Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ có lộ trình như thế nào?

Dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ có tổng vốn dự kiến lên đến 5 tỷ USD. Vừa qua, UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tuyến đường sắt này để phù hợp với quy hoạch.
Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ có lộ trình như thế nào?
Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ có lộ trình như thế nào?


Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ đi qua địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với điểm đầu là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) và điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Lộ trình dự kiến của đường sắt TPHCM - Cần Thơ

Lộ trình trên địa phận TPHCM:

Theo đó, đối với địa phận TP.HCM, UBND TP đề nghị giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo - Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương.


Sơ đồ tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Ảnh: Viện Khoa học công nghệ Phương Nam

Lộ trình trên địa phận tỉnh Long An:

Đối với địa phận tỉnh Long An, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ tiếp tục đi trên cao, song song tuyến đường bộ cao tốc TPHCM - Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm cỏ Đông. Tuyến tục đi vượt qua khu vui chơi giải trí Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vượt qua sông Vàm cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Điều chỉnh lộ trình mới trên địa phận tỉnh Tiền Giang:

Toàn bộ hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang được điều chỉnh về phía Tây, so với hướng tuyến quy hoạch được duyệt. Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang sẽ đi chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến đường bộ cao tốc vào ga Cái Bè. Sau đó tuyến tiếp tục đi song song với tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1A, đi về Mỹ Thuận (trùng với hướng tuyến theo phương án quy hoạch được duyệt) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang.

Lộ trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ:

Tại địa phận tỉnh Vĩnh Long, UBND TP kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.

Tại địa phận TP Cần Thơ, hướng tuyến được đề nghị điều chỉnh trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt với chiều dài 139,60km (không tính đoạn tuyến từ ga lập tàu An Bình đến ga Tân Kiên). Tuyến đường sắt đoạn này sử dụng chung hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ), nhằm giảm thiểu việc chia cắt khu vực dân cư do tuyến đường sắt đi qua, thuận lợi trong quản lý ranh hành lang an toàn, đường gom và an toàn giao thông. Đồng thời phát triển hướng tuyến về phía Tây của khu vực có quỹ đất để phát triển và mở rộng các đô thị vệ tinh, tận dụng được các đầu mối giao thông liên kết của đường cao tốc.

Do điểm đầu từ ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) thay vì ga An Bình (Bình Dương), UBND TP cũng đề xuất chỉ điều chỉnh hướng tuyến từ ga Tân Kiên đi Long An (khoảng 6,72km). Trong đó có đoạn đi dọc theo tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương nên có thể xem xét đặt trong hành lang đường cao tốc.

MuaBanNhaDat theo TBKD