Gợi ý cho bạn công thức cách làm chả cua bún riêu đúng điệu

Bún riêu cua là món ăn quen thuộc của người miền Bắc với hương vị đậm đà của cua đồng. JAMJA’s BLOG sẽ đem đến cho các bạn cách làm chả cua bún riêu ngon nhất.

Nguồn gốc của món bún riêu

Mùa hè của miền Bắc nói chung và của Hà Nội nói riêng thường rất khắc nghiệp, nóng bức, oi oi khó chịu khiến con người ta chỉ muốn nằm trong phòng điều hòa mát mẻ, ra đường có thể nói là như cực hình. Hè đến là chỉ muốn uống nước, không còn hứng thú cho bất kỳ món ăn ngon nào khác. Tuy nhiên, người miền Bắc có một món bún sợi vô cùng thơm ngon, ăn mãi không chán, cùng hương vị thanh thanh, và chắc chắn cái tên đó là bún riêu. Không có bất kỳ tài liệu nào ghi rõ bún riêu xuất xứ từ phương nào, bởi ở cả miền Nam và miền Bắc đều có món ăn này.


Gợi ý cho bạn công thức cách làm chả cua bún riêu đúng điệu

Cứ đến hè là quen với hình ảnh mẹ mua cua về, rồi gỡ từng chiếc chân, lấy từng chút gạch, sau đó giã cho thật nhuyễn, chắt lấy nước rồi nấu thành nồi bún riêu cua ngon thơm lừng. Nếu tìm kiếm thông tin của bún riêu cua trên google chỉ có ghi đơn giản: lịch sử của bún riêu không biết từ bao giờ, chỉ biết món ăn quen thuộc này xuất phát từ vùng phía Bắc khoảng hơn 50 năm, và sau đó truyền bá khắp nơi. Như vậy thì khoảng thời gian 50 năm cũng khá lâu khiến cho người miền Bắc thấm nhuần món ăn ngon này. Nói đến hương vị bún riêu thì nhớ ngay đến vị của dấm bỗng, chua nhưng lại thanh thanh dễ chịu, kèm theo là sự béo ngậy của gạch cua, miếng đậu phụ chiên man mát.


Ngoài bún riêu cua thì ở Hà Nội còn có thêm riêu bò, riêu đậu, riêu thập cẩm kèm theo cả giò. Một buổi sáng thức dậy, trước khi đi làm thưởng thức một bát bún riêu đầy ắp đồ ăn thì có thể ấm bụng ngay. Khi ăn bún riêu cua, thêm một chút mắm tôm là đúng chuẩn hơn, dậy mùi, nhớ là phải thêm chút rau thơm rau ghém nữa thì tuyệt vời. Tìm quán bún riêu cua ngon cũng không khó ở Hà Nội, không phải cứ ở quán sang trọng hay đắt tiền thì mới có hương vị bún riêu cua đúng chuẩn nhất. Bún riêu cua cũng làm ngay tại nhà được, tuy dễ làm nhưng chỉ phù hợp với bất kỳ ai có nhiều thời gian rảnh, kiên trì để nấu nướng. Hãy dành một chút thời gian để nấu cho cả gia đình một nồi canh riêu cua thơm ngon nhất vào dịp cuối tuần.


Cách làm chả cua bún riêu

Chả cua đem lại nguồn dinh dưỡng cao cho cơ thể con người với lượng canxi cao, tốt nhất cho trẻ em. Bên cạnh đó, chả cua lại có mùi hương thơm ngon, vị ngọt không thể chối từ khiến bạn không thể cưỡng lại. Còn tuyệt vời hơn nếu như một bát bún riêu có thêm miếng chả cua thơm lừng hấp dẫn. Cùng tìm hiểu công thức làm món chả cua ăn kèm với nồi bún riêu hợp vào mùa hè này.


Nguyên liệu cần chuẩn bị

Đây là khẩu phần ăn dành riêng cho 4 đến 5 người ăn.

Thịt cua: 500gHành lá: 4 đến 5 câyỚt chuông: 1 quảSốt mayonnaise: 60mlTrứng gà: 1 quả lớnCác loại gia vị: mù tạt, 1 thìa cà phê muối, dầu thực vậtỚt đỏ: 1 quả, chú ý cần ớt cayVụn bánh mỳBột chiên giònNước sốt tartar

Các bước hoàn thiện món chả cua

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Thịt cua bạn nên mua sẵn ở chợ, nếu như mua cua tươi rồi về luộc rồi lọc thịt thì sẽ khá mất thời gian. Với phần thịt cua này bạn nên xé vụn thành miếng nhỏ hay dùng dao băm cho thật nhuyễn.

Hành lá cắt bỏ đi phần gốc và phần lá úa, rửa sạch rồi dùng dao thái cho thật nhỏ vụn.

Đối với ớt chuông, bạn cũng nên rửa sạch, cắt cuống, lọc bỏ đi hạt bên trong rồi cũng tiếp tục thái thật nhỏ.

Trứng gà lớn đập ra để vào bát con riêng. Ớt nhỏ cay rửa sạch, bỏ hạt rồi cũng thái nhỏ.

Bước 2: 

Bước đầu tiên là bạn nên trộn chả cua trước. Bạn nên chuẩn bị một bát tô lớn, sau đó cho lần lượt các nguyên liệu đã chuẩn bị vào trong: thịt cua đã băm nhỏ, hành lá nhỏ, ớt chuông băm nhuyễn, trứng gà đập sẵn, ớt cay nhuyễn cùng với các gia vị cần thiết như sốt mayonnaise, mù tạt và chút muối. Bạn dùng muỗng lớn trộn các nguyên liệu cùng với nhau, muốn đều hơn hãy dùng tay đã đeo găng để đảm bảo thành phần được quyện vào nhau hơn.


Cuối cùng công đoạn trộn nguyên liệu là cho các vụn bánh mỳ vào hỗn hợp thịt cua, bạn tiếp tục trộn đều. Có thể chia vụn bánh mỳ thành hai phần khác nhau, cho từng phần lần lượt thì chả cua cũng sẽ đều hơn. Khi đã hoàn thành được phần trộn đều thịt cua, hãy dùng màng bọc thực phẩm bọc kín phần miệng lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.


Bước 3:

Sau khi đã để tủ lạnh 30 phút, lấy chả cua ra ngoài rồi dùng tay để nặn thành miếng hình tròn có độ to hay nhỏ tùy theo sở thích của bạn. Khi nặn thịt cua thành viên tròn thì ấn bẹp xuống, xếp luôn ra đĩa để chuẩn bị các bước tiếp theo.


Đổ bột mỳ hay bột chiên giòn ra bát lớn, lăn những viên chả cua này qua một lớp bột chiên giòn trước khi cho vào chảo chiên. Cuối cùng là thực hiện chiên chả.



Bước 4:

Đặt chảo lên bếp, đến khi chảo nóng già thì bắt đầu đổ một lượng dầu ăn vừa phải vào trong chảo. Đến khi dầu ăn nóng hổi thì bắt đầu thả từng miếng chả cua vào chiên, bạn để lửa ở mức vừa phải, chiên khoảng 5 phút là lật mặt một lần. Chú ý cứ một mặt vàng lại chuyển chiên mặt bên kia. Trong quá trình lật chú ý nhẹ tay để miếng chả không bị vỡ làm đôi.


Khi chả cua đã chín và có sắc vàng nâu bắt mắt thì hãy vớt miếng chả này ra ngoài. Vớt chả cua ra ngoài và đặt vào tờ giấy thấm dầu để loại bỏ đi dầu thừa. Cuối cùng là xếp chả cua ra đĩa, thưởng thức cùng bún riêu cua.


Lưu ý khi làm món chả cua:

Trong quá trình chiên chả cua thì lưu ý không chiên ở mức lửa quá to, tránh trường hợp chả cua bị cháy hay quá khô.Có thể thay thế thịt cua bằng thanh giả thịt cua hoặc thịt cá cũng được.Thay vì chiên bạn cũng có thể nướng chả cua, để giảm bớt lượng chất béo có trong dầu ăn.Khi tạo lớp áo bột cho chả cua, bạn có thể thêm gia vị vào bột mỳ theo sở thích của bản thân.

Cách làm bún riêu cua theo công thức miền Bắc

Bún riêu cua là món ăn quen thuộc và đặc biệt đối với các tỉnh, thành phố ở phía Bắc và đây là món sẽ đem lại hương vị đậm đà, thanh thanh của chuẩn cua đồng, kèm theo đó là vị chua chua, thanh thanh rất nhẹ nhàng. Chắc chắn ăn một lần là bạn sẽ ghiền ngay lập tức.


Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cua đồng: 500gĐậu phụ: 3 bìaCà chua: 4 quảCác loại gia vị: giấm bỗng, muối, hạt nêm, hạt tiêu, mắm tôm, mỳ chínhHành khô, hành lá, tỏiBún tươi: 1kg

Các bước hoàn thiện món bún riêu cua

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu

Đậu phụ rửa sạch, để ở rổ cho ráo nước. Sau đó cắt thành những miếng vuông nhỏ để chuẩn bị rán.


Cà chua rửa sạch, cắt cà chua thành những miếng giống như múi cau, chú ý cắt cuống để nước cà chua được mịn và đặc hơn.

Hành lá bạn cắt bỏ đi rễ cuống và lá bị úa, sau đó rửa sạch để ở rổ cho ráo nước. Cắt hành lá thành từng khúc khoảng 2cm đến 3cm.

Bước 2: chế biến cua tươi

Còn đối với cua, bạn có thể mua tươi ở chợ hoặc mua loại đã xay sẵn rồi nhưng ngon nhất vẫn là dùng cua tươi rồi về nhà tự làm. Trước tiên hãy ngâm cua trong nước từ 1 giờ đến 2 giờ để đất và cát trong cua được loại bỏ, rồi sau đó xả sạch lần cuối với nước. Lột yếm cua và mai cua để riêng một chỗ. Gạch cua bạn hãy dùng chiếc thìa nhỏ để giữ lại, cho vào chén nhỏ. Bạn nên ướp thêm một chút tiêu cùng hạt nêm vào phần mai cua, xay hoặc giã nhưng bạn nên giã là ngon nhất.


Tiếp tục cho cua đã xay vào một chiếc bát lớn, hòa thêm vào trong đó một bát nước, dùng tay bóp nhẹ để cho phần thịt cua được tan dần ra vào trong nước. Bạn có thể dùng rây hoặc rạn nhẹ nhàng đổ phần nước thịt cua vào trong nồi. Muốn có được tối đa phần thịt cua, bạn nên lặp đi lặp lại phần lọc này đến 2 lần, cho đến khi phần bã vỏ cua cứng là được. Vậy là hoàn thành nước lọc cua.


Bước 3:

Thêm một chút hạt nêm, bột canh cùng đường vào trong nồi nước lọc cua. Rồi đặt lên bếp, rồi đun với lửa vừa phải. Hãy chú ý đừng để lửa quá to, và hãy để ý để lúc gạch cua chín không bị tràn ra ngoài. Bạn nên khuấy thật nhẹ nhàng để riêu cua được kết lại với nhau, ngay khi nổi lên trên mặt thì hãy vớt ra để riêng ở một bát.


Đặt chảo lên trên bếp, đổ một lượng dầu ăn vừa phải, đun cho sôi rồi thả hết đậu đã cắt miếng vào chiên vàng. Khi chín vàng 4 mặt thì vớt ra ngoài, để ở đĩa cho nguội. Tiếp tục dùng chiếc chảo đó, đổ bớt dầu ra ngoài rồi thái hành khô vào phi cho dậy mùi, đổ hết cà chua vào trong nồi rồi xào. Thêm một chút gia vị vào sốt cà chua.

Đổ phần cà chua đã xào vào trong nồi nước cua đã đun sôi, nêm thêm một chút gia vị vào trong nồi nước dùng, nếu muốn dậy mùi hơn thì thêm một thìa cà phê mắm tôm là vừa đủ. Nêm nếm cho món canh riêng cua đủ gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị là được, tiếp tục để lửa nhỏ và đun.

Bước 4: 

Ngay khi nước riêu cua sôi trở lại thì thả phần đậu phụ rán vào trong nồi. Chú ý là khi nào gần ăn thì mới thêm một chút giấm bỗng để phù hợp khẩu vị từng người. Bước cuối cùng là phi hành khô cho đến khi thơm, vàng, rồi đổ hết phần gạch cua vào, đảo nhẹ nhàng rồi mới tắt bếp. Đây được gọi là màu cua, bạn có thể cho trực tiếp vào nồi canh riêu cua hoặc đến khi ăn mới cho vào cũng được. Khi ăn riêu cua thì thêm một đĩa rau sống tạo cảm giác ngon miệng hơn.


Bước 5:

Xếp bún cùng hành tươi vào trong bát, sau đó chan nước riêu cua vào, thêm ở phía trên một chút nước màu. Như vậy món bún riêu cua đã hoàn thành chuẩn hương vị của miền Bắc, thưởng thức kèm cùng rau sống để xua tan nắng nóng trong mùa hè.


Cách làm bún riêu cua công thức nhanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cua đồng: 300gSườn (tùy theo sở thích)Me chua: 2 quảCà chua: 4 quả chínHành tươiBún tươiHành khôHoa chuối, rau sống ăn kèmGia vị đi kèm: hạt nêm, dầu ăn, mỳ chính


Các bước hoàn thiện món bún riêu cua

Bước 1: 

Rửa sạch cua cho hết đất, giữ lại phần mai cua rồi sau đó dùng tăm khều hết phần gạch cua ra ngoài.


Bước 2:

Cho mai cua vào trong máy xay, nêm thêm chút gia vị như muối, chút nước rồi mới bắt đầu xay nhuyễn. Lọc sạch để lấy nước cua có thịt.

Bước 3:

Đặt nồi nước cua đã được lọc sạch bã lên bếp đun với mức lửa nhỏ vừa phải, đun cho đến khi phần thịt cua đóng gạch nổi lên trên mặt nước. Sau đó hãy vớt phần thịt cua này ra bát riêng.

Bước 4:

Cà chua rửa sạch, cắt thành hình múi cau. Me cạo sạch vỏ, rau thơm (hành và rau dăm) rửa sạch rồi cắt thành khúc nhỏ.


Bước 5:

Đặt chảo lên bếp rồi phi thơm hành cùng dầu ăn, hành dậy mùi thì cho cà chua vào xào chín, nêm thêm một chút gia vị để cà chua được mềm hơn. Cho gạch cua vào chảo cà chua để xào thêm một chút nữa.

Bước 6:

Khi nồi riêu cua sôi bùng trở lại thì trút hết phần cà chua xào này vào trong chảo, rồi lại để lửa nhỏ liu riu. Thêm hai quả me vào, nước sôi thì hạ bớt lửa một chút, dằm me ra bát lấy nước rồi lọc bỏ sạch bã. Như vậy nồi riêu cua đã hoàn thành.


Trên đây chính là công thức chuẩn cho cách làm chả cua bún riêu thơm ngon đậm đà. Vào dịp cuối tuần bạn hãy trổ tài nấu nướng, phục vụ cả gia đình món ăn ngon này nhé.

Nguồn: Jamja.vn