Cam Ranh là gì? Giai thoại ít ai biết về nguồn gốc tên gọi này

Thành phố Cam Ranh ở đâu?

Cam Ranh là thành phố ven biển trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Thành phố Cam Ranh cách thành phố Nha Trang 45 km, tọa lạc bên bờ Vịnh Cam Ranh xinh đẹp - được xem là vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á.

Đây còn là một thành phố cảng có vị trí chiến lược quan trọng, đồng thời là một điểm du lịch biển hấp dẫn ở khu vực Nam Trung Bộ.

Lý giải tên gọi của Cam Ranh

Từ tiếng của người Chăm

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, Cam Ranh bắt nguồn từ "Kăm M'ran" của cộng đồng cư dân Chăm một thời sinh sống ở đây. Trong đó “Kăm” nghĩa là dồn một chỗ, tập trung lại; “M'ran” có nghĩa là tàu, thuyền, đò... Như vậy, có thể hiểu Kăm M'ran mô tả đúng bản chất của Cam Ranh, hay nói đúng hơn là thành phố Cam Ranh - một thành phố cảng quan trọng của tỉnh, nơi tập trung nhiều tàu, thuyền.

Từ đó, người Việt khi đến định cư ở thành phố này đã đọc Kăm M'ran thành Cam Ranh để thuận tiện trong giao tiếp.

Selectum Noa Resort Cam Ranh. Ảnh: @tk_nguyen


Giai thoại liên quan đến chúa Nguyễn Ánh - Gia Long

Có luồng ý kiến khác cho rằng, giai thoại về sự nghiệp của chúa Nguyễn Ánh - Gia Long, người sáng lập trều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam mới là khởi nguồn chính xác của cái tên Cam Ranh.

Chuyện rằng, trong một lần chúa Nguyễn Ánh từ miền Nam đem quân đánh thành Quy Nhơn đang bị lực lượng Tây Sơn trấn giữ, đoàn thuyền của ông bất ngờ gặp bão. May mắn là họ cách một bờ biển không xa, nơi có núi non góp phần che dông tố, giữ an toàn cho đoàn quân.

Dù ở gần biển, nguồn nước ở đây lại ngọt, có thể uống được nên đoàn quân được hồi sức, góp phần thành công cho trận chiến. Từ đó, chúa Nguyễn Ánh đặt tên vùng đất kỳ lạ có nguồn nước ngọt là Cam Linh. Trong cái tên, chúa Nguyễn Ánh không chỉ gởi gắm sự ngạc nhiên mà còn là lòng biết ơn khi Trời Đất đã phù hộ cho họ gặp được nơi này - trong đó, “Cam” là ngọt và “Linh” là sự linh ứng, ý nói vùng đất thiêng, "cầu được ước thấy" và có dòng nước ngọt lành.ư

Du Lịch Sinh Thái Sao Biển - Cam Ranh. Ảnh: @theketosurgeon.


Tuy nhiên, các nhà sử học cho rằng giai thoại trên là do người dân sáng tạo mà thành. Thực chất, cái tên Cam Linh được ghi nhận trong các sử liệu của nhà Nguyễn là do trong kho từ vựng Hán - Việt chưa xuất hiện từ “Ranh”, thế nên từ "Linh" được chọn để thay vào.

Tuy nhiên, tên Cam Linh đầy ý nghĩa đó vẫn được sử dụng tại thành phố Cam Ranh. Phường Cam Linh gìn giữ sựmột tên gọi từng gắn với vùng đất này trong lịch sử.

Một phần giúp thành phố Cam Ranh phát triển du lịch là nhờ vị trí. Khi từ Cam Ranh, du khách có thể dễ dàng thăm quan "tứ bình" trứ danh như đảo Bình Ba, Bình Hưng... bằng 20 phút đi canoe, hoặc 45 phút đi tàu cao tốc.

Bài liên quan
Cam Ranh là gì? Giai thoại ít ai biết về nguồn gốc tên gọi này
Thiết lập 'hành lang xanh' ở CHK Cam Ranh để tạo niềm tin cho hành khách
Sân bay Cam Ranh tập trung phòng chống dịch và đầu tư nâng cấp hạ tầng
Thành phố Cam Ranh ghi nhận 1 ca Covid-19 trong cộng đồng