Behavior and Immunity đã cho biết rằng nếu cho bệnh nhân nghe nhạc để thư giãn tâm lí trước khi phẫu thuật, những vết thương của bệnh nhân đó sẽ trở nên mau lành hơn so với các bệnh nhân khác. Điều này càng góp phần chứng minh rõ quan hệ của căng thẳng với hệ thống miễn dịch của da nói riêng và cơ thể nói chung.


Tránh xa căng thẳng sẽ giúp các vết thương của bạn mau lành hơn.(Nguồn: pexels.com)

Chỉ “sơ sơ” vài tác hại của căng thẳng đối với làn da như trên không biết đã đủ để cảnh báo bạn tránh xa các nguồn gây căng thẳng hay chưa, nhưng Sheis luôn mong rằng các độc giả của chúng ta sẽ luôn có lối sống lành mạnh, chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe tinh thần để có diện mạo thật tươi đẹp từ trong ra ngoài, bạn nhé!


Bảo vệ sức khỏe tinh thần cũng chính là “tưới nước” cho diện mạo luôn tươi trẻ. (Nguồn: rawpixel.com)

Nhàn Trần

Nguồn hình: trên các web

Nguồn bài viết tham khảo:

https://www.graceskinclinic.com/skin_guru/cang-thang-anh-huong-den-nhu-the-nao-den-lan-da-cua-ban