4 Món cơm đặc sản Việt Nam, ai cũng đã ăn ít nhất một món

Bên cạnh phở, gỏi cuốn... thì những món cơm thân quen, gắn liền với các miền sau cũng được liệt vào hàng đặc sản Việt Nam.

1. Cơm lam

Cơm lam được nấu từ là gạo nếp rồi tiếp tục cho vào ống tre, giang, nứa... và nướng chín trên lửa. Đây là đặc sản của các dân tộc vùng Tây Bắc Việt Nam và các vùng Đông Bắc Việt Nam, Tây Nguyên. Đập bể ống tre ra để ăn cơm là trải nghiệm thú vị, đã thế, thứ cơm dẻo mềm ấy lại thấm hương núi rừng, thiên nhiên nên có mùi khá đặc biệt.

[media=https://travelmag.vn/chu-cha-ma-oi-quan-hue-ni-xinh-ton-hen-d32973.html]

Gà đem nấu phải là gà ta để thịt chắc, ngọt. Luộc gà xong thì trộn đều với muối, rau răm, hành tây, chanh, ớt để phần gỏi gà thêm đậm đà, có đủ ngũ vị.

Gạo dùng để nấu cơm thì phải là loại gạo dẻo và nấu bằng nước luộc gà, nước nghệ và lá dứa nên cơm mới vừa dẻo, vừa thơm lại vừa béo.

Ăn đặc sản Việt Nam này ở đâu?

Bài liên quan Bỏ túi 3 quán cơm gà Hội An nhất định phải thử Cơm gà Hội An đậm đà cuốn hút khách du lịch

4. Cơm tấm

Là một trong những đặc sản Việt Nam nổi tiếng ở khu vực miền Tây - Nam, cơm tấm là món mà nhiều người Việt khẳng định rằng có thể "ăn liền tù tì cả tuần". Có lẽ, cái làm nên sự hấp dẫn của món này cộng hưởng đầy "bùng nổ" từ thứ nước mắm ngọt vừa như thấm trọn từng hạt tấm, chút mỡ hành và đồ chua, vị sườn cốt-lết nướng thơm, trứng ốp la hay chả hấp, bì... Có hơi "nặng", hơi đẫm miệng thật nhưng phải công nhận là rất đậm đà.


View this post on Instagram

A post shared by Take It & Taste It (@yourtastemate)


Riêng cơm tấm Long Xuyên thì có phần "mảnh khảnh" hơn từ hạt tấm đến cách bày thức ăn kèm. Hạt tấm của cơm tấm Long Xuyên nhỏ hơn hạt tấm thường, và thịt, chả cũng được cắt mỏng ra chứ không để nguyên tảng như cơm tấm trong Sài Gòn.

TravelMag gợi ý một số hàng cơm tấm nổi bật:

Bài liên quan Cơm tấm hoa đậu biếc gây tranh cãi: Người háo hức muốn thử, người e ngại vì 'màu lạ' Những quán cơm tấm 'ma' dành riêng cho hội cú đêm ở Sài Gòn Bỏ túi top 10 quán cơm tấm ở Sài Gòn ăn cực mê

Dù có rất nhiều biến tấu mới cũng như xuất hiện nhiều món cơm lạ lẫm hơn, những cái tên trên vẫn là một trong những đặc sản Việt Nam nổi bật, được lòng cả du khách trong lẫn ngoài nước.