Mùa hè - mùa những món ăn 'một nắng'

Thông thường khi đến mùa hè, các bà mẹ nội trợ thường hay phơi các món đồ khô, làm thành những món ăn "một nắng" vừa để dự trữ thực phẩm vừa làm ra những món ăn mới mẻ, lạ miệng và "đưa cơm" hơn. Có thể kể đến chính là củ cải khô, bí đao khô, măng khô, vải khô, thịt lợn một nắng.

Mặc dù thời hiện đại có rất nhiều cách để sấy khô những loại thực phẩm này nhưng cách phơi nắng vẫn được các bà mẹ ưa chuộng hơn cả. Cùng điểm lại những món ăn "một nắng" gây bão trên mạng xã hội, được các bà mẹ ưa thích nhất.

Dưa cải

Món ăn quen thuộc nhất với người dân Việt Nam ắt chính là dưa cải muối. Dưa cải muối có thể chấm nước mắm ăn sống, hoặc xào lòng bò, nấu canh cá đều rất "đưa cơm".

Để có được hũ dưa cải muối hoàn hảo, chúng ta cần phải phơi cải bẹ già trong vài ngày nắng nhất tầm nửa ngày để cải héo đi mới có thể muối chua được.

Củ cải khô

Củ cải trắng chứa nhiều dinh dưỡng, mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Khi không thể ăn hết quá nhiều củ cải trong một thời gian ngắn, người ta lựa chọn cách đem phơi thành củ cải khô, để sau này có thể dùng nó làm món củ cải xào thịt hoặc nấu canh.

Cách đơn giản nhất chính là chẻ củ cải thành từng phần mỏng, sau đó dùng kẹp phơi trên dây phơi, sau tầm 2-3 ngày nắng khô là có thể cho ra thành phẩm.


Thịt lợn một nắng

Những năm trở lại đây, trào lưu làm thịt lợn một nắng trở nên hot trong giới nội trợ. Nhiều người khẳng định món thịt này không chỉ đưa cơm mà còn rất "hao bia" vì thường được dùng khi xem bóng đá hoặc trong những buổi tụ tập của gia đình.

Để có thể làm được món thịt một nắng chuẩn vị, ban đầu thịt sẽ được ướp gia vị ưa thích, sau đó phơi trong nắng to tầm 3-4 ngày, sau đó có thể mang đi sơ chế và sử dụng được.


Vải khô

Trong mùa vải mà phải "mua 5 cân mới đã" này ngoài cách làm kem, vải ngâm thì món được chưng dụng nhất chính là vải khô.

Vải khô có nhiều công dụng cho sức khoẻ, vì thế mà nhiều người thường mua nhiều vải về sấy khô với mục đích "ăn vải quanh năm".

"Cái khó ló cái khôn", không chỉ phơi vải ở ngoài nắng như thường áp dụng mà nhiều chị em đã nghĩ ra cách treo vải ở gần cục điều hoà, khi phả hơi nóng sẽ tự động sấy khô. Cách làm này đã được nhiều người áp dụng và yêu thích vì có thể tiết kiệm thời gian, công sức làm vải sấy khô.



Bài liên quan Có gì đặc biệt trong tô bún sứa Nha Trang? Bạn có biết: Nha Trang có một loại bánh tráng đặc biệt làm từ trái cây? Ai tạo ra bánh hot dog? Câu trả lời không phải là người Mỹ 4 bí mật thú vị về đầu bếp giàu nhất thế giới - Alan Wong