Ngân hàng nội có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam?

Trong nửa đầu năm 2018, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vượt hơn 20 tỉ đô la Mỹ tăng 5,7% so với cùng kì năm ngoái. Với sự phát triển đó, các ngân hàng (NH) trong nước đang thích ứng, đổi mới để vươn lên cạnh tranh với các NH ngoại trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho phân khúc khách hàng hấp dẫn này.

Theo công bố của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 6 năm 2018, cả nước có 1.366 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng kí là 11,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,5% so với cùng kì năm ngoái, tổng số vốn được giải ngân là 180,74 tỉ đô la Mỹ, chiếm 54,6% tổng số vốn đăng kí. Bên cạnh đó, đầu tư gián tiếp nước ngoài tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018. Với 2.749 thương vụ M&A đã được kí kết, tổng số vốn đầu tư lên tới 4,1 tỉ đô la Mỹ.

Tại Việt Nam hiện có hơn 50 NH nước ngoài đang hoạt động, trong đó có chín NH 100% vốn nước ngoài. Dù các NH ngoại có lợi thế cạnh tranh về danh tiếng, kinh nghiệm, trình độ quản trị và sức khỏe tài chính; song cũng không thể phủ nhận năng lực cạnh tranh của các NH nội. Trong số đó có thể nói tới Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) với tiềm lực tài chính, am hiểu thị trường và khả năng kết nối các DN trong nước với DN FDI. VietinBank trợ giúp hoạt động kinh doanh của các DN FDI hoạt động ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề - nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản và thương mại.

Ngân hàng nội có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam?

Hiện nay, VietinBank cung ứng các cơ chế chính sách đặc thù dành cho khách hàng FDI. VietinBank thành lập Japan Desk, Korea Desk và Chinese Desk để chuyên nghiệp hóa và nâng cao hiệu quả phát triển khách hàng FDI Nhật Bản, Hàn Quốc và nhóm khách hàng nói tiếng Trung. VietinBank cũng thiết lập quan hệ hợp tác với các định chế tài chính uy tín trên toàn thế giới nhằm triển khai các chương trình Business Matching.

Xét về mặt danh tiếng, VietinBank luôn nằm trong Top 2.000 DN lớn nhất thế giới của Forbes trong vòng sáu năm liên tiếp và Top 400 Thương hiệu NH giá trị nhất thế giới theo xếp hạng của Brand Finance. Về kinh nghiệm, VietinBank là đối tác chiến lược dài hạn được tin tưởng của đông đảo các khách hàng với tên tuổi hàng đầu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore như: LG Electronics, Lotte, Hyosung, Piaggio, Brotex, Gain Lucky, CP, Phú Mỹ Hưng, VSIP...

Mới đây, VietinBank đưa ra thông điệp “VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế” như tuyên ngôn khẳng định sức mạnh đáp ứng nhu cầu cho các đối tác lớn toàn cầu, trong đó có các DN FDI và các nhà đầu tư đến với thị trường Việt Nam.