Kích ứng và nổi mụn vì đeo khẩu trang liên tục – Đây là những gì bác sĩ da liễu khuyên bạn!

Kích ứng và nổi mụn vì đeo khẩu trang liên tục – Đây là những gì bác sĩ da liễu khuyên bạn!


Mặc dù tất cả mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của khẩu trang trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nhưng họ vẫn cảm thấy rất khó thích nghi với thói quen mới này. Hầu hết chúng tai đều khó chịu vì khẩu trang che cả miệng và mũi khiến họ khó thở và đổ mồ hôi. Cho dù mặt nạ có làm bằng chất liệu gì thì da cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do sự bí bách này.

Dần dần, làn da của nhiều người bắt đầu nổi mụn rất nhiều ở vùng má và mũi. Khi so với sơ đồ nguyên nhân gây mụn thì những vùng có mụn thường gặp có thể được cho là do uống rượu bia và hút thuốc lá. Tuy nhiên, không phải ai cũng hay động vào chúng. Từ đó, có thể kết luận rằng nguyên nhân gây mụn không phải từ các tác nhân bên trong cơ thể mà là do ảnh hưởng bên ngoài.

Nếu như bạn không dùng thử kem dưỡng da mới, và cũng không trang điểm cả ngày, mà sự khác biệt duy nhất trong thói quen hằng ngày là đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà thì 99% đó chính là nguyên nhân đó.

Vậy có phải mụn xuất hiện là do đeo khẩu trang thường xuyên? Một bác sĩ da liễu đã khẳng định điều này là chính xác. Thậm chí trên cộng đồng chăm sóc da Skincare Addition, một bác sĩ phẫu thuật còn chia sẻ về việc cô ấy nổi mụn rất nhiều là do đeo khẩu trang y tế liên tục trong phòng mổ.


Bác sĩ da liễu Peter Kopelson, một bác sĩ rất có tiếng trong giới nghệ sĩ ở Beverly Hills, cho rằng các nhân tố làm bí da đều có thể gây mụn. Do đó, khi đeo khẩu trang, mụn sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện hơn, đặc biệt là đối với những người bị viêm da quanh miệng.

Bạn nghĩ nguy cơ nhiễm virus, cách ly, thất nghiệp toàn cầu, cùng những trò điên rồ trên mạng khi cô đơn đã đủ khiến bạn bùng cháy rồi sao? Chưa hết đâu, còn cả MỤN nữa. Thế nhưng các bạn đừng vội tuyệt vọng, khác với tình trạng mất kiểm soát trên thế giới, mụn là vấn đề chúng ta có thể giải quyết được. Dưới đây là những lời khuyên từ bác sĩ da liễu Kopelson và chuyên gia thẩm mỹ Renee Rouleau.

1.Làm sạch dịu nhẹ

Theo bác sĩ Kopelson, làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc các sản phẩm gốc axit sẽ hạn chế được tình trạng da kích ứng hoặc loại bỏ các vi khuẩn gây mụn. Những sản phẩm chứa alpha hoặc beta hydroxy acid, như glycolic hoặc salicylic, rất phù hợp với da có mụn trứng cá (tuy nhiên nếu bạn bị viêm da quanh miệng thì nên tránh những thành phần này).


Gel rửa mặt dịu nhẹ Emmié Soothing & Hydrating Derma Cleansing Gel hay Cetaphil Gentle Skin Cleanser đều có khả năng giảm thiểu kích ứng trên da rất tốt. Ngoài ra, các sản phẩm chứa salicylic acid như Emmié Pore Purifying & Blemish Control Derma Cleansing Gel sẽ ngăn ngừa hiệu quả mụn đầu đen, mụn viêm và làm sạch lỗ chân lông.

2.Chọn thành phần chiết xuất cây phỉ  (Witch Hazel)

Có nhiều cách hạn chế tình trạng sưng viêm mụn, trong đó sử dụng sản phẩm chứa chiết xuất cây phỉ được ưa chuộng hơn cả. Khi cảm thấy nóng bức hoặc đổ mồ hôi, chúng ta có thể lấy bông toner lau khắp mặt để làm dịu da và se khít lỗ chân lông.


Chuyên gia thẩm mỹ Renée Rouleau khuyên rằng, để ngăn ngừa mụn hiệu quả, chúng ta nên tạo một một trường sạch khuẩn cho da để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi.


Bên cạnh đó, cách đơn giản và nhanh nhất để bảo vệ da là lau mặt với bông toner kháng khuẩn, dịu nhẹ từ 1 đến 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là vùng da đeo khẩu trang. Các bạn có thể dùng thử Nước hoa hồng không cồn Thayers chứa Witch Hazel để chống chọi qua mùa dịch này.

3.Sử dụng sản phẩm đặc trị

Để hạn chế mụn ở má, quanh miệng và sống mũi, Sulfur, Salicylic Acid và Benzoyl Peroxide cũng rất tốt. Bôi trực tiếp lên các nốt mụn và để không quá 20 phút. Cách này cũng rất hiệu quả đối với những người bị viêm da quanh miệng.


Vào buổi tối, chúng ta nên tẩy trang với các sản phẩm dịu nhẹ như Emmié Amino Acid Derma Micellar Water. Sau đó thêm một sản phẩm đặc trị vào chu trình dưỡng da như Daily Pore-refining Treatment 2% BHA, Daily Skin Clearing Treatment with 5% Benzoyl Peroxide, hoặc lọ chấm mụn Mario Badescu Drying Lotion (chứa Sulfur).

4.Dưỡng ẩm và phục hồi da

Nếu da đang bị kích ứng do tẩy tế bào chết quá mức hoặc do các vấn đề khác, kem dưỡng giúp làm lành, phục hồi da là vô cùng cần thiết. Kem dưỡng Crème SVR  CICAVIT+ là ứng viên sáng giá với khả năng làm dịu và phục hồi da mạnh mẽ.


 

5.Điều trị bầm tím với Arnica

Bác sĩ Kopelson chia sẻ: “Chính loại gel vi lượng đồng căn (homeopathy) này đã giúp tôi chia tay các vết bầm tím. Đây không chỉ là nhận định cá nhân từ tôi mà các tạp chí y khoa đều kết luận rằng việc điều trị ngoài da bằng arnica mang lại hiệu quả rõ rệt trong điều trị vết thương hậu phẫu thuật. Thương hiệu arnica yêu thích của tôi là Traumeel, gần đây đã được đổi tên thành T-Relief. Sản phẩm này kết hợp arnica với 12 hoạt chất có nguồn gốc từ thực vật để mang lại hiệu quả giảm đau tự nhiên, lâu dài và kiểm soát vết bầm tím. Arnica cũng được nghiên cứu để một thay thế cho một số loại thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID) nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn.”

Nếu bạn đang bị kích ứng hoặc nổi mụn trong quá trình cách ly, hãy thử một trong những sản phẩm ở trên. Cho dù ngoài kia có bao nhiêu vấn đề đang xảy ra thì chăm sóc bản thân thật tốt vẫn luôn là một điều rất quan trọng giúp chúng ta khỏe mạnh và lạc quan hơn.