Có nên bỏ tiền ra mua nghệ tây (Saffron) để chăm sóc da?

Nhìn qua các diễn đàn làm đẹp cũng như mạng xã hội dạo gần đây thì nghệ tây (Saffron) chính là “ngôi sao” được các chị em nhắc đến nhiều nhất, với công dụng dưỡng da thần thánh. Đúng là Saffron đã được nghiên cứu và chứng minh về khả năng phòng chống và chữa trị bệnh hiệu quả đối với con người, khi dùng đủ liều lượng và thường xuyên.

Tuy nhiên là công dụng làm đẹp của saffron dùng làm mỹ phẩm bôi thoa bên ngoài vẫn chưa được nghiên cứu nhiều, nhưng lại có rất nhiều công thức dưỡng da từ thành phần thành này được lan truyền trên mạng như làm lotion, mặt nạ, xịt khoáng… Vậy thực hư về khả năng dưỡng da của saffron như thế nào. Cùng Happyskin tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Các thành phần làm đẹp có trong nghệ tây (Saffron)

Nghệ tây rất giàu khoáng chất và vitamin bao gồm Vitamin A, Vitamin B2 (Riboflavin), Vitamin B1 (Thiamin), Vitamin B3 (Niacinamide), Vitamin C, Axit folic (Vitamin B9), Zinc (kẽm), Carotenoids và Crocin, tất cả các chất này đều đã có nghiên cứu và chứng minh mang lại hiệu quả rất tốt cho da. Và đây cũng là những thành phần phổ biến có trong các mỹ phẩm dưỡng da, không thể thiếu đối với các nàng yêu thích làm đẹp.


Có nên bỏ tiền ra mua nghệ tây (Saffron) để chăm sóc da?

Vitamin A – Chống lão hóa mạnh mẽ

Đầu tiên phải kể đến chính là lượng vitamin A dồi dào có trong Saffron. Vitamin A gồm có retinal, retinol và các carotenoid tiền vitamin A có khả năng chống oxy hóa mạnh, thúc đẩy quá trình hình thành và sản sinh tế bào mới, giúp giảm tốc độ lão hóa trên da và tăng cường sự đàn hồi.

Chắc chắn các nàng cũng biết tới độ thần thánh của Vitamin A trong chăm sóc da trong chống lão hóa rồi đúng không, chưa kể còn giúp giảm tình trạng mụn và cả kiểm soát dầu trên da hiệu quả.

11 sản phẩm làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa hiệu quả cho nàng 30

Vitamin C Làm sáng da, bảo vệ da khỏi gốc tự do gây hại

Nghệ tây chứa một lượng vitamin C dồi dào, một loại vitamin không thể thiếu trong quá trình làm đẹp của các chị em. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh chống lại các gốc tự do, ức chế việc tạo thành melanin, làm mờ sắc tố melanin, giúp da trắng sáng, làm mờ vết thâm, nám, tàn nhang hiệu quả.

Ngoài ra, công dụng làm làm sáng da của saffron còn đến từ thành phần Crocin (Crocin là một loại carotenoid) và Crocetin có hàm lượng cao trong saffron, là một thành phần chống oxy hóa, dưỡng sáng da hiệu quả.

Những sản phẩm vitamin C đáng thử nhất

Các vitamin nhóm B – Dưỡng ẩm, phục hồi da

Saffron chứa Vitamin B3 hay còn gọi là niacinamide có khả năng dưỡng ẩm, kích thích sản sinh lipid ceramide, một thành phần chính tạo nên lớp sừng của da, giúp giữ ẩm hiệu quả. Vitamin B2 có tác dụng điều trị da khô, ngứa, dưỡng ẩm da và hỗ trợ quá trình hô hấp của các tế bào da.

Một thử nghiệm lâm sàng đánh giá hiệu quả dưỡng ẩm của saffron về sử dụng thành phần này trong kem dưỡng da, được dùng với công thức 3% chiết xuất saffron. Kem dưỡng da được sử dụng trong 2 tháng trên da và được đánh giá hàng tuần. So sánh với kem dưỡng không có chứa saffron, kem dưỡng da có chứa saffron giúp làm tăng độ dưỡng ẩm cho da tốt hơn.


Khả năng trị mụn

Ngoài ra, với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm tự nhiên của mình, nghệ tây là thành phần lý tưởng cho các nàng đang sổ khở vì mụn. Đây cũng là thành có thể phần thay thế cho những nàng đang bị mụn trứng cá, nếu cảm thấy salicylic acid và benzoyl peroxide quá mạnh trên da. Ngoài ra, saffron còn có khả năng năng tẩy tế bào chết, làm sạch sâu và ngăn ngừa mụn quay lại hiệu quả.

Các lưu ý khi sử dụng saffron

– Hiện nay, nghệ tây bị làm giả rất nhiều. Trên thực tế, việc làm giả Saffon đã có lịch sử lâu dài và tiếp diễn đến ngày nay. Lần đầu tiên phát hiện nhụy hoa nghệ tây giả vào thời Trung cổ ở châu Âu. Các phương pháp thường thấy bao gồm trộn lẫn với các tạp chất như củ cải đường, sợi xơ quả lựu, sợi lụa nhuộm đỏ, hoặc phần nhị màu vàng không mùi vị của hoa nghệ tây. Vì vậy, trước khi bỏ một khoản tiền lớn ra mua nghệ tây sử dụng, nên chọn nguồn hàng đảm bảo để tránh “tiền mất, tật mang”.


– Tốt nhất là nên sử dụng saffron vẫn còn tươi và không nên cất giữ quá lâu. Thời gian sẽ khiến saffron thay đổi chất lượng khi tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau. Ngoài ra, Saffron rất nhạy cảm với ánh sáng, cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng chiếu vào trực tiếp.

– Dù sao Saffron cũng là nguyên liệu thiên nhiên, nếu ngâm trong dung dịch dưỡng da DIY một thời gian dài có thể bị hư và mất tác dụng, thậm chí gây tác dụng phụ. Tốt nhất là làm tới đâu xài tới đó để đảm bảo an toàn.


– Các công thức DIY tràn lan trên mạng thực chất có tác dụng làm đẹp hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng, ngược lại còn có khả năng khiến da bị kích ứng. Các công thức về mỹ phẩm thiên nhiên thì vẫn cần phải được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm lâm sàng dưới sự giám sát của các chuyên gia.


Kết luận

Tóm lại, nghệ tây (Saffron) mang đến những công dụng tuyệt vời cho làn da là điều không thể phủ nhật. Tuy nhiên, với giá tiền đắt đỏ như vậy thì các nàng cũng nên cân nhắc trước khi rút hầu bao. Thực tế, trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da với thành phần và hiệu quả tương tự nhưng giá thành lại dễ chịu hơn.

Vậy nên nếu bạn có điều kiện hay là tín đồ của mỹ phẩm thiên nhiên thì có thể đầu tư, nhưng nếu không thì cũng không cần phải cố sống chết mua đâu vì những thành phần có trong saffron đều được áp dụng hầu hết trong các sản phẩm dưỡng da hiện nay.