Mách bạn cách xịt mũi đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất

Xịt mũi đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả đáng kể trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều loại thuốc xịt mũi với những cách dùng khác nhau. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Shopee tìm hiểu về cách xịt mũi đúng cách ở bài viết dưới đây nhé. 



Lợi ích khi xịt mũi đúng cách

Xịt mũi là một trong những phương pháp vệ sinh đường hô hấp để đảm bảo cơ thể luôn được chăm sóc sức khỏe đầy đủ đồng thời bảo vệ cơ thể một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, khi cơ thể có dấu hiệu bị nhiễm bệnh, xịt mũi sẽ tạo ra hàng rào bảo vệ, hạn chế tối đa sự xâm nhập của các loại vi-rút, từ đó giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, thói quen rửa mũi, xịt mũi theo tần suất đều đặn hàng ngày hay hàng tuần cũng giúp cho bạn cảm thấy thoải mái, hít thở tốt hơn với không khí trong lành hơn. 


Hướng dẫn xịt mũi đúng cách – Xịt mũi đúng cách mang đến lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: doctors24h.vn)

> Xem thêm: Thuốc xịt mũi Xisat có tốt không – Review chân thật nhất

Cách xịt mũi đúng cách

Sau khi đã có kê đơn của bác sĩ hay nhân viên y tế về loại thuốc xịt mũi phù hợp, bạn cần tìm hiểu về các bước xịt mũi đúng cách để thuốc đạt được tác dụng như mong muốn. Cùng Shopee  tham khảo hướng dẫn xịt mũi theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị thuốc xịt mũi, khăn giấy và nước muối sinh lý.
  • Bước 2: Bạn làm vệ sinh sạch sẽ tay trước khi đưa tay lên vùng mũi và miệng. Hãy dùng xà phòng và nước sạch để rửa tay, sau đó làm khô tay bằng khăn sạch. Nếu bạn không có sẵn nước xà phòng, có thể dùng dung dịch sát khuẩn để thay thế.
  • Bước 3: Làm thông thoáng vùng mũi trước khi rửa. Bạn hãy dùng nước muối sinh lý, nhỏ vào mũi để làm loãng chất nhầy bên trong và xì sạch các chất bẩn và nhầy mũi ra khăn giấy sạch. Điều này sẽ giúp cho thuốc xịt mũi ngấm vào được sâu hơn và có tác dụng tốt hơn.
  • Bước 4: Tiến hành xịt mũi, chú ý, nếu bao bì của sản phẩm ghi chú cần lắc trước khi sử dụng thì bạn hãy lắc nhé. Bạn mở nắp chai thuốc, đặt miệng lọ hướng thẳng vào vùng mũi, xịt và đồng thời hít nhẹ vào để thuốc đi sâu hơn. Bạn thực hiện với cả hai bên mũi. Tùy vào loại thuốc bạn sử dụng mà có thể xịt một hay nhiều lần, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và lưu ý rằng các lần xịt cần cách nhau khoảng 10 giây.
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành việc xịt mũi, bạn đậy nắp chai lại và rửa tay lại bằng xà phòng để tránh thuốc dính vào mắt, miệng.


Xịt rửa mũi đúng cách – Cách xịt mũi đúng cách (Ảnh: tuoitre.vn)

Xịt mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách

Các loại thuốc xịt mũi của trẻ sơ sinh trên thị trường hiện nay là dạng xịt, liều dùng tính theo lần xịt và thông thường được dùng cho trẻ sơ0 sinh bị ngạt mũi.

Khi sử dụng thuốc xịt mũi cho trẻ sơ sinh, phụ huynh không nên đưa ống của đầu xịt vào mũi bé, chỉ đặt ở ngay phần đầu mũi và xịt dạng phun sương. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho bé khi dùng thuốc xịt.

Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên sử dụng loại thuốc xịt mũi cho trẻ sơ sinh theo kê đơn của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng để tránh gặp những trường hợp đáng tiếc.


" srcset="https://cdn.tcn.vn/uploads/posts/2022-04/suc-khoe_mach-ban-cach-xit-mui-dung-cach-va-dat-hieu-qua-tot-nhat-3.jpg 800w, https://storage.googleapis.com/ops-shopee-files-live/live/shopee-blog/2022/04/6d0632c4-cach-xit-mui-dung-cach-3-300x200.jpg 300w, https://storage.googleapis.com/ops-shopee-files-live/live/shopee-blog/2022/04/6d0632c4-cach-xit-mui-dung-cach-3-768x512.jpg 768w, https://storage.googleapis.com/ops-shopee-files-live/live/shopee-blog/2022/04/6d0632c4-cach-xit-mui-dung-cach-3-696x464.jpg 696w, https://storage.googleapis.com/ops-shopee-files-live/live/shopee-blog/2022/04/6d0632c4-cach-xit-mui-dung-cach-3-630x420.jpg 630w" sizes="(max-width: 800px) 100vw, 800px" />Review top 6 xịt họng cho bé 1 tuổi được sử dụng phổ biến

Những lưu ý khi xịt mũi

Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh đường hô hấp thông qua xịt rửa mũi đúng cách là việc vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể tự xịt mũi tại nhà, tuy nhiên cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất:0

  • Cần tuân thủ theo kê đơn của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng thuốc.
  • Không nên lạm dụng thuốc xịt mũi trong thời gian dài. Đặc biệt là các loại thuốc co mạch như naphazolin, oxymetazolin,…
  • Không dùng thuốc co mạch để điều trị nghẹt mũi cho trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ có thai khi không có kê đơn của bác sĩ.
  • Không dùng các loại thuốc xịt mũi kháng histamin cho trẻ dưới 2 tuổi vì những sản phẩm này gây ra tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
  • Khi xịt mũi cần tránh để đầu phun của chai chạm vào bên trong mũi, điều này có thể dẫn đến nhiễm khuẩn.
  • Sau khi xịt thuốc mũi, nếu bạn muốn hắt hơi thì hãy thực hiện luôn và không nên xì mũi ngay mà chờ vài phút để tránh được tình trạng phù nề niêm mạc mũi.
  • Không sử dụng chung thuốc xịt mũi với bất kỳ ai.
  • Khi gặp phải các tình trạng như chảy máu cam, đau rát sau xịt mũi, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn. Không nên tự ý xử lý, mua thuốc bên ngoài để tránh cho tình trạng trở nên nặng hơn.


Cách xịt mũi đúng cách – Lưu ý khi xịt mũi (Ảnh: yhoccongdong.com)

Vậy là Shopee Vietnam đã cùng bạn tìm hiểu về chủ đề cách xịt mũi đúng cách cũng như những lưu ý khi xịt mũi cho người lớn, trẻ nhỏ, đặc biệt là với trẻ sơ sinh. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Bên cạnh đó, đừng quên ghé Shopee để mua được các sản phẩm vật tư y tế, thuốc hay các sản phẩm đến từ các ngành hàng khác nhau tại gian hàng chính hãng với vô vàn ưu đãi hấp dẫn nhé.

>Xem thêm: 5 lý do tại sao phải tẩy tế bào chết thường xuyên cho da