Theo chuyên gia, nên ăn gì trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19?

Không hẳn có một thực đơn đặc biệt nào vơi người tiêm vaccine Covid-19. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng từ trang Eating Well đã tham kiến từ CDC và các bác sĩ để tìm hiểu thêm về việc chúng ta nên ăn gì trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Theo CDC, đau tay, nhức mỏi hoặc ớn lạnh... là những phản ứng thường thây sau khi tiêm vaccine. Vậy, thực phẩm đóng vai trò gì, nếu có, để giảm thiểu các triệu chứng này hoặc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn?

Chọn thực phẩm có ích cho hệ miễn dịch

Tiến sĩ Heather (bác sĩ y học gia đình tại Viện căm sóc sức khỏe toàn diện tích hợp ở Michigan) cho biết: "Không có đủ nghiên cứu để chứng minh rằng thực phẩm hoặc chất bổ sung như vitamin C sẽ giúp vaccine phát huy công dụng. Nhưng nói chung, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng và bổ sung vitamin sẽ giúp ích cho hệ miễn dịch trong giai đoạn nhạy cảm đó".

Tiến sĩ William Li (đồng sáng lập và giám đốc y tế của Angiogenesis Foundation và là tác giả của To Beat Disease: The New Science of How Your Body Can Heal Itself) đồng ý rằng: "Mọi người nên cảnh giác với bất kỳ chất bổ sung hoặc sản phẩm nào được cho là tăng cường phản ứng với vắc xin. "

"Một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất chống viêm và vitamin C được duy trì từ trước lúc tiêm có thể cải thiện khả năng đáp ứng miễn dịch, giúp chúng ta chống lại các bệnh nhiễm trùng tốt hơn và có thể tăng cường phản ứng miễn dịch khi tiêm chủng...", Tiến sĩ Louis Malinow, MD, bác sĩ nội khoa và cố vấn y tế của Persona Nutrition cho biết.

Chọn thực phẩm ít qua chế biến

Tiến sĩ Malinow nói: “Các loại dầu thực vật trong thực phẩm chế biến sẵn (như thức ăn nhanh), đồ ăn đóng hộp... là những chất gây viêm độc nhất và nên tránh. Thay vào đó, hãy tập trung vào thực phẩm chưa qua chế biến trái cây, rau quả, hạt tươi, bánh mì nguyên cám...".

Để phòng ngừa khả năng gặp phản ứng phụ gây mệt mỏi sau tiêm, bạn nên chuẩn bị sẵn những loại thực phẩm trên để có thể tự nấu ăn ở nhà, giúp cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Đừng để bụng đói trước khi tiêm

Không cần nhịn ăn vào đêm trước khi tiêm vắc-xi. Điều này có thể khiến bạn chóng mặt và dễ ngất xỉu nếu bạn là người cảm thấy buồn nôn khi nhìn kim tiêm. Tiến sĩ Malinow cho biết: “Lời khuyên của tôi là bạn nên ăn món nhà nấu, càng ít chế biến càng tốt như sữa chua và trái cây, trứng...".

Sau khi tiêm ngừa, bạn có thể bị các phản ứng phụ như đau cánh tay, sốt nhẹ hoặc đau nhức cơ thể. Các chuyên gia cho biết, điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động. Nếu quá mệt mỏi, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc giảm đau không kê đơn.

Uống nhiều nước - quan trọng không kém việc nên ăn gì trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19

Các bác sĩ đồng ý rằng, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể trước và sau khi chủng ngừa là cực kỳ quan trọng. Tiến sĩ Malinow cho biết: “Không chỉ mọi thứ trong cơ thể hoạt động tốt hơn khi đủ nước, mà một số người mắc chứng sợ kim tiêm và có tiền sử ngất xỉu khi thấy kim tiêm sẽ bình tĩnh hơn rất nhiều nếu họ uống đủ nước".

Tiến sĩ Koza nói: “Trước và sau khi chủng ngừa, tôi khuyên bạn nên uống nhiều nước, cũng như trái cây, rau và các loại nước hầm tăng cường hệ miễn dịch".

Có được uống rượu không?

Theo người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), "Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy uống rượu sẽ làm vaccine kém hiệu quả hơn hay nguy hiểm cho người tiêm".

CDC giải thích, "Sử dụng rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính và viêm phổi, đôi khi có liên quan đến Covid-19. Nói chung, uống rượu làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng..."

Tiến sĩ Javeed Siddiqui, MD, MPH, Đồng sáng lập và Giám đốc Y tế tại TeleMed2U, cho biết bạn phải đến và rời khỏi buổi tiêm với một tâm trí tỉnh táo. Vì theo ông, bạn phải có "hoàn toàn ý thức, tỉnh táo thảo luận về các triệu chứng và mọi vấn đề có thể phát sinh khi tiêm chủng".

Cố gắng ngủ ngon

"Ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc vào đêm trước khi tiêm phòng là điều quan trọng và có lẽ quan trọng hơn cả. Một đêm ngủ không ngon giấc có thể làm giảm chức năng miễn dịch tới 70%", tiến sĩ Malinow nói.

Tiến sĩ Koza cho biết thêm, căng thẳng cũng ức chế hệ thống miễn dịch. Không cần phải lo lắng nếu bạn ngủ không ngon, nhưng hãy cố gắng hết sức để ngủ đủ giấc vài ngày trước và sau khi tiêm.

Có nên tập thể dục không?

"Nếu không cảm thấy khỏe trong người, bạn có thể chọn đi bộ nhẹ nhàng để giúp tuần hoàn hoạt động tốt, điều này rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe của bạn", Tiến sĩ Li nói .

Lược dịch: "What Should You Eat Before and After Getting the COVID Vaccine? Here's What the Experts Say" (Lainey Younkin, M.S., RD, LDN | Eating Well)

Đọc thêm:

Bài liên quan
Theo chuyên gia, nên ăn gì trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19?
'Bệnh nhân Covid-19 xin được tiêm vắc-xin, nhưng tôi chỉ biết cầm tay và xin lỗi họ'
Danh sách 13 nhóm đối tượng được tiêm vaccine COVID-19 tại Hà Nội
Hà Nội hoàn thiện kho chứa 1,3 triệu vaccine Covid-19, chuẩn bị tiêm 200.000 liều một ngày