Top 10 cách phục hồi da mặt bị hư tổn hiệu quả nhất 2021

Top 10 cách phục hồi da mặt bị hư tổn hiệu quả nhất 2021

Ngày nay, đa số ai cũng đều quan tâm đến vấn đề da mặt và khá chăm chỉ skincare. Tuy nhiên, nhiều trường hợp do nhầm lẫn mà mắc phải một số sai lầm trong thói quen chăm sóc da khiến da mặt nhanh chóng hư tổn. Cùng Đẹp365 xem đó là những sai lầm nào để có cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà phù hợp nhé!

Những nguyên nhân khiến da bị hư tổn

Trước khi tìm cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà, bạn cần nắm được những nguyên nhân khiến da bị hư tổn trước. Bởi lẽ một khi đã loại trừ được các tác nhân, việc phục hồi sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. 

1. Tác hại của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân rất phổ biến khiến da bị hư tổn. Các tia UVA và UVB đồng thời tác động cả trên bề mặt và sâu bên trong tế bào da khiến da bị mất nước, đỏ rát và thậm chí bị bong tróc. Về lâu dài, tình trạng này sẽ làm thay đổi sắc tố da, làm da bạn bị thâm sạm, tàn nhang và đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa da.

2. Sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid

Corticoid là một loại thuốc kháng viêm được dùng trong điều trị khá nhiều bệnh lý khác nhau như eczema, vảy nến, dị ứng… với liều lượng được chỉ định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, một số loại mỹ phẩm trị mụn hoặc kem trộn không rõ nguồn gốc thường chứa hàm lượng corticoid rất cao nhằm đẩy nhanh hiệu quả. Thời gian đầu, bạn có thể thấy da trở nên láng mịn, sạch mụn, giảm thâm. Tuy nhiên, về lâu dài da sẽ bị bào mòn lớp biểu bì bên ngoài, phụ thuộc thuốc và xuất hiện rất nhiều các biến chứng nghiêm trọng như mụn, nám thậm chí viêm nhiễm kích ứng rất khó phục hồi.

3. Da bị lão hóa

Bên cạnh các yếu tố tác động từ bên ngoài, da bị lão hóa cũng là nguyên nhân gây nên các tình trạng hư tổn. Ở một độ tuổi nhất định, khả năng tự phục hồi cũng như sản sinh tế bào da mới dần dần bị giảm sút. Điều này khiến da dễ bị tác động bởi các tác nhân cả bên ngoài lẫn bên trong và xuất hiện các dấu hiệu hư tổn như da khô ráp, chảy xệ, mất đi độ căng bóng và khả năng đàn hồi vốn có.

4. Da bị tổn thương do mụn

Mặc dù mụn cũng là một dạng tổn thương da, tuy nhiên, kể cả khi đã được chữa lành vẫn để lại những di chứng nhất định. Các loại mụn đều tác động nghiêm trọng đến lỗ chân lông, hoạt động của các tuyến bã nhờn dưới da dẫn đến tình trạng mất cân bằng và dễ bị tổn thương hơn thông thường rất nhiều.

6 Thói quen đang “tiếp tay” khiến da mặt hư tổn nhanh hơn?

1. Da dầu rửa mặt càng nhiều càng tốt?

Việc làm sạch dầu nhờn trên da nhằm chống tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn ngừa bụi bẩn còn sót lại trên da rất cần thiết để ngăn chặn sự hình thành mụn. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sữa rửa mặt, đặc biệt loại có nhiều bọt, để liên tục rửa mặt nhiều lần trong ngày dễ dẫn tới hiện tượng da khô căng, kích ứng. Bởi các hoạt chất tẩy rửa thuộc nhóm xà phòng, chất diện hoạt sẽ gây nên hiện tượng mất nước xuyên biểu bì quá mức.

Khi đó, làn da sẽ nhanh chóng phát tín hiệu “cầu cứu” đến các tuyến dầu. Hậu quả để lại là bề mặt da nhanh chóng bóng nhờn sau khi rửa mặt, nhưng dưới da thực chất lại khô căng, thiếu nước nghiêm trọng và ngày càng lão hóa. Vì vậy, các nàng chỉ nên dùng sữa rửa mặt tối đa 2-3 lần/ngày.  

2. Dùng sản phẩm rửa mặt kiêm tẩy da chết 2 trong 1 hằng ngày?

Sữa rửa mặt có tích hợp thêm tác dụng tẩy da chết 2 trong 1 được nhiều cô nàng ưa chuộng bởi tính tiện lợi khi chỉ cần thực hiện một thao tác duy nhất lại có được cả hai công dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng sản phẩm này thường xuyên như một tuýp rửa mặt thông thường sẽ không có lợi cho da.  

Một sản phẩm rửa mặt đơn thuần, chúng ta có thể sử dụng 1-2 lần/ngày. Nếu có cả tính năng tẩy tế bào chết, ta dùng thường xuyên sẽ khiến da mỏng dần, mất đi lớp sừng bảo vệ da, khiến da dễ kích ứng, dễ bắt nắng và dẫn tới sạm da. Vì vậy, đa số những sản phẩm 2 trong 1 không phù hợp để sử dụng ngày 2 lần/ngày. Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà đó chính là bạn nên hạn chế sử dụng các sản phảm 2 trong 1 nhé!

3. Sữa rửa mặt, nước hoa hồng phải đắt tiền mới có kết quả?

Câu nói “tiền nào của nấy” không phải lúc nào cũng đúng với mỹ phẩm. Vì ngoài tiêu chí chất lượng, một sản phẩm còn phải phù hợp với loại da của người dùng. Chẳng hạn, vai trò của nước hoa hồng hay toner là cân bằng độ pH của da sau khi rửa mặt và trung hòa điện tích của những chất diện hoạt tích điện trái dấu còn bám lại trên bề mặt da.

Vì vậy, nước hoa hồng được thiết kế chuyên biệt cho một loại sữa rửa mặt nhất định mới có thể cân bằng được pH của sữa rửa mặt đó, trung hòa tốt nhất điện tích của những chất diện hoạt cấu thành nên loại sữa rửa mặt này. Nếu bạn không dùng đúng sẽ làm cho da dễ khô căng, kích ứng hay chỉ đơn giản là ở trạng thái không cân bằng nên dễ dẫn tới các rối loạn trên da hơn.

4. Thoa kem trắng da có chứa corticoid

Hẳn các bạn đã nghe nhiều về tác dụng của Corticoid, chúng có khả năng làm trắng nhanh chóng, da căng mướt do tác dụng giữ nước gây phù, kháng viêm, ức chế miễn dịch mạnh mẽ nên có thể làm da láng mịn thần tốc.  Tuy nhiên, sử dụng kem chứa Corticoid sẽ dẫn tới tình trạng lệ thuộc, không thể ngừng kem.

Khi không sử dụng, da mặt sẽ nhanh chóng sạm lại, nổi sần, dị ứng và có thể sẽ là mụn hoặc nám hết mặt. Dùng lâu dài dẫn tới hiện tượng teo da, giãn mạch, da mỏng đỏ, dễ kích ứng, dần hình thành nám mảng kháng trị trên toàn bộ da vùng mặt. Corticoid hiện đang tràn lan trong các dòng kem trộn, mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường, vì vậy các nàng cần thận trọng khi mua mỹ phẩm để tránh “tiền mất tật mang”

5. Không dưỡng ẩm cho da dầu

Nhiều người thường cho rằng làn da nhiều dầu nhờn do thừa độ ẩm và không nên cấp thêm ẩm cho da. Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm bởi dầu và nước hoàn toàn khác biệt, không thể đánh đồng với nhau. Đôi khi, chính làn da liên tục ở tình trạng bị mất nước nên đã phát tín hiệu bằng cách tăng cường hoạt động của các tuyến dầu, sản sinh nhiều dầu nhờn trên da. Do đó, cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà đó chính là kể cả khi bạn có da dầu, bạn cũng phải nên dưỡng ẩm cho da đấy!

Vì vậy, da dầu cũng cần phải dưỡng ẩm để bù lại lượng nước bị thiếu hụt, cân bằng lại độ ẩm và độ nhờn trên da để các tuyến bã nhờn không còn cần phải hoạt động quá mức nữa. Cần chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với da dầu, thường là loại thân nước (water-based) hay không chứa dầu (oil-free). Nếu phải làm việc trong phòng điều hòa hay sống ở nơi có độ ẩm tương đối thấp, bạn lại càng không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm quan trọng này.

6. Để kem chống nắng trong cốp xe

Các hoạt chất chống nắng theo cơ chế hóa học đều kém bền với ánh sáng và nhiệt độ. Nếu bảo quản kem chống nắng ở nơi có quá nhiều ánh sáng hoặc nhiệt độ cao dễ dẫn đến tình trạng các hoạt chất chống nắng sẽ bị biến đổi thành sản phẩm chuyển hóa không còn tác dụng, thậm chí dễ gây kích ứng da, nổi mụn, làm da không mịn màng.

Vì vậy, các bạn gái cần thay đổi thói quen cho túi mỹ phẩm vào trong cốp xe khi ra ngoài, đặc biệt là các tuýp kem chống nắng.

10 cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà hiệu quả

Kể cả trường hợp bạn chưa xác định rõ nguyên nhân, thì những cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà được gợi ý dưới đây đều vẫn rất an toàn và hiệu quả bởi tất cả các thành phần sử dụng đều có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên.

1. Tinh dầu oải hương

Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà với tinh dầu oải hương vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần thêm tinh dầu oải hương vào các loại mặt nạ thiên nhiên hay sử dụng, hoặc hòa tinh dầu với nước sạch để làm toner dùng hằng ngày. Do tinh dầu oải hương có khả năng kháng viêm và tăng cường lưu thông máu, làn da của bạn sẽ được cải thiện mỗi ngày.

2. Bột trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng kháng viêm, trị sẹo nên rất phù hợp để phục hồi da mụn. Bạn chỉ cần dùng bột trà xanh để đắp lên mặt, hoặc pha nước uống hằng ngày. Đây là liệu pháp thanh lọc cơ thể, thải độc tố cũng như giảm viêm an toàn, hiệu quả.

3. Tinh dầu đàn hương

Tinh dầu đàn hương cũng là một cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà được nhiều chị em lựa chọn. Chỉ cần sử dụng vài giọt tinh dầu để massage mặt, da bạn sẽ trở nên mềm mịn, đàn hồi và giảm hiệu quả các dấu hiệu lão hóa.

4. Nha đam

Nha đam mang đến rất nhiều công dụng làm đẹp da như cấp ẩm, kháng viêm, giảm sưng, dưỡng trắng da… Chỉ cần dùng gel nha đam tươi hoặc kết hợp với sữa chua không đường để đắp lên mặt, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của làn da chỉ sau vài lần sử dụng.

5. Hoa cúc

Sử dụng nước hoa cúc để rửa mặt hằng ngày cũng là cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà cực kỳ hiệu quả, đặc biệt là với da mỏng, yếu, dễ bị kích ứng. Nước hoa cúc có tác dụng làm sạch da, chống oxy hóa và làm dịu da. Bạn có thể ngâm hoa cúc khô với nước nóng, sau đó dùng rửa mặt hằng ngày thay cho sữa rửa mặt thông thường.

6. Cà chua

Cà chua có chứa hàm lượng hoạt chất lycopene rất cao, giúp tái tạo cũng như tăng cường dưỡng chất cho da. Nhờ đó, có thể hỗ trợ ngăn ngừa và làm chậm các dấu hiệu lão hóa một cách an toàn. Chỉ cần đắp mặt nạ cà chua khoảng 2-3 lần mỗi tuần, làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng, tươi trẻ đầy thu hút.

7. Khổ qua

Từ lâu, khổ qua đã là vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong dân gian. Phổ biến nhất chính là dùng trà khổ qua để thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị một số bệnh về tim mạch cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Với những công dụng đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khổ qua để làm giảm các triệu chứng dị ứng thời tiết, mụn ẩn và cả loại bỏ tế bào chết. 

8. Muối biển

Mặc dù muối biển rất nổi tiếng bởi khả năng tẩy tế bào chết vượt trội nhưng đồng thời đây cũng là một cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà ít người biết. Hàm lượng khoáng chất dồi dào cùng khả năng sát khuẩn hiệu quả của muối biển sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những làn da bị hư tổn do sử dụng mỹ phẩm trôi nổi. Bạn chỉ cần hòa muối biển với nước sạch để rửa mặt hằng ngày sẽ thấy làn da nhanh chóng cân bằng và giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm.

9. Mỹ phẩm 

Dùng mỹ phẩm là cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn cho da, bạn nên lựa chọn các loại dược mỹ phẩm đến từ các thương hiệu uy tín hoặc các loại mỹ phẩm thiên nhiên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

10. Phương pháp thẩm mỹ công nghệ cao

Với những ai muốn đẩy nhanh tốc độ phục hồi da, can thiệp thẩm mỹ bằng các phương pháp như lăn kim tại nhà, thay da sinh học hoặc công nghệ IPL cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Tuy nhiên, chi phí của các phương pháp này khá cao đồng thời có thể xảy ra một số rủi ro nếu lựa chọn đơn vị không uy tín.

Trên đây là một số sai lầm trong chăm sóc da mà các bạn nữ hay mắc phải. Đẹp365 hy vọng qua bài viết này, các nàng sẽ có thể khắc phục những lỗi sai vô tình mắc phải tìm được cách phục hồi da mặt bị hư tổn sau những sai lầm trên.

The post Top 10 cách phục hồi da mặt bị hư tổn hiệu quả nhất 2021 appeared first on Đẹp365.