Đừng bỏ lỡ những mon ăn ngon nhất tại Hội An 2019

Không chỉ là một trong những di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam với nhiều khung cảnh nên thơ, công trình kiến trúc độc đáo và con người nồng hậu, mến khách. Phố cổ Hội An còn thu hút bởi nền ẩm thực vô cùng phong phú và hấp dẫn khác nhau. Những món ngon Hội An cùng những câu chuyện ngày xửa ngày xưa đã níu chân bao thực khách ghé qua nơi đây, thế nên đừng để bị đói khi tới thành phố này vì như vậy là rất có lỗi với dạ dày của bạn đấy!

1. Cao lầu ở Hội An – món ngon không thể chối từ


Đừng bỏ lỡ những mon ăn ngon nhất tại Hội An 2019

Cao lầu - món ăn độc đáo gắn liền với phố cổ Hội An. Xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ 17 khi Việt Nam và các nước lân bang có mối giao thương hoà hảo. Người ta ít biết đến cao lầu không phải vì nó không ngon mà vì món ngon này khá khiêm nhường. Có nhiều người cho rằng, cao lầu là sự kết hợp độc đáo trong việc lấy cảm hứng từ ẩm thực Trung Hoa và mì Udon của Nhật Bản.


Món ăn này có những sợi mỳ vàng, ăn kèm với tôm, thịt heo, rau sống và một ít nước dùng. Người ta thường ăn cao lầu với giá trụng nước sôi nhưng không được quá mềm. Thêm ít rau sống, được lấy ở làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng ở Hội An. Giá trụng đổ ra tô, xếp mì lên trên, thêm vài lát thịt xíu rồi đổ tép mỡ (da heo chiên giòn) và một muỗng mỡ heo rán để sẵn bên lò nước. Với thịt xíu, chỉ dùng thịt heo cỏ, thịt săn chắc, thơm, vừa mỏng da vừa nhiều nạc và nước của nó mới có vị ngọt. Khi ăn, cao lầu cho cảm giác sựt sựt của sợi mì, đủ mùi vị chua, cay, đắng, chát, ngọt của rau sống, hương vị của mắm, bột thơm, nước tương… và tép mỡ vỡ tan trong miệng.

Thưởng thức một bát Cao lầu người ta sẽ chẳng trầm trồ như lần đầu nếm thử một tô bún bò hay một bát phở vậy. Thế nhưng lại sẽ nhớ mãi không thôi vị thanh ngọt của món ngon Hội An này đâu.

2. Bánh đập Hội An – vị ngon lạ miệng



Bánh đập (hay còn gọi là bánh chập) là loại bánh dân dã mà người Quảng Nam nào cũng biết đến. Món bánh đập hến xào là sự kết hợp ngon lành giữa bánh ướt, bánh tráng, các loại nước chấm và đĩa hến xào được nêm vừa ăn. Tuy nghe có phần đơn giản nhưng bánh đập hến xào lại được khá nhiều người ưa thích. Một miếng bánh đập ròn giụm tan trong miệng ăn kèm với hến xào vừa miệng được xem là món ăn chơi cực hấp dẫn ở Hội An

3. Cơm gà – hương vị đặc sắc của phố hội




Bí quyết để làm món cơm gà thơm ngon chính là những chú gà thả vườn, mới đẻ một lứa; thịt của chúng sẽ chắc, không quá dai và ăn rất đậm đà. Gạo dùng để nấu cũng phải là loại gạo đã để hơn một năm, thấm đủ sương gió thời gian mới có thể để lại vị thơm dẻo tới vậy.

Tuy không phải là một món ăn truyền thống của Hội An như Cao lầu, bánh đập hến xào nhưng món ăn giản dị này lại là một trong những món ngon Hội An mà nhất định bạn nên thử một lần..

4. Bánh xèo, ram thị nướng Hội An


Bánh xèo là một món ăn dân dã đặc trưng của Việt Nam, tuy nhiên tùy ở mỗi vùng miền mà bánh xèo lại mang những hương vị đặc trưng khác nhau. Thế nhưng, bạn cũng đừng vì thế mà bỏ qua món bánh xèo Hội An nhé! Bởi đây cũng được xem một trong những món ngon Hội An khá nổi tiếng trong giới ăn vặt ở vùng đất phố Hội này. Muốn có bánh xèo nóng hổi đáp ứng được nhu cầu của thực khách, người bán phải luôn tay luôn chân bên bếp than hồng. Nên bạn không cần quá ngạc nhiên khi thấy họ lọt thỏm giữa chục cái bếp và liên tục đảo bánh.


5. Chè bắp – cho chuyến ngao du thêm phần trọn vẹn


Chè xứ Hội không quá ngọt như chè miền Nam, trái lại món chè này có vị khá thanh của những bắp ngô mới bẻ còn đọng sương sớm. Để giữ nét ngọt thanh của món chè, người Hội An không nấu chè cùng nước dừa mà chỉ chan chút nước cốt để làm bật lên hương vị của ngô. Được xem là món ăn vặt dân dã ngon nức tiếng trong những món ngon Hội An đấy. Một ly chè ngon sẽ phụ thuộc vào mùa vụ của ngô, vì vậy hãy tới Hội An từ tháng 3 tới tháng 9 nếu bạn muốn thưởng thức một ly chè bắp đúng vị phố cổ nhé.

Món ngon Hội An nào cũng hấp dẫn, cũng khiến cho người ta thổn thức mỗi khi nhắc về. Nếu bạn là một người có tâm hồn ăn uống, thì ngại gì mà không tới ngay thành phố cổ kính này để “ăn trọn” thành phố nhỉ?