Nên làm gì nếu có kết quả dương tính với Covid-19 khi đi du lịch?

Kể từ khi có vắc-xin, nhiều quốc gia đã mở cửa biên giới, thu hút nhiều người yêu du lịch lên đường. Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro khi di chuyển trong thời kỳ đại dịch dù bạn đã được tiêm chủng đầy đủ, chẳng hạn như dương tính với Covid-19 khi đi du lịch sau một đợt kiểm tra bất kì

Rủi ro này sẽ càng cao nếu bạn không đeo khẩu trang hoặc không rửa tay, vệ sinh và giãn cách xã hội. Dù đã tiêm phòng, bạn vẫn nên làm những điều này để giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Các hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn trở lại đúng hướng với kế hoạch ban đầu trong trạng thái an toàn nhất có thể, nếu phát hiện mình dương tính với Covid-19 khi đi du lịch.

Xem xét lại thời gian

Dựa trên thời gian của xét nghiệm, bạn có thể biết được mốc thời gian nào bạn đã nhiễm vi-rút. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những người không có triệu chứng có thể ngừng cách ly 10 ngày sau khi xét nghiệm dương tính.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không còn khả năng truyền vi-rút nữa, bạn vẫn nên có những hướng chuẩn bị khi nhận kết quả dương tính, chẳng hạn như xem xét ở lại quốc gia/ địa phương bạn đến trong một thời gian dài hơn, tùy thuộc vào các hạn chế ở đó.

Tìm chuyến bay khác

Lên lịch chuyến bay trở về dựa trên ước tính về thời điểm bạn nhiễm vi-rút và khi nào bạn có khả năng nhận lại kết quả âm tính.

Sau khi phát hiện dương tính với Covid-19 khi đi du lịch, bạn nên dời chuyến bay kế của mình càng sớm càng tốt, nhằm giảm chi phí. Nhớ ghi lại những lưu ý vì có thể hãng sẽ đưa ra nhiều điều lệ, ràng buộc hơn bạn nghĩ khi bạn đổi chuyến.

Tìm chỗ ở thích hợp

Về cơ bản, bạn cần một nơi ở mà bạn sẽ không phải ra ngoài quá nhiều để ăn uống, sử dụng nhà vệ sinh hoặc bất cứ thứ gì khác. Cụ thể, nó nên có:


Bếp trong phòng (Giao hàng có thể không phổ biến ở mọi quốc gia và có thể khá đắt đỏ)
Nhân viên trực 24 giờ
Một nhà hàng, cửa hàng tiện lợi trong khuôn viên

Hãy tìm một căn phòng có bếp nhỏ để bạn có khả năng làm lạnh đồ ăn và nấu nướng. Hãy nhớ thông báo cho nhân viên biết bạn không cần dọn phòng. Sử dụng bảng báo “không làm phiền” để hạn chế tiếp xúc người ngoài, hoặc nhờ họ để đồ vệ sinh cá nhân bạn cần bên ngoài cửa phòng bạn.

Đặt lịch xét nghiệm Covid-19 tiếp theo

Đảm bảo rằng lần xét nghiệm này thỏa mãn 2 điều:


Diễn ra sau mười ngày trở lên, từ lần thử nghiệm dương tính đầu tiên
Trong khoảng thời gian mà quốc gia tiếp theo bạn sắp đến sẽ yêu cầu, thường là 72 giờ

Nếu có thể, hãy sử dụng dịch vụ trợ giúp đặc biệt. Sẽ có nhân viên y tế đến gặp bạn để thực hiện bài kiểm tra. Bằng cách này, bạn sẽ không để bất kỳ ai khác tiếp xúc với bạn và có thể tiết kiệm một chút.

Ghi chú và thường xuyên kiểm tra các thông tin sau


Ngày và giờ xét nghiệm của bạn
Kết quả kiểm tra có giá trị trong bao lâu tại quốc gia bạn ở/sắp đến
Thời gian trả phòng cho chỗ ở của bạn
Thời gian làm thủ tục cho chuyến bay
Bất kỳ chi tiết cần thiết nào khác: lịch trình xe lửa, xe buýt, những điểm bạn đã đi đến trong thời gian cách ly (nếu có)...

Vấn đề ăn uống

Nếu ngân sách của bạn eo hẹp, hãy cố gắng lên kế hoạch cho các bữa ăn với cùng một nguyên liệu. Ví dụ, nếu bạn có thể ăn trứng trong dài ngày, hãy mua thật nhiều để không cần phải ra ngoài. Bạn sẽ không muốn mua quá nhiều để rồi phải vứt bỏ hoặc nhét vào hành lý của mình.

Khi bạn đã có đủ những thứ cần mua, hãy đặt giao hàng hoặc nhờ nhân viên chỗ ở mua hộ. Nếu bạn chọn lựa chọn thứ hai, hãy "boa" cho họ một ít. Đừng mạo hiểm tự đi mua sắm.

Các món nên có:


Vitamin và chất bổ sung, như vitamin C
Bất kỳ loại thuốc cần thiết nào
Một nhiệt kế
Nước, nước uống có điện giải

Thông báo với người thân tín về tình trạng hiện tại

Bạn chắc chắn nên cho một người thân đáng tin cậy biết điều gì đang xảy ra. Đừng e ngại. hãy nói rõ với họ về cảm giác của bạn và loại hỗ trợ mà bạn nghĩ rằng mình sẽ cần (chăm sóc sức khỏe từ xa, chi phí cho một vài đêm và một số lần xét nghiệm bổ sung...).

Làm bản thân vui

Bạn có thể cảm thấy hoàn toàn ổn, nhưng kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi đi du lịch đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể biến nó thành một trải nghiệm tốt hơn cho chính mình bằng một số điều sau:


Đặt mua hoa tươi hoặc một chậu cây, một chiếc cốc xinh xắn, tinh dầu...
Nếu có thể, hãy sử dụng dịch vụ phòng cho một số món ăn ngon và cao cấp
Nếu bạn mang theo máy tính của riêng mình, còn ngại gì mà không giải trí bằng những chương trình bạn yêu?

Nhận kết quả dương tính với Covid-19 khi đi du lịch dù đã tiêm chủng không phải là một thảm họa. Hãy bình tĩnh, ghi ra danh sách những thứ cần làm và cho phép bản thân được giúp đỡ.

Lược dịch: "What to Do If You Get COVID-19 While Traveling: 8 Tips to Get Back on Track" (Medically reviewed by Meredith Goodwin, MD, FAAFP - Written by Alicia A. Wallace on Healthline)

Đọc thêm:

Bài liên quan
Nên làm gì nếu có kết quả dương tính với Covid-19 khi đi du lịch?
Chuyên gia virus học đưa ra 5 cảnh báo quan trọng về Covid-19
Sáng 20/7, Hà Nội ghi nhận thêm 19 ca dương tính với Covid-19, 3 ca chưa rõ nguồn lây
Sáng 20/7, Việt Nam có 2.155 ca mắc COVID-19, nâng tổng số lên hơn 60.000 ca