3 ưu tiên của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm


3 ưu tiên của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đại biểu các quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh về sư phạmGD&TĐ - Vào trung tuần tháng 3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã tới Helsinki, Phần Lan tham dự Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm (ISTP 2019). Hội nghị là dịp để các quốc gia thể hiện rõ các ưu tiên đối với việc thúc đẩy hoạt động của hệ thống sư phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, vì mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo.

Nội dung cốt lõi của Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm năm 2019 là cùng hợp tác hiệu quả trong quản lý giáo dục các cấp; xây dựng nền tảng vững mạnh thông qua các phương pháp sư phạm, thực hành sư phạm sáng tạo và hướng tới trường học bền vững.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Hội nghị có chủ đề về giáo dục tiền mẫu giáo và mẫu giáo cho trẻ. Thông qua các nội dung trao đổi, Hội nghị tạo cơ hội cho các nghiệp đoàn giáo viên và Bộ trưởng các nước gắn kết, thúc đẩy các chính sách giáo dục tại nước sở tại.

Tại Hội nghị, các đoàn đại biểu đã trao đổi thẳng thắn về thách thức, giải pháp của mỗi quốc gia, đồng thời đưa ra những ưu tiên trong chính sách phát triển giáo dục. Hầu hết các nước đều ưu tiên về đổi mới chương trình, giảm bớt khối lượng chương trình, đổi mới chương trình đào tạo giáo viên, tăng cường năng lực lãnh đạo và trách nhiệm trong toàn hệ thống, đổi mới chính sách tăng lương cho giáo viên.

Nếu Trung Quốc hướng ưu tiên tập trung vào xây dựng chương trình học theo định hướng nghề nghiệp, trường học thực hành, thì Phần Lan tập trung vào đào tạo giáo viên và giáo dục sớm cho trẻ em mầm non; Cộng Hòa Séc tập trung ưu tiên vào phát triển năng lực giáo viên, chương trình đổi mới giáo dục đặc biệt chương trình giáo dục mầm non, tăng lương cho giáo viên ...

Thay mặt đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra 3 ưu tiên phát triển năm 2019-2020 của Việt Nam. Trước hết là tăng cường năng lực và môi trường làm việc cho giáo viên trong đó tập trung cải thiện mức lương, phát triển nghề nghiệp, giảm áp lực, tăng cường tính tự chủ và môi trường làm việc cho giáo viên.

Rà soát và quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, tăng cường năng lực các trường sư phạm; tăng cường công tác quản lý nhằm thúc đẩy năng lực quản trị nhà trường trong đó tập trung vào tăng cường toàn diện công tác quản lý lãnh đạo gắn với sự kết nối và trách nhiệm của các thành phần liên quan, gia đình, nhà trường, giáo viên và cộng đồng xã hội.

Những ưu tiên của đoàn Việt Nam được đánh giá cao tại Hội nghị, trong đó ưu tiên “giảm áp lực để tăng động lực cho các giáo viên” được các đại biểu tham dự rất tán thành và ủng hộ, nhất là các quốc gia Châu Á, nơi mà việc học hành và thi cử rất quan trọng và trở thành tiêu chí chủ đạo trong con đường sự nghiệp tương lai của mỗi gia đình.

Đây là lần đầu tiên đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh về sư phạm với thành phần cấp cao và đã có những đóng góp nhất định vào thành công của Hội nghị. Bên cạnh các hoạt động chính thức, Hội nghị cũng tăng cường cơ chế đối thoại song phương, đa phương giữa các quốc gia, lãnh thổ và các tổ chức quốc tế tham gia nhằm thúc đẩy các chương trình, chính sách tốt hơn cho giáo viên nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Ngoài chương trình chính thức của Hội nghị ISTP 2019, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ còn tham dự các hoạt động bên lề như tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Phần Lan; làm việc với Tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển OECD; thăm và làm việc với Đại học Phần Lan; thăm Trung tâm chăm sóc trẻ Jatkasaari và Trường phổ thông hòa nhập liên cấp Merilahti.

Theo Bộ GD&ĐT