Người tìm thuốc trường sinh cho Tần Thuỷ Hoàng cũng là vị vua đầu tiên của Nhật Bản?

Ai là người tìm thuốc trường sinh cho Tần Thuỷ Hoàng?

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều lưu truyền một truyền thuyết giống nhau về việc Từ Phúc vượt biển Đông tìm thuốc trường sinh bất tử cho Tần Thuỷ Hoàng. Sử sách ghi rằng, sau khi hoàn thành đại nghiệp thống nhất, Tần Thuỷ Hoàng bắt đầu theo đuổi giấc mơ trường sinh bất lão.

Là một phương sĩ vô cùng thông minh và gan dạ, năm 219 TCN, Từ Phúc được mời vào cung của Tần Thuỷ Hoàng. Ông tự nguyện đến ba hòn đảo tiên được ghi chép trong "Tiên Hải kinh" là Phùng Lai, Phương Trượng, Doanh Châu ở biển Đông, để tìm thuốc trường sinh bất lão.

Tuy nhiên, Từ Phúc đã thất bại trở về sau chuyến đi đầu tiên. Ông nói với Tần Thuỷ Hoàng rằng, muốn lấy được thần dược cần phải có đủ lễ vật cho thần tiên, đó là 3.000 đồng nam, đồng nữ. Ngoài ra cần phải có cung lớn và vũ khí để đuổi cá kình cản đường trên biển.

Tần Thuỷ Hoàng đã nhanh chóng đáp ứng đầy đủ những yêu cầu được đưa ra. Mục đích là để Từ Phúc sớm thực hiện chuyến đi thứ hai tới biển Đông. Tuy nhiên, điều ông không thể ngờ là, chuyến đi này của Tử Phúc không hề có sự trở về.

Tìm thuốc trường sinh ở Nhật Bản và trở thành vị vua đầu tiên ở đây?

Những hòn đảo tiên tương truyền hoàn toàn không có căn cứ. Thế nhưng, theo ghi chép của người Nhật, thì ba hòn đảo này chính là Honshu, Shikoku và Kyushu của Nhật Bản.

Từ Phúc cũng được ghi chép trong sử sách bằng văn tự của đất nước này, nhưng không rõ ràng. Tuy nhiên, theo quan sát của giới nhân sĩ sử học Nhật Bản, Từ Phúc chính là vị Thiên hoàng đầu tiên, nổi tiếng cổ đại, có tên là Jinmu (Thần Vũ).

Ngoài ra, có một số phát hiện thú vị liên quan tới truyền thuyết này. Căn cứ vào các phát hiện khảo cổ, phân tích những minh chứng về xương cốt trong các mộ cổ, thời kỳ Từ Phúc vượt biển Đông theo truyền thuyết, thì thấy dáng người bình quân của cư dân gần khu vực bình nguyên Kanto, đột nhiên cao hơn 5 cm. Có thể suy đoán rằng, chiều cao của người dân ở đây được cải thiện, sau khi Từ Phúc và thuộc hạ của ông đặt chân đến vùng đất này.

Một thú vị khác được các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện, trong DNA của người Nhật có tới 1% trùng khớp với DNA của cư dân đến từ khu vực Vân Nam, Trung Quốc. Bên cạnh đó, phát âm của tiếng Nhật có nhiều nét tương đồng với cách phát âm của tiếng dân tộc thiểu số Nạp Tây tại Vân Nam, Trung Quốc.

Theo ghi chép của sử sách của Trung Quốc, thời điểm Từ Phúc đưa ra những yêu cầu về chuyến đi thứ hai, Tần Thuỷ Hoàng vẫn chưa có cách nào đáp ứng được số lượng 3.000 đồng nam, đồng nữ. Trùng hợp thay, khi này quân Tần vừa chinh phục các dân tộc thiểu số của vùng Tây Nam.

Biết được điều này, Tần Thuỷ Hoàng liền hạ lệnh cho bộ tộc ở đây, cung cấp số lượng lớn đồng nam, đồng nữ của Tây Nam Di. Đây chính là tổ tiên chung của các dân tộc khu vực Tây Nam. Bởi vậy, có thể nói, hậu duệ của Tây Nam Di đã theo Từ Phúc tới Nhật Bản. Đây là căn cứ chứng minh 1% DNA của dân Nhật đến từ Vân Nam, Trung Quốc.

Những bằng chứng về việc Từ Phúc là vị vua đầu tiên của Nhật Bản

Theo truyền thuyết của xứ sở hoa anh đào, Thần Vũ đã lái thuyền đi chinh phục. Tuy nhiên nhiều bằng chứng cho thấy, trước đó Nhật Bản vẫn ở thời kỳ đồ đá, bởi vậy, việc chế tạo một thuyền chiến hùng mạnh là điều không thể. Nhiều giả thuyết cho rằng, đây chính là chiếc thuyền do Từ Phúc mang từ Trung Quốc sang.

Bên cạnh đó, trên đường chinh chiến, Thần Vũ đã cho dừng quân để chế tạo vũ khí và tu sửa thuyền bè. Đây cũng là điều không thể đối với trình độ của Nhật Bản thời bấy giờ. Ngoài ra, ông cũng sử dụng cả đội quân nam và nữ, trùng hợp với chi tiết Từ Phúc đem theo các đồng nam, đồng nữ ra biển cùng mình.

Ngoài ra, có tới 6 trên 7 thần ngũ hành xã tắc và 7 trong 8 thần đặc hữu của nước Tề có mặt trong thần thoại của Nhật Bản. Vệ Đình Sinh, một học giả Hong Kong, cho rằng sự trùng hợp này khó có thể coi là ngẫu nhiên.

Không những vậy, theo kết quả khảo cổ, nền văn hoá cổ đại Nhật Bản được chia thành hai thống rõ rệt: Một là nền văn hoá có trên đảo từ trước, hai là nền văn hoá tiếp sau nó. Đáng ngạc nhiên là, nền văn hoá mới không kế thừa từ thành tựu cũ, mà có trình độ vọt hơn hẳn, với nhiều nét tương đồng với văn hoá Tề, Yên thời Chiến Quốc.

Các học giả cũng chứng minh, trình độ đóng thuyền của Trung Quốc thời đó rất phát triển. Bởi vậy, việc người Trung Quốc vượt biển tới Nhật là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Mặt khác, tuyến đường từ bờ biển phía Đông Trung Quốc tới các đảo Nhật Bản thời đó, và khoảng cách từ quê của Từ Phúc đến miền Nam nước Nhật không xa, dòng hải lưu trên hành trình cũng vô cùng thuận lợi.

Mọi việc vẫn chỉ là giả thuyết?

Dù vâỵ, nhiều người trong giới học thuật Trung Quốc cho rằng, những lập luận chứng minh Thần Vũ chính là Từ Phúc vẫn còn nhiều điểm khiên cưỡng. Ngay cả bản thân người Nhật vẫn còn thiếu hiểu biết về việc Thiên hoàng Thần Vũ là ai.

Từ Phúc đi đâu sau khi từ biệt Tần Thuỷ Hoàng, để tìm thuốc trường sinh, vẫn là một bí ẩn không ai biết. Việc đem hai câu chuyện mơ hồ của hai đất nước, ghép lại với nhau là một điều hết sức hoang đường và cố chấp.

Người tìm thuốc trường sinh cho Tần Thuỷ Hoàng cũng là vị vua đầu tiên của Nhật Bản?

Giả thuyết Từ Phúc là Thiên hoàng Thần Vũ là hoang đường và nhiều khiên cưỡng.


Cũng có thể, Từ Phúc cùng đoàn thuyền đã tới Nhật Bản, sinh sống và đẻ con ở đó. Nhưng việc gán ông vào Thiên hoàng Thần Vũ, một nhân vật chưa chắc có thật, là điều khiên cưỡng. Việc nhiều người Nhật hiện đại có có tổ tiên xa xưa là người Trung Quốc cũng là điều bình thường. Bởi người Trung Quốc hoàn toàn có thể vượt biển và để lại hậu duệ tại Nhật Bản. Tuy nhiên, đó không nhất thiết phải là Từ Phúc và đoàn tuỳ tùng của ông.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc Từ Phúc là vị vua đầu tiên, khai quốc Nhật Bản vẫn là truyền thuyết và suy đoán, chưa có bất kỳ chứng cứ xác thực nào. Việc các nhà khoa học thực hiện những nghiên cứu, để chứng minh giả thuyết này, cũng xuất phát từ tâm lý thích nhận vai trò khai hoá văn minh của các dân tộc mà thôi.

Bài liên quan
90% người nghĩ Tokyo là thủ đô Nhật Bản đã sai lầm?
Truyền thuyết cửu vĩ hồ và những chuyện thú vị ít người biết
Những bí mật về con đường Tơ lụa nổi tiếng trong truyền thuyết