Chùa SHWEDAGON - Ngôi chùa tráng lệ nhất Thế giới ở MYANMAR

Chùa Shwedagon ở Yangon, Myanmar, ngôi chùa xa xỉ nhất Thế giới nằm trên ngọn đồi thiêng Singuttara và với ngọn tháp cao đến 99m nên dù đứng ở đâu trong thành phố Yangon bạn cũng có thể nhìn thấy công trình Phật giáo linh thiêng này.

Chùa SHWEDAGON - Ngôi chùa tráng lệ nhất Thế giới ở MYANMAR


Chùa Shwedagon, MyanmarTừ sân bay Yangon, bạn sẽ mất khoảng 30 phút để di chuyển bằng taxi đến chùa Shwedagon. Chùa mở cửa miễn phí quanh năm cho người dân nhưng bán vé cho khách tham quan, giá khoảng 8USD/người.

Chùa Shwedagon có diện tích gần 50.000m2 vì thế trước khi tham quan bạn sẽ được phát một chiếc bản đồ. Theo truyền thuyết người Myanmar, ngôi chùa xa xỉ nhất Thế giới này có truyền thống hơn 2.500 năm lịch sử. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, công trình được bắt đầu xây dựng từ thế kỷ 6 và sau nhiều lần trùng tu, ngôi chùa có hơn 4 tòa tháp chính ở trung tâm và 64 tòa tháp nhỏ bao quanh, đặc biệt các tòa tháp này đều được dát vàng.




Chùa Shwedagon, MyanmarĐiểm đáng chú ý nhất là 8 bức tượng ở 8 hướng tượng trưng cho 7 ngày trong tuần (riêng thứ tư là ngày giữa tuần được chia thành buổi sáng và buổi chiều). Mỗi bức tượng mang hình dáng một loài vật khác nhau và ai sinh vào ngày nào thì tới đó thắp hương rồi dùng nước thánh để tưới lên loài vật đó cầu may.


Shwedagon, MyanmarTháp chính có chiều cao 112m, thiết kế theo hình chuông, bên trong xây bằng gạch và dát vàng bên ngoài. Đáy tháp có chu vi 432,8m, cao 99,4m. Đỉnh tháp nạm 7.000 viên đá quý và kim cương lớn, trong đó có một viên nặng tới 76 carat.


Chùa Shwedagon, MyanmarĐây là thánh địa Phật giáo linh thiêng nhất Myanmar. Không chỉ phần ngoài chùa được dát vàng mà các nội thất và bức tượng trong chùa đều được dát vàng, chính vì thế đây được gọi là ngôi chùa xa xỉ nhất Thế giới. Ngoiaf ra, ngôi chùa hàng ngàn năm tuổi này còn là nơi lưu trữ 4 báu vật Phật giáo: Cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn; Dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm; Mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.


Chùa Shwedagon, MyanmarChùa Shwedagon cũng là nơi diễn ra nhiều nghi lễ Phật giáo quan trọng. Một trong số đó là lễ xuất gia (Shin Pyu), đây là nghi lễ quan trọng nhất trong đời người Myanmar.

Lễ xuất gia ShinPyu

Shwedagon, MyanmarThời điểm đẹp nhất để tham quan chùa Shwedagon là vào buổi chiều hoàng hôn. Khi đến tham quan chau Shwedagon nói riêng và các công trình Phật giáo linh thiêng trên thế giới bạn nên ăn mặc chình tề và lịch sự, không mặc quần áo quá ngắn, không quay lưng lại các tượng Phật kể cả khi muốn chụp ảnh và bỏ dép khi vào tham quan bên trong công trình.