Maskne: Cách tránh nổi mụn do đeo khẩu trang liên tục trong mùa dịch COVID

Maskne là thuật ngữ thông dụng và được sử dụng rất nhiều trong khoảng một năm trước đến thời điềm hiện tại. Tuy nhiên, thuật ngữ này có lẽ còn khá là mới đối với một số người. Vậy hãy cũng Đẹp365 tìm hiểu xem maskne là gì nhé!

Maskne là gì?

Khẩu trang đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, mặt nạ cũng có thể gây ra tác dụng phụ không ai mong muốn. Maskne là cụm từ kết hợp giữa “mask” – mặt nạ hay còn gọi là khẩu trang và “acne” – mụn, mụn trứng cá. Biểu hiện thường thấy của maskne là dưới dạng các nốt mụn mẩn đỏ hoặc viêm trên miệng, má hay xương hàm.

Sự gia tăng mức độ bùng phát COVID-19, cũng kéo theo tình trạng mụn gọi là maskne này. Các nhân viên y tế là những người có nguy cơ mắc vấn đề này nhất, do họ luôn phải đeo khẩu trang kín trong thời gian dài. Maskne có thể xảy ra với nhiều loại khẩu trang khác nhau. Bao gồm cả khẩu trang y tế, khẩu trang vải hoặc giấy.

Nguyên nhân gây ra maskne?

Trong giai đoạn đầu, làn da của bạn có thể cảm thấy thô ráp hoặc gồ ghề. Nhưng khi mụn trứng cá phát triển, những nốt mụn nhỏ này có thể bị kích ứng da và tiến triển thành những nốt mụn viêm, sưng tấy rõ ràng hơn.

Điều này một phần là do môi trường bên dưới khẩu trang. Mồ hôi, lượng dầu mà da tiết ra và vi khuẩn da bên dưới lớp khẩu trang của bạn. Làn da vốn đã bị kích ứng do sự cọ xát của khẩu trang với da. Sự cọ phá này vỡ hàng rào bảo vệ da của bạn. Ngoài ra, độ ẩm cao hơn bình thường do môi trường bên dưới lớp khẩu trang gây ra, khiến da bạn bị bí bách, khó chịu.

Môi trường kín và thiếu oxy không cho phép làn da của chúng ta hoạt động một cách bình thường. Bên cạnh đó, độ ẩm và nhiệt độ cao gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này tạo là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và hình thành nên mụn maskne.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, những người đeo khẩu trang nhiều sẽ có khả năng bị viêm da tiếp xúc tại các điểm có áp lực. Chẳng hạn như hai bên gò má, sống mũi và sau tai.

Làm thế nào để điều trị maskne

Nếu bạn thấy rằng việc đeo mặt nạ gây ra mụn trứng cá, bạn có thể tự điều trị mụn bằng một số mẹo đơn giản. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn để điều trị cũng như hạn chế tình trạng maskne của mình:

Đối với những ai chưa gặp phải tình trạng maskne

Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc kem bảo vệ da trước khi sử dụng khẩu trang. Đặc biệt tập trung vào các điểm áp lực từ mặt nạ như gò má, sống mũi và sau tai.

Nếu bạn sở hữu làm da dầu, dễ bị mụn, hãy tìm các sản phẩm kiềm dầu và không gây mụn khi chọn sản phẩm cho mình. Bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng khoảng 30 phút trước khi đeo khẩu trang. Việc này sẽ giúp các sản phẩm thẩm thấu hết vào da và phát huy hiệu quả. Đồng thời không tạo môi trường bí bách dưới lớp khẩu trang.

Lưu ý là bạn nên tránh sản phẩm có chứa benzoyl peroxide hoặc retinol. Vì thành phần này có thể gây kích ứng da thêm khi kết hợp với ma sát từ mặt nạ.

Đối với những ai đang đối mặt với maskne

Khi bạn gỡ bỏ khẩu trang, hãy rửa mặt thật sạch và sau đó thoa kem dưỡng ẩm. Bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm dịu nhẹ cho làn da của mình. Các sản phẩm có chứa thành phần treatment nặng cho da là những sản phẩm mà bạn cần tránh. Hơn nữa, bạn cần hạn chế trang điểm cho đến khi da của bạn lành lại. Vì trang điểm có thể làm tình trạng của bạn trở nên tệ hơn.

Bước vệ sinh và làm sạch cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, hãy thay khẩu trang thường xuyên nếu bạn sử dụng khẩu trang y tế. Và giặt kỹ khẩu trang của mình nếu bạn dùng khẩu trang vải. Ngoài ra, bạn cần giữ cho da mặt của mình luôn sạch để có thể hạn chế tình trạng maskne.

Làm thế nào để tránh tình trạng maskne?

Chú ý thói quen chăm sóc da

Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi hương. Nên ưu tiên rửa mặt với nước ấm. Ngoài ra, bạn chỉ nên rửa mặt bằng tay thay vì sử dụng khăn rửa mặt, miếng rửa mặt hay máy rửa mặt. Vì chúng có thể gây kích ứng cho da khi bị mụn maskne.

Chọn chất liệu khẩu trang để tránh tình trạng Maskne

Hãy tìm mua những loại khẩu trang càng ít ma sát cho da càng tốt. Chất liệu của khẩu trang rất quan trọng. Bạn nên cố gắng tránh các loại vải tổng hợp. Chẳng hạn như nylon, polyester và rayon. Thay vào đó hãy chọn các loại vải mềm, nhẹ có thể giặt được. Hoặc sử dụng khẩu trang y tế và thay thường xuyên.

Hãy chắc chắn rằng khẩu trang của bạn vừa vặn thoải mái. Khẩu trang của bạn quá chật hoặc rộng đều có thể gây kích ứng da của bạn. Ngoài ra, việc liên tục chạm vào khẩu trang để điều chỉnh có thể truyền vi trùng từ tay sang khẩu trang và mặt của bạn. Việc này có thể lây nhiễm vi rút COVID-19 nếu bạn không dùng nước rửa tay làm sạch thường xuyên.

Giữ đủ nước

Ngoài việc chăm sóc da và sủ dụng các sản phẩm chăm sóc da, bạn cũng nên chăm sóc sức khỏe làn da của mình từ bên trong. Việc đơn giản khác mà bạn có thể làm để ngăn ngừa tình trạng maskne và các nốt mụn là giữ cho cơ thể đủ nước. Hãy thường xuyên uống nước và cố gắng ăn uống lành mạnh bạn nhé!

Tránh đường tinh luyện và sữa

Nhiều nghiên cứu đã đưa ra một số bằng chứng đường tinh luyện và sữa có thể làm tình trạng mụn trứng cá trở nên xấu đi. Vì cậy bạn cần hạn chế tối da lượng đường và sữa nạp vào cơ thể để có thể cải thiện tình trạng mụn maskne của mình.

Maskne: Cách tránh nổi mụn do đeo khẩu trang liên tục trong mùa dịch COVID

Đeo mặt nạ là một điều nên làm và không thể tránh được. Do đó, bạn cần có những cách giảm thiểu các phản ứng xấu trên da. Đẹp365 đã gợi ý bạn một số cách tránh nổi mụn do đeo khẩu trang liên tục trong mùa dịch này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn hiểu thêm về maskne và có cách phòng tránh cho mình.