Eat Clean là gì, Vì sao chúng ta nên Eat Clean?

Hiện nay từ khóa "Eat Clean" đang xuất hiện khắp mọi nơi. Có hơn 60 triệu bài đăng ở Instagram cùng #Eatclean. Giới trẻ đang thi nhau đuổi theo trào lưu Eat Clean này. Vậy, Eat clean là gì? Hãy cùng tìm hiểu khái niệm ăn "sạch" này để hiểu rõ hơn cũng như có thể bắt tay vào thực hiện để đạt được vô số lợi ích mà ăn "sạch" mang lại nhé.

Eat Clean là gì, Vì sao chúng ta nên Eat Clean?
Vitamin và các chất khoáng cũng rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt khi chúng ta đang Eat Clean. Bổ sung các loại vitamin từ trái cây để cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn nhé!

Eat clean không hướng đến bất kì một đối tượng nhất định nào. Dù bạn ăn chay, ăn thịt, muốn tăng cân hay đang giảm cân, Eat Clean sẽ từng ngày cải thiện chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng của thực phẩm mà bạn dùng mỗi ngày.

2. Vì sao lối sống lành mạnh Eat Clean đang dần trở nên phổ biến?

Vào thời điểm vấn đề an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe của mỗi người đang trở nên gay gắt, giới trẻ - thế hệ mới đã và đang hình thành nhận thức tự bảo vệ bản thân khỏi các yếu tố gây hại đến sức khỏe cũng như tinh thần. Eat Clean chính là một chiếc kim chỉ nam cho nhu cầu này.  

Khi Eat Clean đúng cách, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho phù hợp với mục đích cá nhân. Từ ăn kiêng giảm cân, đến tăng cơ giảm mỡ, tăng cân.


Kết hợp chế độ luyện tập hợp lý để có kết quả nhanh nhất

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ăn uống không quan trọng khi muốn thay đổi vóc dáng cơ thể. Tuy nhiên, hiệu quả của việc giảm cân, hay tăng cơ giảm mỡ đều phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn, cách ăn mà bạn lựa chọn, hơn là chế độ luyện tập.

Trong thời gian áp dụng lối ăn uống lành mạnh này, thực đơn hằng ngày đều sẽ được loại bỏ các loại thức ăn đóng hộp, đã qua chế biến phức tạp, hạn chế dầu mỡ cũng như các chất có hại cho cơ thể nên ngoài tác dụng giảm cân, tăng cơ, Eat Clean còn tốt cho tim mạch, tiêu hóa và đặc biệt là làn da.

3. Liệu Eat Clean có khó?

Câu trả lời là không! Eat Clean hoàn toàn không khó như bạn nghĩ. Với lối sống ăn uống lành mạnh này, thực phẩm được tiêu thụ vô cùng đa dạng trong lựa chọn. Không kiêng cử quá nhiều. Ăn “sạch” thúc đẩy bạn ăn uống một cách tự nhiên nhất, chế biến đơn giản nhất như luộc, hấp hoặc sử dụng tươi sống.


Sử dụng thực phẩm tươi nguyên, ít chế biến

Khi ăn “sạch”, Eat Clean không yêu cầu bạn phải nhịn ăn như Detox hay loại bỏ hẳn một nhóm thức ăn ra khỏi thực đơn như Low - carb. Ăn “sạch” sẽ đảm bảo cho cơ thể dược cấp ứng đầy đủ nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cả ngày làm việc.

4. Những nguyên tắc cần nhớ khi Eat CleanChỉ chọn thực phẩm toàn phần: như đã nói, thực phẩm được dùng trong Eat Clean là thực phẩm tươi, nguyên bản chưa qua chế biến và bị thay đổi bản chất. Hãy ăn những loại thực phẩm toàn phần như bánh mì đen, ngũ cốc, các loại hạt nguyên cám.Cắt giảm đường và các loại chất béo bão hòa. Cơ thể con người cần hấp thu một lượng chất béo mỗi ngày để có thể ổn định và duy trì hoạt động. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Bạn cần chú ý đến số lượng cũng như loại chất béo đang hấp thụ. Có hai loại chất  béo chính gồm chất béo bão hòa và chất béo chưa bão hòa, hấp thụ lượng lớn chất béo bão hòa có thể làm tặng lượng cholesterol trong máu, dẫn đến các bệnh về tim mạch.

​Các loại chất béo tốt được tìm thấy trong dầu thực vật, dầu cá, quả bơ, quả óc chó,.. là nguồn cung cấp chất béo tốt cho cơ thể. Ngoài ra, chất béo xấu trong bánh ngọt, bánh quy, xúc xích, kém, bơ động vật, mỡ động vật,... cần được loại bỏ trong thực đơn.


Bổ sung chất béo từ cá, các loại hạtHạn chế thực phẩm và đồ uống có đường và gas, bao gồm thức uống có cồn vì các thức uống này thường chứa rất nhiều năng lượng, nếu tiêu thụ nhiều sẽ dẫn đến việc tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy nên cân nhắc việc loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn.Các loại đường tốt có lợi cho sức khỏe thường được tìm thấy trong các loại trái cây như táo, nho, dứa, dâu tây,... là một sự lựa chọn tốt để thay thế các loại đường xấu.


Thay thế các loại đường xấu bằng đường có trong trái câyCó chế độ tâp luyện hợp lí. Nói chế độ ăn uống quan trọng hơn nhưng tập luyện và vận động một cách tích cực cũng là một yếu tố cần thiết không thể bỏ qua để đạt được sức khỏe tốt cũng như vóc dáng cân đối. Vì vậy bạn cần phối hợp chế độ ăn uống sao cho thích hợp vế chế độ tập luyệnNói không với các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp. Thực phẩm đóng hộp thường có hàm lượng natri cực kì cao trong khi lượng Canxi lại rất thấp dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, thực phẩm đóng hộp còn chứa lượng lớn đường, chất béo không tốt, BPA.Uống đủ nước. Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc uống đủ nước đối với cơ thể con người. 75% cơ thể người là nước, chỉ cần giảm đi 2% nồng độ nước là đã có thể gây ra các dấu hiệu như suy giảm trí nhớ, mất tập trung trong mọi việc. Uống đủ nước là cực kì quan trọng, không chỉ đối với khi bạn đang “ăn sạch”


Công thức làm Bò nhúng dấm thơm ngon cho bữa cơm gia đình


Cách làm món Salad bơ đầy đủ dinh dưỡng, thơm ngon


Món bông cải xanh trộn giàu vitamin C, chất xơ

Đối với lối ăn “sạch”, bạn không bị gò bó quá nhiều trong việc lựa chọn chế độ ăn cũng như giới hạn loại thực phẩm sử dụng. Hãy nhớ rằng “Eat Clean là chế biến và tiêu thụ với dạng gần nguyên bản nhất của thực phẩm”