Alpha Arbutin là gì? Và những điều bạn cần biết về Alpha Arbutin.

Alpha Arbutin là gì? Và những điều bạn cần biết về Alpha Arbutin.

Những điều bạn cần biết về Alpha Arbutin (Nguồn: Internet)

Alpha Arbutin là một trong những hoạt chất được mệnh danh là “thần dược kích trắng” an toàn phù hợp với mọi loại da, ngay cả với làn da nhạy cảm khó chiều nhất. Trong thẩm mỹ, Alpha Arbutin trở thành thành phần không thể thiếu, không chỉ có tác dụng làm trắng mà còn khiến da trắng sáng một cách tự nhiên, mềm mại, dùng trong điều trị nám, tàn nhang hay cải thiện làn da sẫm màu.

1. Alpha Arbutin là gì?

Alpha Arbutin là gì? (Nguồn: Internet)

Alpha Arbutin là thành phần thường thấy trong các sản phẩm làm trắng da. Về mặt hóa học arbutin được xem là một dạng của hydroquinone (chất làm trắng da) nhưng trong phân tử arbutin lại chứa thêm glucose. Thay vì làm hại các tế bào melanocytes tự nhiên trong cơ thể, arbutin sẽ giúp ức chế enzyme – nơi mà sản sinh melanin trong tế bào. Chất này có khả năng ngăn chặn hoạt động của melanin đồng thời phục hồi làn da bị nám, tàn nhang, không đều màu, giúp da trắng sáng tự nhiên, hoàn toàn lành tính không gây hại cho da.

Điều này khác với hydroquinone – là chất có tác dụng làm sáng da hoạt động mạnh hơn nhưng nếu không được kiểm soát kỹ lưỡng có thể gây ra tác dụng phụ lớn, điển hình như mất màu da vĩnh viễn, tại một số nước trên thế giới hydroquinone đã bị cấm sử dụng. Đây cũng là lý do vì sao hầu hết các nhà nghiên cứu mỹ phẩm đều ưu tiên lựa chọn Alpha Arbutin là thành phần dưỡng trắng.

Về hình thức, Alpha Arbutin có dạng bột tinh thể màu trắng, tan được trong nước, độ pH dao động ở mức 3,5 – 6,5. Đây là hoạt chất có nguồn gốc thực vật, thu được từ quá trình thủy phân glucoside nên có độ an toàn rất cao. Đây cũng là dạng Arbutin tinh khiết nhất hiện nay nên thường có mức giá khá cao.

Alpha Arbutin có thể được tìm thấy ở một số loại quả và ngũ cốc như: việt quất, nam việt quất, quả dâu gấu, lúa mì, lê… Trong đó, phổ biến nhất là quả dâu gấu đã được sử dụng tại Châu Âu và Bắc Mỹ qua nhiều thế kỷ như một loại kháng sinh tự nhiên trước khi chuyển sang dùng thuốc có nguồn gốc hóa học như hiện nay. Sở dĩ có điều này là do sự hiện diện của hoạt chất Arbutin có trong quả dâu gấu mang đến khả năng kháng khuẩn, chống nhiễm trùng. 

2. Alpha Arbutin tồn tại ở dạng nào?

Alpha Arbutin tồn tại ở dạng nào? (Nguồn: Internet)

Alpha Arbutin tồn tại ở hai dạng, là alpha và beta. Alpha sẽ có mức ổn định cao hơn, có tác dụng cao hơn so với Beta. Trong tự nhiên, Alpha Arbutin được tìm thấy ở cây Bearberry, lúa mì, lá của quả việt quất và nam việt quất. Thế nhưng rất khó tìm thấy từ các chiết xuất tự nhiên, đó cũng chính là lý do vì sao arbutin ngày nay được tổng hợp phần lớn tại phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, điều này cũng không ngăn được các nhà nghiên cứu lớn chịu khó đầu tư tìm kiếm chiết xuất Alpha Arbutin tự nhiên. Bởi thực tế rằng nó mang lại hiệu quả gấp 10 lần so với các thành phần nhân tạo khác.

3. Công dụng của Alpha Arbutin trong thẩm mỹ

Công dụng của Alpha Arbutin trong thẩm mỹ (Nguồn: Internet)

Xuất hiện trong các thành phần chăm sóc da thường xuyên, điều này nói lên việc ứng dụng của Alpha Arbutin rất lớn, được xem là “thần dược” trong giới mỹ phẩm, chủ yếu công dụng của nó sẽ là:

  • Gia tăng sắc tố, làm giảm tình trạng sạm da sau khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
  • Làm đều màu da, khắc phục các đốm nâu, tích tụ trên da, trị thâm mụn..
  • Ngăn chặn sự lão hóa, ức chế hoạt động của gốc tự do, mang lại làn da tươi trẻ, căng tràn sức sống.
  • Là thành phần không thể thiếu khi điều trị nám, tàn nhang.

4. Cơ chế hoạt động của Alpha Arbutin như thế nào?

Cơ chế hoạt động của Alpha Arbutin như thế nào? (Nguồn: Internet)

Nhờ có cấu tạo từ hydroquinone gắn liền với gốc đường (glucose)  nên Alpha Arbutin có khả năng hoạt động như một chất ức chế quá trình oxy hóa enzyme tyrosinase – loại enzyme quan trọng liên quan đến việc sản xuất melanin của cơ thể. Hoạt động ức chế này diễn ra nhờ sự tương đồng về cấu trúc của nhóm  hydroquinone và tyrosinase, mang đến hiệu quả nâng tone da an toàn, lành tính. 

Bên cạnh đó, Alpha Arbutin cũng có thể hoạt động như một chất dự trữ giải phóng hydroquinone từ từ. Sau khi được hấp thụ vào da, quá trình thủy phân giúp tách nhóm glucose ra khỏi Arbutin chậm rãi hơn. Nhờ đó ngăn da tiếp xúc với quá nhiều hydroquinone cùng lúc, giảm tối đa các tác dụng phụ không mong muốn nhưng vẫn mang lại hiệu quả dưỡng trắng bền vững. Công dụng làm trắng da an toàn của Alpha Arbutin cũng đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua.

5. Liệu rằng Alpha Arbutin có tác dụng phụ không?

Liệu rằng Alpha Arbutin có tác dụng phụ không? (Nguồn: Internet)

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã chứng minh Alpha Arbutin có nguồn gốc thực vật nên rất an toàn cho da. Tuy nhiên, cũng như các hoạt chất làm đẹp da khác có trong mỹ phẩm, Arbutin vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ như: kích ứng da, gây ra tình trạng mụn trứng cá, viêm da dị ứng hoặc mẫn cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, vấn đề này thường chỉ phát sinh khi nhà sản xuất không đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc người tiêu dùng lạm dụng sản phẩm, bao gồm các trường hợp:

  • Sử dụng quá liều lượng đã được hướng dẫn để đẩy nhanh kết quả dưỡng trắng.
  • Cơ địa dị ứng với Arbutin hoặc các thành phần kết hợp trong sản phẩm.
  • Không tuân theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi làm trắng da với Arbutin, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị.

Điểm đặc biệt của Alpha Arbutin khiến mọi người yêu thích rộng rãi chính là sự lành tính của nó. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy chắc chắn rằng dùng Alpha Arbutin ở lượng lớn và lâu dài có thể làm hại da, nhưng hầu hết nồng độ chúng có trong mỹ phẩm được kiểm soát rất tốt, đều ở mức vừa phải, có thể phát huy tối đa công dụng mà lại an toàn. Nếu bạn muốn tìm sản phẩm trắng da phù hợp với da, không gây tác dụng phụ.

Hy vọng các thông tin mà Đẹp365 cung cấp trên đây có thể giúp nàng hiểu hơn Alpha Arbutin là gì và sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả. Chúc nàng làm đẹp thành công! Và đừng quên chia sẻ các kiến thức này cho “hội chị em” cùng biết, cùng áp dụng nhé!

The post Alpha Arbutin là gì? Và những điều bạn cần biết về Alpha Arbutin. appeared first on Đẹp365.