Bánh xoài Cam Ranh: Đã đến Nha Trang thì phải thử món này

Bánh xoài Cam Ranh (hay bánh xoài Cam Lâm) là một trong những đặc sản mà du khách đến Nha Trang thường mua về làm quà. Món này có nguồn gốc từ Cam Ranh, nơi cách thành phố Nha Trang 45 km về phía Nam

Từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch hàng năm là, Cam Lâm và Cam Ranh nhộn nhịp cảnh thu hoạch xoài. Đây là hai vùng trồng xoài trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa nên khi đi đường vào mùa xoài, dễ thấy cảnh người dân phơi xoài như phơi bánh tráng để làm bánh xoài Cam Ranh. Những "tấm" bánh xoài vàng ươm, mịn mượt và óng ánh dưới cái nắng phố biển.

Tên sao, thành phần vậy. Bánh xoài Cam Ranh làm từ xoài Cam Ranh xay nhuyễn, đem đi lọc lấy nước. Nước xoài này được cân đo cùng đường, gừng... rồi bỏ vào nồi đun sôi, khuấy đều cho đến khi đạt được độ sệt nhất định.

Bánh xoài Cam Ranh: Đã đến Nha Trang thì phải thử món này

Hỗn hợp này cũng được rưới lên mâm hoặc nia có phủ sẵn miếng nylon để đảm bảo vệ sinh, sau đó, người làm bánh xoài Cam Ranh sẽ đem đi phơi nắng. Bánh tráng xoài sẽ thành phẩm sau khoảng hai hôm phơi dưới trời nắng to, chạm vào bánh không thấy dính tay.

Nhờ chất lượng nổi tiếng của xoài Cam Ranh, món bánh xoài làm ra có vị chua ngọt hài hòa, lại thơm và dẻo - cắn một miếng nhưng cảm thấy gần như là thỏa mãn hết các giác quan. Bởi vậy, bánh xoài Cam Ranh dần được bày bán rộng rãi đến cả Nha Trang và trở thành đặc sản mà du khách khó bỏ qua.

Miếng bánh xoài hấp dẫn.


Cách chế biến đơn giản là vậy, bánh xoài Cam Ranh lại giữ được lâu trong điều kiện nhiệt độ bình thường, không quá nóng nên thường được nhiều người mua về làm quà. Giá một cân bánh xoài Cam Ranh cũng không gọi là quá phải chăng (khoảng 100 nghìn/kg), tuy vậy đây vẫn là món đáng được thưởng thức vì nó thấm đượm cả nắng, gió lẫn công sức, sự tỉ mỉ của người dân Khánh Hòa.

Bài liên quan
Bánh trứng HONGKONG thơm ngon ngây ngất lòng người tại Dottie Nha Trang
3 quán bún sứa Nha Trang được được dân bản địa yêu thích
Những quán xiên nướng giá bình dân tại Nha Trang