Vì sao Pháp vô địch World Cup 2018

Hai mươi năm sau danh hiệu vô địch World Cup đầu tiên, Pháp một lần nữa lên ngôi vô địch thế giới sau khi đánh bại Croatia với tỉ số 4-2 ở trận chung kết. Sau đây là năm lý do vì sao Pháp đăng quang vô địch World Cup 2018.

Vì sao Pháp vô địch World Cup 2018

Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 sau khi đánh bại Croatia trong trận chung kết với tỉ số 4-2 - Ảnh: Matthias Hangst/Getty Images

Huấn luyện viên cần chứng tỏ bản thân

Didier Deschamps từng là đội trưởng khi Les Bleus nâng cúp vô địch vào năm 1998. Khi giữ vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pháp lần này, ông đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích. Pháp lẽ ra đã giành được chiến thắng tại Euro 2016 trên sân nhà, nhưng trong trận chung kết gặp Bồ Đào Nha, đội bóng này lại để thua 0-1. Vòng loại World Cup ngay sau đó của họ cũng xuất hiện những khoảnh khắc bất an, đặc biệt với trận hòa gây sốc với Luxembourg.

Sau khi chật vật giành chiến thắng hai trận mở màn ở vòng chung kết World Cup, phương pháp dẫn dắt của Deschamps vẫn tiếp tục bị nghi ngờ. Dù hiếm khi thi đấu hào hứng, đội tuyển Pháp vẫn giành chiến thắng trong các trận đấu. Huấn luyện viên Deschamps gắn liền cùng phong cách thực dụng và đây là cách chơi có hiệu quả. Các cá nhân ưu tú từng giành chức vô địch World Cup với tư cách là cầu thủ và huấn luyện viên trưởng gồm có Mario Zagallo của Brazil (tham gia và chiến thắng World Cup năm 1958 và 1962, dẫn dắt Brazil vô địch năm 1970) và Franz Beckenbauer của Tây Đức (đưa Tây Đức tới chức vô địch năm 1974 và 1990), và nay danh sách này có thêm Deschamps.

Đội hình tuyệt vời

Theo tờ Transfermarkt, tuyển Pháp có đội hình cầu thủ đắt giá nhất giải đấu, với tổng trị giá lên tới 1,28 tỉ đô la Mỹ (tương đương với 972 triệu bảng Anh). 11 cầu thủ chính thức là những ngôi sao thực thụ có hợp đồng với các câu lạc bộ châu Âu hàng đầu. Tuy vậy, chất lượng của “những chú gà trống Gaulois” không dừng lại ở đó. Đội tuyển Pháp không phải xoay vòng cầu thủ quá nhiều, nhưng khi cần họ luôn có đội hình dự bị sẵn sàng.

Corentin Tolisso của Bayern Munich và Steven Nzonzi của Sevilla đều hoàn thành nhiệm vụ khi cần trong khu vực tam giác trung tuyến. Nabil Fekir, “Messi của Lyon” và sắp chuyển sang Liverpool, cũng góp mặt. Duy nhất trung vệ Adil Rami của đội hình 23 người của tuyển Pháp không ra sân phút nào. Những cái tên kể trên chính là sức mạnh của đội tuyển Pháp. Vì vậy, Deschamps mới có thể bỏ qua những tài năng khác như tiền vệ Adrien Rabiot của Paris Saint-Germain và ngôi sao của Euro 2016 Dimitri Payet của Marseille.

Griezmann và Mbappé

Antoine Griezmann và Kylian Mbappé là hai trong số rất nhiều cầu thủ trong giải đấu World Cup 2018. Mỗi người ghi được bốn bàn thắng khi giải đấu kết thúc và cùng giữ vị trí thứ hai ngay sau Harry Kane của Anh (6 bàn) trong cuộc đua giành danh hiệu Chiếc giày vàng. Cả hai cầu thủ này đều đã ghi bàn trong trận chung kết World Cup 2018 giữa Pháp và Croatia.

Cặp tấn công của Pháp đã tỏa sáng suốt giải đấu và Mbappé đã minh chứng được cho thế giới thấy lý do tại sao anh lại là cầu thủ đắt giá thứ hai tại World Cup. Tiền đạo Olivier Giroud, tuy không trực tiếp ghi bàn dù tham gia sáu trong số bảy trận đấu của Pháp, đã giữ bóng và tạo không gian cho các tiền đạo đồng đội tỏa sáng.

Phòng thủ chắc chắn

Từng bị coi là điểm yếu trước khi giải đấu bắt đầu, nhưng tuyến phòng thủ của Pháp lại thi đấu hoàn toàn chắc chắn. Trung vệ El Clásico kết hợp cùng Raphaël Varane của Real Madrid và Samuel Umtiti của Barcelona đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, với sự hỗ trợ của hậu vệ 22 tuổi Benjamin Pavard và Lucas Hernández. Ngay sau họ chính là thủ môn kiêm đội trưởng Hugo Lloris. Cú sốc duy nhất của thủ môn tuyển Pháp là sai lầm mắc phải trong bàn thắng thứ hai của Croatia trong trận chung kết.

Ở hàng tiền vệ, Blaise Matuidi và N'Golo Kanté đã bảo vệ hàng phòng ngự, dẫn dắt lối chơi và giành lại bóng để Paul Pogba tự do di chuyển và ghi bàn.

Tâm lý chiến thắng

Trong số 11 cầu thủ của đội hình chính thức ở trận chung kết, sáu trong số họ đã giành được cúp vô địch ở các giải thi đấy lớn gần đây tại châu Âu. Umtiti của Barcelona, Matuidi của Juventus và Mbappé của Paris Saint-Germain đều giành được chiến thắng tại các giải đấu tương đương. Hernández và Griezmann giành chiến thắng tại Europa League cùng đội bóng Atletico Madrid. Varane đã nâng cúp vô địch Champions League với Real Madrid. Kanté của Chelsea tuy không giành chiến thắng trong giải đấu năm nay, nhưng đã đăng quang vô địch Premier League hai mùa giải trước đó, dưới màu áo của hai câu lạc bộ khác nhau.

Các cầu thủ Pháp rõ ràng cũng muốn sửa sai cho thất bại tại Euro 2016 (trong trận chung kết giải đấu này, Pháp đã để thua 0-1 trước Bồ Đào Nha). Thất bại ở Paris đã gây rất nhiều tổn thương. Khi một lần nữa, bước vào trận chung kết, “những chú gà trống Gaulois” đã quyết tâm sẽ không phạm phải sai lầm tương tự. Sau chiến thắng đêm qua trước Croatia, huấn luyện viên Deschamps nói: “Lần thất bại tại Euro hai năm trước gây nhiều đau đớn, nhưng nó cũng mang lại cho chúng tôi bài học đắt giá.”