Eat clean là gì? Ăn sao cho chuẩn eat clean như Rosé (Blackpink)?

Eat clean là gì mà lại nổi lên như một xu hướng được hàng loạt các idol Kpop đình đám như Rosé (BlackPink) lăng xê trong suốt thời gian vừa qua? Cùng khám phá các tips hữu ích giúp bạn eat clean chuẩn nhất theo gợi ý của thành viên nhóm BlackPink ngay bên dưới nhé!


Eat clean là gì?

Eat clean là gì, liệu có phải đúng như tên gọi của chính mình hay không? Nhiều người thường nghĩ là eat clean có nghĩa là chế độ ăn uống liên quan đến việc sử dụng thực phẩm sạch hay thực phẩm bẩn, nhưng sự thật lại không phải như vậy. Thực chất, eat clean chỉ đơn giản là liên quan đến việc lựa chọn các loại thực phẩm nguyên chất – chẳng hạn như rau, củ, quả, trái cây, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và các chất béo lành mạnh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ hạn chế các loại thức ăn nhanh, đồ ngọt và các loại đồ ăn đóng gói.

Eat clean là gì mà Rose tích cực lăng xê? (Nguồn: Internet)

Chế độ ăn này có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích như sức khỏe, tăng cường năng lượng, đem lại làn da sáng và giảm cân hiệu quả. Chính vì lý do này, eat clean đã trở thành “trợ thủ đắc lực” giúp cho các idol Kpop duy trì vóc dáng đáng mơ ước, trong số đó có cả Rosé (BlackPink). Do đó, nếu bạn muốn sở hữu hình thể chuẩn như nàng Đại sứ toàn cầu của Saint Laurent thì phải nắm rõ các bí kíp ăn eat clean tiêu chuẩn ngay bên dưới. 


8 Tips giúp bạn có chế độ ăn chuẩn eat clean như Rosé (BlackPink)

Nếu như bạn đã hiểu rõ eat clean là gì thì đây chính là lúc bạn sẽ tìm hiểu các mẹo ăn eat clean sao cho chuẩn nhất. Đừng lo lắng, ăn eat clean sẽ cực kì đơn giản nếu bạn làm theo các nguyên tắc dưới đây: 

Ăn theo châm ngôn “nhai kỹ no lâu”

Một trong các nguyên tắc quan trọng nhất khi ăn uống chính là nhai kỹ và dành một quãng thời gian nhất định cho việc ăn. Nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được nghiền nát thành các mảnh nhỏ, hòa trộn hiệu quả với dịch tiêu hóa và giúp cho các enzyme tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Nhai kỹ no lâu là bí quyết của Rosé (Nguồn: Internet)

Khi đó, các enzym amilaza có thể tiêu hóa nhờ vào quá trình nhai lại trong khoang miệng; thức ăn được hấp thu tốt hơn và khiến bạn no lâu hơn. Rosé chia sẻ rằng cô thường dành ít nhất 30 phút cho mỗi bữa ăn để cảm giác no diễn ra lâu hơn , tránh cảm giác thèm ăn.

Đừng quên rau củ và trái cây trong chế độ ăn của mình khi đã hiểu rõ eat clean là gì

Rau, củ và trái cây có vai trò quan trọng trong các chế độ ăn khác nhau chứ không chỉ riêng chế độ eat clean. Nếu thường xuyên theo dõi Rosé thì chắc hẳn bạn cũng biết là cô nàng cực kỳ thích ăn ớt chuông, cà rốt, các loại rau mọng nước và những loại quả có vị cay. Các loại rau này đều chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin cũng như các hợp chất thực vật giúp chống lại các chứng viêm và bảo vệ tế bào của bạn không bị hư hại.

Rosé rất thích ăn rau củ có vị cay (Nguồn: Internet)

Ngừng ăn các loại ngũ cốc tinh chế

Các sản phẩm ngũ cốc đã qua tinh chế có thể đem đến cho bạn nhiều tiện lợi, dễ ăn nhưng lại cung cấp ít giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, việc dùng ngũ cốc tinh chế thường xuyên sẽ tạo ra mối liên hệ với chứng viêm, kháng insulin, béo phì và gan nhiễm mỡ. Chính vì lý do đó, ăn eat clean đúng chuẩn chính là sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. 

Rosé rất ưa chuộng ngũ cốc nguyên hạt (Nguồn: Internet)
Món granola (ngũ cốc nguyên hạt) được Rosé ưa chuộng (Nguồn: Internet)

Hạn chế dùng đường dưới mọi hình thức

Khi bạn quyết định thực hiện chế độ ăn eat clean thì cũng nên loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn của mình. Các loại đường ăn, đường trong nước ngọt hay các loại thực phẩm thường ngày đều có hàm lượng fructose khá cao. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất này có vai trò nhất định trong bệnh béo phì, ung thư, gan nhiễm mỡ, tiểu đường. Tuy nhiên, đôi lúc bạn cũng có thể sử dụng một lượng đường nhỏ tự nhiên – như mật ong trong chế độ ăn thường ngày.

Hạn chế đường khi thực hiện chế độ ăn eat clean (Nguồn: Internet)

Không dùng quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn hoàn toàn không phù hợp cho chế độ ăn eat clean vì chúng đã được biến đổi khá nhiều so với trạng thái tự nhiên. Các loại thực phẩm qua chế biến đã mất đi một số chất xơ cùng các chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng lại có thêm đường, hóa chất và các thành phần khác.

Không dùng các thực phẩm chế biến sẵn khi ăn eat clean (Nguồn: Internet)

Thêm nước thành thức uống chính của bạn

Nước là người bạn đồng hành tốt nhất trong cuộc sống của chúng ta, vừa an toàn và vừa lành mạnh. Nước không chứa bất kỳ chất phụ gia nào và cũng không chứa đường hay chất làm ngọt nhân tạo. Thay vì dùng các loại đồ uống có đường có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, tại sao lại không dùng nước để cân bằng lượng nước cần thiết mỗi ngày cũng như giúp bạn đạt được trọng lượng khỏe mạnh.

Uống nước lọc khi thực hiện chế độ ăn eat clean (Nguồn: Internet)

Tránh xa thức ăn nhanh/ đồ ăn vặt 

Thức ăn nhanh hay đồ ăn vặt có thể đe dọa đến cân nặng và vòng eo mơ ước của bạn. Tốt nhất là bạn nên hạn chế dùng các loại thực phẩm như khoai tây chiên, gà rán, bánh quy, thực phẩm chứa đường hay ngũ cốc tinh chế – vừa ít giá trị dinh dưỡng lại còn chứa các thành phần không lành mạnh. Do đó, trong những lúc đói, hãy sử dụng các loại hạt, trái cây hoặc rau thay thế.

Dùng salad thay đồ ăn vặt như Rosé (Nguồn: Internet)

Đáp ứng tiêu chí eat clean với việc nói không với dầu thực vật

Dầu thực vật không thể đáp ứng cho các tiêu chí của chế độ ăn eat clean vì chúng chứa nhiều axit linoleic béo omega-6. Các loại dầu này thường gia tăng chứng viêm, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim hoặc vấn đề tăng cân. Nếu không thể nào tránh được hoàn toàn dầu thực vật thì dầu ô liu sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Dùng dầu ô liu khi ăn eat clean (Nguồn: Internet)

Sau khi đã hiểu rõ eat clean là gì cũng như nguyên tắc ăn eat clean chuẩn như Rosé thì việc sở hữu thân hình săn chắc và vòng eo đáng mơ ước không còn nằm ngoài khả năng của bạn nữa. Hy vọng bạn áp dụng thành công các bí kíp trên và có chế độ ăn eat clean vừa khỏe, vừa đẹp như các Idol xứ sở Kim Chi nhé.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan