4 bí kíp mua thịt bò khô ngon, tương ứng giá cả để ăn Tết và đãi khách

>

Thịt bò khô là món ăn vặt thường xuyên góp mặt trong các buổi nhâm nhi, tụ tập ngày Tết. Để làm thịt bò khô, người ta sẽ sử dụng lại thịt bò bỏ phần mỡ, sau khi tẩm ướp gia vị đậm đà thì được mang đi sấy khô hoặc phơi nắng.

Ảnh: kanalia_shopnail

Tuy nhiên hiện nay còn xuất hiện nhiều loại thịt bò khô giả làm từ thịt lợn ôi thịt hoặc phổi bò. Sau khi dùng hoá chất để khử mùi tanh, những phần thịt kém chất lượng này sẽ được dùng chất tạo màu, hương liệu để có màu sắc và mùi vị không khác những miếng thịt bò khô là mấy. Nếu sử dụng loại thịt này trong một thời gian dài, sức khoẻ của bạn có thể bị ảnh hưởng khá lớn.

Cùng 2Đẹp học theo 4 bí kíp sau để có thể tự tin chọn mua thịt bò khô cho dịp Tết này nhé.

1. Quan sát màu sắc thịt bò khô

Nếu như thịt bò khô thật có màu vàng sẫm, sợi dài to và chắc chắn thì thịt bò khô giả sẽ có màu đỏ sẫm do chúng thường bị tẩm ướp hoá chất, phẩm màu. Bên cạnh đó, sợi thịt bò khô giả ngắn, nhỏ và bở hơn vì được ép cho giống với thịt bò khô thật.

Ảnh: @beefiethuyduong.

2. Ngửi thịt bò khô

Thịt bò khô thật thường có mùi nồng đặc trưng của thịt bò. Còn thịt bò khô làm từ thịt lợn thường không có được mùi đặc trưng này dù đã được thêm hương liệu. Ngoài ra thì thịt bò khô làm từ phổi lợn thường có mùi gây nhẹ đặc trưng của thịt bò, không kết dính với nhau và không rõ thớ thịt. 

3. Xé thử thịt bò khô

Khi dùng tay xé những miếng thịt bò khô thật, bạn sẽ phải dùng lực khá mạnh vì chúng rất dẻo và dai. Còn với những miếng thịt bò khô kém chất lượng, thịt bò khô giả làm từ thịt lợn, phần thịt khá bở nên bạn chỉ cần dùng tay xé nhẹ là được. 

4. Cân nhắc giá cả

Hiện nay, trên nhiều sàn thương mại điện tử, thịt bò khô được rao bán khá rẻ, chỉ từ 200 đến 300 ngàn/ 1kg. Tuy nhiên theo nhiều người bán, để làm được 1 kg thịt bò khô thì phải cần đến 2 kg thịt bò tươi. Vì vậy mà thịt bò khô không thể có giá dưới 500 ngàn/ 1 kg.

Thịt bò khô được bày bán nhiều trên các sàn thương mại điện tử.

Do đó nếu thịt bò khô giá rẻ bất thường, bạn nên đặt câu hỏi về nguồn gốc. Song song với đó, với tâm lý giá thịt bò khô sẽ đắt nên không ít tiểu thương vẫn bán ngang ngửa bò khô thật cho sản phẩm kém chất lượng, trộn do đó, ngoài yếu tố giá cả, bạn nên xem kĩ phản hồi của những khách hàng mua trước đó, độ uy tín của người bán trước khi "xuống tiền".

Cách bảo quản thịt bò khô 

- Nếu chưa có nhu cầu sử dụng, bạn không nên mở bao bì hoặc để cho không khí lọt vào bên trong túi thịt bò khô.

- Nếu đã mở túi ra và không dùng hết, bạn cần bỏ thịt bò khô vào hộp rồi đóng chặt hoặc bỏ thịt vào túi nilon, ép hết không khí ra ngoài và cho thịt vào ngăn đá tủ lạnh.

- Thịt bò khô để càng lâu càng giảm độ ngon, vì vậy nên bạn chỉ nên sử dụng trong vòng 1 đến 2 tháng khi mua về.