Vingroup đạt thỏa thuận mua lại hoạt động của General Motors tại Việt Nam

Vingroup đang có thêm bước đi mạnh mẽ nhằm đẩy nhanh kế hoạch phát triển ngành sản xuất ô tô, xe máy. Bằng một thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa ký hôm 28.6, công ty VinFast của tập đoàn Vingroup sẽ nhận chuyển nhượng hoạt động của hãng sản xuất ô tô General Motors tại thị trường Việt Nam.

Vingroup đạt thỏa thuận mua lại hoạt động của General Motors tại Việt Nam

Ông Barry Engle, phó chủ tịch điều hành kiêm chủ tịch General Motors quốc tế cùng Bà Lê Thị Thu Thủy, phó chủ tịch tập đoàn Vingroup kiêm chủ tịch VinFast tại buổi ký thỏa thuận hợp tác hôm 28.6. Ảnh: GM.

General Motors Việt Nam là công ty chuyên sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu, nhập khẩu và bán các loại xe ô tô và linh kiện ô tô. Công ty được biết đến nhiều tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Chevrolet.

Thông báo từ phía Vingroup lẫn General Motors Việt Nam đều cho biết, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

VinFast cũng sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy General Motors tại Hà Nội và triển khai đầu tư để tăng năng lực sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ mới được VinFast mua bản quyền từ hãng sản xuất xe này.

Thỏa thuận không công bố giá trị thương vụ.

VinFast đang hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô, bao gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý địa phương, cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Trong gần một năm qua kể từ khi khởi công xây dựng nhà máy, VinFast đã bắt tay với nhiều đối tác quốc tế như BMW, Magna Steyr, AVL, Pininfarina, EDAG, Bosh, Siemens… để hợp tác phát triển mảng sản xuất ô tô, xe máy.

Thỏa thuận với General Motors là nhân tố quan trọng để triển khai đúng kế hoạch ra mắt năm mẫu xe VinFast vào năm 2019, tổng giám đốc VinFast, ông James DeLuca cho biết trong thông cáo báo chí.

Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng đã được khởi công vào tháng Chín năm ngoái.

Công ty có kế hoạch đưa ra thị trường hai mẫu xe Sedan và SUV vào quý III/2019, một mẫu xe xăng cỡ nhỏ, một mẫu xe điện và một mẫu xe buýt điện vào cuối năm 2019.

"Việt Nam được đánh giá sẽ là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô", phó chủ tịch điều hành kiêm chủ tịch General Motors quốc tế, ông Barry Engle nói trong thông báo.

Một dòng xe của General Motors. Ảnh: Tư liệu.

Dòng xe Chevrolet của General Motors đạt doanh số trên 10.500 chiếc tại thị trường Việt Nam trong năm 2017, tăng 8,5% so với năm trước đó. Đây là doanh số kỷ lục kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, General Motors Việt Nam cho biết trong một thông báo đăng trên website.

Kết quả này giúp công ty có 3,9% thị phần bán xe tại Việt Nam, theo công bố của General Motors.

Mức tăng trưởng tại Việt Nam thấp hơn nếu so sánh với các nước khác trong khu vực như Indonesia (tăng 34,5%), Thái Lan (25,7%).

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm 8% trong năm 2017 sau khi chứng kiến mức tăng trưởng mạnh 30% vào năm 2016, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Dự kiến đến cuối năm 2018, việc chuyển nhượng các hoạt động của General Motors Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất. Toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường sau khi VinFast thực hiện việc tiếp nhận.