Những điều 'kì diệu' xảy ra với cơ thể khi bạn kiêng ăn đường

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết, lượng đường thêm vào tối đa một ngày với nam giới là 150 calo (khoảng 37,5 g hoặc 9 muỗng cà phê đường), với phụ nữ là 100 calo (khoảng 25g hoặc 6 muỗng cà phê đường). Việc kiêng ăn đường trong một thời gian đối với người Việt ta là một điều không dễ vì đường cũng được sử dụng khá nhiều trong món ăn hàng ngày. Tuy vậy, nếu có thể, bạn hãy thử thách chính mình và sẽ nhận thấy những biến đổi tích cực trong cơ thể khi giảm tối đa lượng đường tiêu tụ hàng ngày.

1. Bạn ngủ ngon hơn

Đường gây "nghiện" vì nó làm đường huyết tăng cao nhưng giảm nhanh, khiến cơ thể cần bạn bù vào lượng đường đã mất đó bằng... một lượng đường khác. Vì thế, tiêu thụ những món ăn ngọt ngào, hấp dẫn vào bữa tối, sát giờ đi ngủ có thể khiến bạn thao thức vì cơ thể đòi hỏi bạn nạp thêm đường.

2. Bạn không còn nổi nhiều mụn nữa

Đường làm tăng vọt insulin trong máu, kích thích bã nhờn trên da và làm tắc nghẽn nang lông, từ đó gây mụn. Nếu có chăm sóc da kĩ đến mấy mà vẫn tiêu thụ nhiều đường, bạn khó mà thoát khỏi tình trạng da bị mụn được.

3. Bạn sẽ trông trẻ hơn

Nếu không dần kiêng ăn đường, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một loại enzym vì hàm lượng đường trong máu cao. Chúng bám vào collagen trong cơ thể bạn thông qua một quá trình oxy hóa, gọi glycation. Quá trình glycation này phá vỡ collagen - "bệ đỡ" giúp da căng mịn" làm xuất hiện chảy xệ, nếp nhăn, chân chim và đồi mồi.

Những điều 'kì diệu' xảy ra với cơ thể khi bạn kiêng ăn đường

4. Bạn giảm cân dễ dàng, lành mạnh hơn

Như đã đề cập ở trên, chỉ 6 muỗng cà phê đường nhỏ nhoi cũng chứa đến hơn 100kcal. Chỉ cần vài cốc trà đường, một cốc cà phê, trà sữa trong ngày đã đủ dẫn đến tình trạng thừa năng lượng từ đường, gây tăng cân.

Năng vận động và ăn uống lành mạnh chưa đủ: Bạn cần kiêng ăn đường khi có thể để kiểm soát lượng calorie "ngầm" dung nạp mỗi ngày.

5. Tim của bạn khỏe mạnh hơn

Khi ăn những món ngọt, chúng ta bỗng thấy sảng khoái và khỏe khoắn hơn nhưng rồi cảm giác ấy sẽ chóng qua đi - đó là vì đường huyết nhanh mà cũng giảm vội. Điều này có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, gây căng thẳng quá mức cho cơ tim.

6. Bạn ghi nhớ tốt hơn

Ăn nhiều đường khiến đường huyết dao động - lên quá nhanh và xuống cũng nhanh, dẫn đến hiện tượng "sương mù não" - các tế bào thần kinh trong não của bạn không nhận được năng lượng cần thiết, ổn định để hoạt động bình thường. Bạn sẽ dễ nhầm lẫn, xử lý thông tin chậm và khả năng ghi nhớ cũng bị hạn chế.

Từ đó, kiêng ăn đường, gia tăng protein và chất béo tốt sẽ duy trì mức đường huyết ổn định hơn cho bộ não "tỉnh táo" hoạt động.

7. Bớt cáu bẳn, buồn rầu

Khi buồn, chúng ta có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt để cảm thấy hưng phấn lại. Tuy nhiên, đường chỉ khiến bạn vui trong chốc lát nên khi cảm giác đó qua đi, bạn sẽ cảm thấy chẳng khá gì mấy vì sự hụt hẫng, trống rỗng.

Để tránh cảm giác vui vẻ chóng vánh, tạm thời đó, bạn có thể làm bản thân khá hơn bằng những món ngọt lành mạnh như chocolate đen, trái cây... để lượng đường huyết tăng dần chứ không phóng vọt rồi giảm mạnh.

Đường là một gia vị xuất hiện trong hầu hết các món ăn, thức uống ở Việt Nam chứ không riêng gì bánh ngọt hay kem. Vì thế, kiêng ăn đường là điều không dễ. Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi chế độ kiêng ăn đường để cơ thể vui khỏe hơn, hãy cắt bỏ dần đường ra khỏi khẩu phần ăn để cơ thể từ từ làm quen.