Bí quyết trang trí mâm cỗ Trung Thu không phải ai cũng biết

Trong tập quán xa xưa của người Việt vào khoảng tháng 8 khi việc gieo trồng đã xong, thời tiết cũng đã dịu đi là lúc để “muôn vật thảnh thơi” và để người dân mở hội cầu mùa màng bội thu. Rằm tháng 8 cũng là thời điểm trăng tròn và đẹp nhất trong năm vì thế mà người xưa đã tổ chức rước đèn Trung thu. Trong ngày lễ này, theo ông bà thuật lại, người dân các vùng sẽ bày bánh trái có hình mặt trăng, rước đèn, múa lân tưng bừng. Ở nhiều nơi còn tổ chức các cuộc thi làm bánh Trung Thu và bày mâm ngũ quả. Hãy cùng sống lại những phút giây rộn ràng của tuổi thơ cùng Shopee với cách trang trí mâm cỗ Trung Thu trong bài viết này nhé.




Trung Thu là dịp Tết Đoàn viên không thể thiếu được những chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống. (ảnh: loveitopcdn.com)

Mâm cỗ Trung Thu truyền thống Việt Nam gồm những gì?

Để có thể trang trí mâm ngũ quả Trung Thu thực sự đẹp mắt và độc đáo, trước hết chúng ta cần phải biết được trong mâm cỗ này gồm có những gì. Rằm tháng 8 là ngày Tết lớn thứ 2 của người Việt chỉ sau Tết Nguyên Đán. Vì vậy, cho nên mâm cỗ cúng Rằm cũng phải được chuẩn bị làm sao cho thật tươm tất và đầy đủ để thể hiện thành ý.

Mâm ngũ quả Trung Thu đẹp gồm các nguyên liệu cần thiết sau:

  • Hương (nhang đèn), đèn cầy, gạo, muối, lư hương.
  • Mâm cúng món mặn hoặc món chay. Tùy từng gia đình có thể có hoặc không có.
  • Bánh Trung Thu gồm đầy đủ cả bánh nướng và bánh dẻo.
  • Mâm ngũ quả bao gồm các loại quả là: 

+ 1 nải chuối vàng

+ 1 quả hồng: ý nghĩa tượng trưng cho hy vọng

+ 1 quả mãng cầu: mang ý nghĩa sinh sôi, nảy nở

+ 1 quả bưởi: thể hiện cho những điều tốt lành

+ 1 quả lựu: tượng trưng cho sự may mắn

  • Các loại hoa tươi để trang trí thêm cho mâm ngũ quả.
  • Các loại trà như: trà hoa sen, trà hoa nhài,… Được người lớn dùng khi trẻ đã phá cỗ và thưởng bánh. Bên ly trà người ta sẽ trò chuyện tâm tình và thưởng trăng.
  • Lồng đèn Trung Thu với rất nhiều loại đèn khác nhau như:

+ Đèn ông sao: đây là loại đèn mang ý nghĩa về sự khởi đầu mới và hy vọng trong cuộc sống.

+ Lồng đèn cá chép: có ý nghĩa về sự kiên trì, vượt khó, niềm hy vọng

+ Đèn kéo quân: ý nghĩa răn dạy về đạo làm người. Phải biết kiểm soát tốt 6 cá tính của con người – thương, ghét, giận, vui, buồn, hờn

Khi chọn các loại nguyên liệu để trang trí mâm cỗ Trung Thu thì tùy vào truyền thống của từng vùng miền mà chúng ta sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Ngoài ra, thì cũng có thể thêm một vài món đồ chơi mà trẻ con yêu thích để chúng cảm thấy hào hứng hơn.


Trang trí mâm cỗ Trung Thu phải đầy đủ và tươm tất. (ảnh: tgdd.vn)

Cách trang trí mâm cỗ Trung Thu truyền thống ý nghĩa, đẹp mắt

Ở phần trên, chúng ta đã được biết về các loại nguyên liệu cần sắm để trang trí mâm ngũ quả Trung Thu. Nếu bạn đã mua đầy đủ, vậy sau đây hãy cùng Shopee học cách bày mâm cỗ Trung Thu truyền thống của người Việt nhé. 

Hoàn toàn không có bất cứ một nguyên tắc nào trong việc trình bày mâm ngũ quả Trung Thu đẹp. Tất cả là tùy thuộc vào sự khéo léo của bạn cũng như phong tục của từng gia đình mà thôi. 

Tuy nhiên, khi bày mâm, cần chú ý đến sự hài hòa và đan xen về màu sắc. Đặt các nguyên liệu có màu sắc lạnh – nóng sao cho phù hợp với tính âm – dương. Khi âm dương hòa hợp với nhau thì vũ trụ được cân bằng, vạn vật được sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, cũng cần tránh không nên bày biện mâm cỗ lệch về một tông như vậy thì sẽ không được tốt. 


Chú ý đến sự hài hòa của màu sắc trong mâm ngũ quả Trung Thu. (ảnh: tuyensinh247.com)

Cách tạo hình con vật từ trái cây để trang trí mâm cỗ Trung Thu

Để có thể giúp việc trang trí mâm cỗ Trung Thu của bạn trở nên độc đáo, ngay sau đây Shopee sẽ hướng dẫn một vài cách tạo hình con vật đơn giản từ các loại trái cây sẵn có trong mùa thu. Bắt đầu ngay nhé.

Làm chú chó bằng bưởi bày mâm ngũ quả Trung Thu đẹp

Từ nguyên liệu sẵn có từ quả bưởi, dưới bàn tay khéo léo của người Việt Nam, hình ảnh của những chú chó đáng yêu và xinh xắn đã được ra đời. Với cách bày mâm cỗ Trung Thu bằng quả bưởi cho tạo hình chú chó, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Thân cây chuối nhỏ hoặc 1 loại quả hình thuôn dài để làm thân chó.
  • 1 loại quả hình tròn để làm đầu chó 
  • 3 – 4 quả bưởi
  • Giấy màu đỏ
  • 2 hạt nhãn 
  • 2 que xiên dài 
  • 1 hộp tăm nhọn 

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Tạo khung cho con chó. Thân chuối hoặc loại quả thuôn dài bạn cắt gọn sao cho vừa phải. Sau đó lấy tăm xiên cố định phần quả làm đầu chó ở phía trên.

Bước 2: Tách và bóc xòe từng múi bưởi để làm thân chó. Hãy nhẹ tay để tép bưởi không bị nát và giữ cho múi vẫn dính vào vỏ.

Bước 3: Bẻ đôi tăm nhọn và ghim từng múi bưởi đã bóc vào thân của con chó. Cách nhanh nhất là ghim một hàng ngang chạy hết phần lưng. Sau đó còn hở phần nào thì phủ kín vào.

Bước 4: Dùng vỏ bưởi tạo hình thành 2 cái tai và cắm lên phần đầu. 4 múi bưởi tạo thành 4 chân. Gắn hạt nhãn làm 2 mắt. Giấy đỏ cắt hình cái lưỡi và gắn phía trước miệng.

Tada, như vậy là một chú chó bằng bưởi được dùng để trang trí mâm ngũ quả Trung Thu đã hoàn thành rồi.


Bày biện mâm cỗ Trung Thu với chú chó bằng bưởi xinh xắn. (ảnh: nawngthu.wordpress.com)

Làm chú cá bằng quả thanh long

Để giúp cho việc trang trí mâm cỗ Trung Thu độc đáo hơn, chúng ta cũng có thể sử dụng thanh long và tạo hình thành những chú cá. Cùng học cách làm với Shopee nhé.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:

  • 1 quả thanh long đỏ, ruột trắng
  • Vỏ bưởi
  • 2 hạt nhãn

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Cắt vỏ bưởi thành những cái vây gồm: 1 chiếc dọc lưng và 2 vây nhỏ ở 2 bên. 

Bước 2: Khía dọc thanh long 1 đường ở trên cùng và 2 đường nằm ở 2 bên thân để gắn vây vừa làm từ vỏ bưởi.

Bước 3: Cuối cùng chỉ cần nhét vây cá vào đúng vị trí và gắn mắt cho cá là đã hoàn thành rồi.


Cắt tỉa hoa quả và tạo hình chú cá bằng thanh long để trang trí cho mâm cỗ Trung Thu độc đáo nhất. (ảnh: afamily.com)

Trên đây là những bí quyết trang trí mâm cỗ Trung Thu vô cùng đơn giản mà không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều hoa tay khi thực hiện. Trung Thu năm nay hãy trổ tài để cùng gia đình có một ngày Rằm tháng 8 thật ý nghĩa bạn nhé.

> Xem thêm: Quà Trung Thu cho bé: Chọn quà truyền thống hay đồ chơi hiện đại?