Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết

Nguồn gốc ra đời ngày Valentine

Valentine hay còn gọi là lễ tình nhân, là ngày dành riêng cho các cặp tình nhân trên toàn thế giới, nhưng có rất ít người biết về nguồn gốc ra đời của ngày lễ này ra sao. Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến sự ra đời của ngày lễ Tình nhân - Valentine.
Những sự thật thú vị về Valentine không phải ai cũng biết
Truyền thuyết đầu tiên là câu chuyện xảy ra vào năm 269 sau Công nguyên. Ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông. Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi ngày này là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu.Truyền thuyết thứ hai là tại La Mã, vào năm 270, có một vị Giám mục tên là Valentino di Interamna, là bạn của Hoàng đế Claudius II. Dưới sự trị vì của Hoàng đế Claudius II, La Mã tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được dân ủng hộ. Claudius Bạo Tàn gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào đội chiến binh của ông ta. Claudius cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Do đó, Claudius hủy bỏ tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở La Mã. Chính giám mục Valentino đã cùng Thánh Marius đã giúp đỡ những người yêu nhau bí mật cưới nhau. Vì hành động nhân ái này, Thánh Valentino bị bắt giam, kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã và bị ném đá cho đến chết rồi sau đó bị chặt đầu vào ngày 14/2/270 sau công nguyên.

Hình ảnh trái tim truyền thống trong ngày Valentine

Có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân.Hình ảnh trái tim của hạt siphium, một loại cây được sử dụng với mục đích tránh thai tự nhiên từ thời cổ đại đã trở thành hình ảnh trái tim truyền thống trong ngày Valentine. Chẳng lãng mạn chút nào phải không!

Quà tặng ngày Valentine

Trong số những người mua hoa vào ngày Valentine, 73% là đàn ông và 27% là phụ nữ. Ở Mỹ, có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân. Ước tính có khoảng 190 triệu tấm thiệp Valentine được gửi đi mỗi năm ở Mỹ, con số từ Hiệp hội Thiếp mừng Mỹ cho biết.

Ý nghĩa hoa hồng trong ngày Valentine

Hồng đỏ - Tình yêu đam mê của người này cho người kia. Là tình yêu nồng nàn mãnh liệt. Yêu điên cuồng.Màu hồng - Tình yêu thât sự gắn liền với sự trong trắng. Tình yêu êm dịu nhẹ nhàng. Là một lời hứa tình yêuMàu vàng - Có người thì cho là hoa hồng vàng nghĩa là không chung thủy. Trong lúc đó người khác thì hồng vàng tượng trưng cho người tặng yêu bạn nhưng không biết có được yêu lại hay không?Màu trắng - Màu trắng là chứng nhân cho tình yêu trong sạch, trinh trắng, thanh cao, quí phái. Có ý nghĩa "yêu thầm lặng".Màu hoa lavande - Tượng trưng cho tiếng sét ái tình.Màu đỏ và trắng - Sự phối hợp giữa hoa hồng đỏ và trắng tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai người.

Người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất

Theo khảo sát của một tờ báo ở Mỹ, những người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất là giáo viên, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và các bà vợ. Như vậy xem ra, trong ngày lễ tình nhân thì phái yếu được ưu ái không kém ngày dành riêng cho mình như Ngày của mẹ, ngày phụ nữ…

Người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine

Người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine là một người đàn ông Pháp có tên là Charles, Bá tước xứ Orleans. Vị bá tước này đã bị cầm tù suốt 25 năm tại Tháp London sau trận chiến Agincourt vào năm 1415. Tại nhà tù này, ông đã gửi cho vợ mình một bài thơ tình Valentine thể hiện tình yêu và nỗi nhớ nhung, tuy nhiên nữ bá tước vợ ông đã qua đời trước khi lá thư này đến tay bà.

Tại sao tặng socola trong ngày Valentine?

Chocolate trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng chocolate là "Be Mine" (Hãy là của anh/em). Nếm một miếng chocolate bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi... Cũng giống như khi bạn nếm trải tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc đắng chát, nhưng tình yêu luôn mang đến cho con người sự thích thú khi được trải nghiệm nó. Socola đã vượt qua ranh giới của một món ăn bởi socola đem lại cho người sử dụng thứ cảm giác tuyệt vời mà dù người ta có ưu ái dành cho socola bao nhiêu từ ngữ cũng không đủ.

Món quà Valentine điển hình qua các thời kỳ

Vào nửa cuối thế kỷ 20, món quà Valentine điển hình là những đóa hồng và chocolate được gói bằng lụa satin đỏ trong những chiếc hộp hình trái tim. Tuy nhiên đến thập niên 1980, kim cương đã được ngành công nghiệp kim cương quảng bá như một thứ quà tặng thích hợp, đáng giá cho ngày ngọt ngào này.

Valentine Đỏ

Ngày Valentine 14/2 truyền thống còn được gọi là Valentine Đỏ. Ngoài ra, giới trẻ khắp nơi còn “bổ sung” thêm hay ngày Valentine nữa. Dĩ nhiên cả hai đều “dính líu” đến tình yêu.

Valentine Đen

Người độc thân cũng có Valentine, ấy là Valentine Đen ngày 14/4 hàng năm. Valetine Đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Đây được coi là ngày để những người cô đơn tụ họp với nhau trong một ngôi nhà nào đấy, họ ăn vận đồ đen, cùng nhau ăn món mì Jachang truyền thống (món mì với nước sốt đậu đen) và chia sẻ với nhau sự thiếu may mắn trong tình cảm.

Valentine Trắng

Valentine Trắng còn được biết đến với những cái tên như White Valentine, White day. White day diễn ra sau Valentine đúng một tháng, vào ngày 14/3. Ngày Valentine trắng bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản. Bởi giới trẻ luôn mới mẻ mỗi ngày, người ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Đây là dịp để các bạn trai đáp lại tình cảm của các bạn gái.