Đại gia nhập cuộc, nhà chung cư giá rẻ hot trở lại

Việc ông lớn Vingroup tuyên bố tham gia phân khúc nhà giá rẻ với thương hiệu Happy Town được đánh giá sẽ làm thay đổi mạnh phân khúc ít được doanh nghiệp bất động sản quan tâm này.
Đại gia nhập cuộc, nhà chung cư giá rẻ hot trở lại
Đại gia nhập cuộc, nhà chung cư giá rẻ hot trở lại


Đại gia địa ốc quay lại phân khúc nhà chung cư giá rẻ

Chưa có chi tiết về các kế hoạch của Vingroup với các dự án mang thương hiệu Happy Town, nhưng theo thông tin công bố ban đầu, Happy Town sẽ được triển khai tại 3 tỉnh gồm Bắc Ninh, Bình Dương và Đồng Nai. Đây là những địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn, tập trung đông đảo lao động nhập cư. Mỗi căn hộ Happy Town có diện tích tối thiểu từ 30 m2 trở lên và có giá thấp nhất là 200 triệu đồng/căn.Theo Vingroup, hiện cả nước có khoảng 2,8 triệu công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất với 1,7 triệu người có nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, thị trường mới đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu, đa số người lao động phải thuê trọ. Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà chung cư cho người thu nhập thấp đã được đặt trọng tâm trong Chiến lược phát triển Nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết: “Với thương hiệu Happy Town, Vingroup không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, mà mong muốn chung tay cùng xã hội giải quyết vấn đề nhà ở bức thiết cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp”.Việc Vingroup tuyên bố đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ được các chuyên gia đánh giá tích cực, bởi đây là sự nhập cuộc tiếp theo sau một số đại gia khác là Vihajico, Geleximco, Mường Thanh, Him Lam…Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung nhà chung cư giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng/căn) rất khan hiếm, trong khi đó, phân khúc này lại có nguồn cầu lớn nhất, chiếm tới 60 - 70% tổng nhu cầu thị trường.Do đó, theo các chuyên gia, khi các ông lớn như Vingroup lấn sân sang phát triển dự án nhà giá rẻ, phân khúc này được dự báo sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới.

Nhu cầu cao giúp nhà chung cư giá rẻ hot trở lại

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản Việt Nam đáng lẽ phải phát triển thiên về phân khúc nhà giá rẻ từ lâu. Trong khi thực tế thị trường hiện nay cho thấy, tổng nguồn cung nhà ở và các dự án có khác biệt lớn với nhu cầu thực khi hầu hết dự án đều tập trung chủ yếu vào phân khúc có giá từ 2 - 4 tỷ đồng/căn.

Chuyên gia CBRE Việt Nam nhận định, trong vòng 8 - 9 năm tới, tức năm 2027, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá rẻ, trong khi đó, nhu cầu của phân khúc này cực lớn. Do đó, việc các doanh nghiệp lớn vào cuộc phát triển nhà ở giá rẻ (trên dưới 1 tỷ đồng/căn) là một tín hiệu tích cực và có thể kéo theo nhiều doanh nghiệp khác nhập cuộc.


Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều cần thiết hiện nay là làm sao để người dân tin tưởng chất lượng chung cư giá rẻ, bởi thời gian qua, thị trường cũng có nhiều dự án giá rẻ, nhưng chất lượng kém, gây giảm sút niềm tin của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, tại dự án nhà ở thu nhập thấp Kiến Hưng (quận Hà Đông) do CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư. Sau gần 6 năm đưa vào khai thác, khu chung cư này vẫn như là một “ốc đảo”, với nhiều cái “không”, trong đó đáng chú ý nhất là thiếu hạ tầng đô thị.Hay tại Dự án Thăng Long Victory, thuộc Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Phúc Hà làm chủ đầu tư. Dù mới đưa vào sử dụng, nhưng chất lượng công trình xuống cấp, cư dân vẫn phải sử dụng nhờ khu dân cư lân cận. Thậm chí, dự án này còn mắc nhiều vi phạm và đã từng bị Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định xử phạt với số tiền phạt và khắc phục vi phạm lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Tương tự, tại các dự án nhà giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh cũng liên tục bị phản ánh có nhiều sai phạm. Ngoài chất lượng công trình, mật đô xây dựng tại các dự án này cũng rất dày đặc, thang máy bị quá tải, hệ thống phòng chống cháy nổ sơ sài. Hay tại Dự án CT1-Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty cổ phần Bất động sản AZ làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện đã ép khách nhận nhà…

Vì vậy, theo các chuyên gia, thời gian tới, nếu nguồn cung đa dạng, tạo ra sự cạnh tranh mạnh hơn trên thị trường. Khi đó, người được hưởng lợi là người mua nhà, vì có nhiều sự lựa chọn, không phải “bấm bụng” mua các dự án kém chất lượng.

MuaBanNhaDat theo TBKD