Khám phá 5 'lá phổi xanh' lớn nhất thế giới

Rừng mưa nhiệt đới là một kiểu hệ sinh thái nằm gần xích đạo. Các khu rừng này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hòa khí hậu của trái đất và còn là nơi sinh sống của hơn nửa số loài động vật, thực vật trên Trái Đất.

Ngoài việc sở hữu hệ thống sinh vật phong phú, nơi đây còn có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hàng năm thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan. Sau đây là 5 khu rừng mưa nhiệt đới đẹp nhất của thế giới dành cho những du khách yêu khám phá thiên nhiên hoang dã.

Khu rừng Sinharaja ở Sri Lanka

Khu rừng mưa nhiệt đới Sinharaja là một khu vườn quốc gia có nhiều động vật quý hiểm của Sri Lanka. Khu rừng này là một điểm nóng đa dạng sinh học, được UNESCO công nhận là di sản của thế giới.

Khu rừng này có một kho tàng lớn về các loài sinh vật đang nằm trong sách đỏ. Các loài sinh vật quý hiếm ở đây có thể kể đến như: báo Sri Lanka, cầy mangut cổ sọc, cầy vòi hương vàng, voọc đen, vượn xanh cùng vô số các loài chim quý khác. Đặc biệt, khu vườn này còn có một loại thằn lằn có khả năng huýt sáo và phát ra các tiếng động rất kỳ lạ.

Khi đến khu vườn Sinharaja, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, được lắng nghe tiếng động của nhiều loài sinh vật vang vọng trong rừng xanh. Đây là những trải nghiệm quý giá cho những ai đang muốn nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng.

Khu rừng Hawaii ở Mỹ

Khu rừng mưa nhiệt đới Hawaii nằm nép mình dọc theo các bờ biển của Đảo Lớn ở Hawaii. Đảo Hawaii nổi tiếng với hệ sinh thái rừng nhiệt đới khổng lồ. Nơi đây là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật quý hiếm, không có ở bất kì nơi nào khác.

Khu rừng mưa nhiệt đới ở Hawaii còn à một hệ sinh thái rừng đa dạng, bao gồm các loại rừng như: rừng hỗn hợp, rừng ven biển và các khu rừng mưa ẩm ướt. Nơi đây có các loại động vật quý hiếm như koa, các loài thực vật Polynesia tự nhiên hóa như kukui hay milo.

Khi du khách đến thăm rừng nhiệt đới ở Hawaii sẽ tận mắt chiêm ngưỡng những loài động, thực vật quý hiếm nhất trên thế giới. Ngoài ra, khi đi bộ qua các khu rừng, du khách sẽ được ngắm nhìm núi lửa Mauna Kea và Kohala.

Khu rừng Daintree ở Úc

Khu rừng mưa nhiệt đới Tây Bắc Ghats nằm ở dãy núi Western Ghats, kéo dài từ Gujarat ở Đông Nam đến Karrnataka của Ấn Độ. Nơi đây là nơi sinh sống của ít nhất 325 thực vật hiện đang bị đe dọa trên toàn cầu, động vật, chim, lưỡng cư, bò sát và các loài cá.

Hiện nay, Quỹ Động vật hoang dã thế giới đã xây dựng các khu bảo tồn trong khu rừng này để bảo vệ các loài động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng. Công viên Quốc gia Anshi ở Karrnataka cũng là một trong số những khu bảo tồn nằm trong khu rừng mưa nhiệt đới Tây Bắc Ghats. Công viên này là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho những du khách yêu thiên nhiên.

Mùa du lịch tại rừng Tây Bắc Ghats thường bắt đầu từ háng 10 cho đến hết tháng 5 năm sau. Khi đến khu rừng này, du khách có thể tự do chèo thuyền, cắm trại, đi bộ khám phá trong rừng. Và nếu may mắn, du khách có thể nhìn thấy các loài báo đen, voi châu Á quý hiếm.

Khu rừng Promorsky Krai ở Siberia

Khu rừng mưa nhiệt đới Promorsky Krai ở Siberia nổi tiếng với nhiều hệ sinh thái rất đa dạng. Khu rừng này có 80% là rừng mưa ôn đới. Nơi đây là khu rừng duy nhất trên thế giới vẫn còn giữ nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng trước nạn khai thác và săn trộm trái phép.

Khu rừng Promorsky Krai là nơi trú ngụ cuối cùng của một số loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao như hổ Siberia và báo Amur. Bên cạnh đó, khu rừng này có thảm thực vật rất đa dạng, với hơn 1000 loài nấm, khoảng 820 loài có mạch, 250 rêu, khoảng 200 loài tảo, địa y hàng trăm.

Du khách đến đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên đa dạng, hoặc có thể đi dọc theo con đường sinh thái để cảm nhận không khí trong lành của thiên nhiên. Những trải nghiệm du lịch thú vị ở đây sẽ giúp bạn khám phá rõ hơn về hệ động thực vật hoang dã.

Bài liên quan Ghé đến khu rừng nhiệt đới xanh mướt Shelter Cafe tại Bali Lạc vào khu rừng nhiệt đới Taman Negara – Malaysia RainForest - Khu rừng nhiệt đới giữa lòng thành phố Nha Trang