Kido Foods chuẩn bị niêm yết HOSE

Công ty nắm giữ thị phần kem lớn nhất Việt Nam đang chuẩn bị cho kế hoạch đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong vòng một năm tới.

Kido Foods chuẩn bị niêm yết HOSE

Bên trong một nhà máy sản xuất kem của Kido Foods. Ảnh: Tư liệu

Kế hoạch chuyển cổ phiếu KDF của công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods) lên niêm yết trên HOSE được Đại hội đồng cổ đông thông qua trong cuộc họp hôm 18.6 sau gần một năm đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM, sàn giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết.

Công ty dự kiến sẽ chuyển toàn bộ cổ phiếu sang niêm yết trên sàn HOSE trong giai đoạn từ tháng 10.2018 tới tháng 4.2019.

Để chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết, Kido Foods cũng bầu thêm một thành viên độc lập vào hội đồng quản trị, nhằm đảm bảo yêu cầu về quản trị đối với công ty niêm yết.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang giao dịch quanh đỉnh lịch sử. Tổng số mã chứng khoán niêm yết mới trên sàn HOSE trong năm 2017, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ, đã tăng gấp đôi so với năm 2016, theo báo cáo của HOSE.

Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều cổ phiếu của doanh nghiệp lớn đã niêm yết trên thị trường chứng khoán như Vinhomes, HDBank, TPBank, Techcombank, FPT Retail...

Kido Foods do tập đoàn Kido nắm giữ 65% cổ phần, là doanh nghiệp có thị phần kem lớn nhất Việt Nam, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Thị phần kem Kido Foods liên tục gia tăng trong vài năm qua, từ 37% vào năm 2016 lên trên 40% trong năm 2017, dù ngành kem chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khi có rất nhiều thương hiệu trên thị trường.

Công ty có thế mạnh trong phân khúc phổ thông và cao cấp với thương hiệu kem Merino và Celano, và đang tấn công vào phân khúc đại chúng hơn với thương hiệu kem Đại Việt, bà Trần Thị Thùy Linh, phó tổng giám đốc Kido Foods, cho biết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Kido Foods cũng đang phát triển sản phẩm ở phân khúc siêu cao cấp nhằm thu hút người tiêu dùng có thu nhập cao đang gia tăng ở thành phố lớn, bà Linh nói.

Dù ngành kem và tráng miệng có tốc độ tăng trưởng cao, đạt 14,7% trong năm qua, nhưng giá trị của ngành chỉ vào khoảng 3.000 tỉ đồng. Kido Foods đang phát triển các sản phẩm thực phẩm mà công ty ước tính có quy mô vào khoảng 18.000 tỉ đồng nhằm tận dụng hệ thống bán lẻ khoảng 70.000 điểm trên cả nước.

Kem vẫn là sản phẩm đóng vai trò chủ đạo, chiếm phần lớn doanh thu của Kido Foods, các ngành hàng đang phát triển khác, như bánh bao, giò lụa, thịt nguội... vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của Kido Foods tăng trường gần 7% trong năm 2017. Công ty lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng lần lượt 14% và 12% so với năm ngoái, đạt tương ứng 1.700 tỉ đồng và 195 tỉ đồng.

Do ảnh hưởng của đợt thời tiết rét đậm tại miền bắc, doanh thu của Kido Foods sụt giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính hình kinh doanh quý II.2018 đã tăng trưởng trở lại với doanh thu ước tính đạt khoảng 760 tỉ đồng sau sáu tháng đầu năm.