Ketosis là gì? Chế độ ăn kiêng Keto có thật sự hiệu quả?

Nếu bạn đang muốn áp dụng chế độ ăn kiêng Keto để giảm cân nhưng lại lo lắng không biết nó có phù hợp hay không? Đầu tiên để có thể áp dụng chế độ ăn kiêng này, bạn nên biết Ketosis là gì? Và nó có thật sự hiệu quả cho quá trình giảm cân hay không? Hãy cùng Shopee tìm hiểu ngay sau đây nhé. 



Ketosis là gì? 

Ketosis là một trạng thái trao đổi chất diễn ra tự nhiên. Khi ở trạng thái này, cơ thể sẽ sản xuất các thể Xeton từ chất béo và sử dụng chúng làm năng lượng thay cho Carbohydrate. 


Ketosis là gì? Chế độ ăn kiêng Keto có thật sự hiệu quả? (Ảnh: genk.vn)

Để cơ thể ở trạng thái Ketosis, bạn có thể áp dụng chế độ ăn kiêng Keto (ăn rất ít Carbohydrate và nhiều chất béo). Chế độ ăn kiêng Keto sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn cũng như giảm lượng calo nạp vào cơ thể, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất. 

Bên cạnh tác dụng giảm cân, trạng thái Ketosis còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, chẳng hạn như có thể giúp làm giảm co giật ở trẻ em bị động kinh.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có lành mạnh không?

Có rất nhiều bạn chưa biết rõ ăn Keto là gì? Ăn kiêng Keto là chế độ ăn ít Carbohydrate và nhiều chất béo của người Nhật Bản, tên đầy đủ là Ketogenic. Đặc điểm của chế độ ăn Keto là không cần kiêng quá mức bởi cơ thể luôn trong trạng thái đốt cháy năng lượng. Áp dụng chế độ ăn Keto giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào đến não bộ do tuyến tụy chuyển hóa chất béo thành Ketone tốt hơn.

Ngoài ra, những người gặp phải các vấn đề về lượng đường trong máu cũng sẽ có nhiều cải thiện đáng kể khi áp dụng chế độ ăn này.


Ăn kiêng Keto là chế độ ăn ít Carbohydrate và nhiều chất béo của người Nhật Bản. (Ảnh: suckhoedoisong.vn)

Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn

Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn được biết đến là chế độ ăn Keto dễ áp dụng nhất và được nhiều người đánh giá cao bởi những hiệu quả tích cực mà nó mang lại. 

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong chế độ ăn Keto tiêu chuẩn gồm: 

  • Carb: 5%.
  • Protein: 20%.
  • Chất béo: 75%.


Chế độ ăn Keto tiêu chuẩn dễ áp dụng nhất và được nhiều người đánh giá cao bởi những hiệu quả tích cực. (Ảnh: genk.vn)

Chế độ ăn Keto theo mục tiêu

Chế độ ăn Keto theo mục tiêu này được xây dựng dành cho những ai đang trong quá trình tập luyện, thường không đáp ứng đủ vitamin cho cơ thể. Vì thế, khi áp dụng chế độ ăn Keto thì bạn cần bổ sung lượng Carb nhiều hơn trong mức cho phép.

Những lợi ích khi áp dụng chế độ ăn Keto

Thời gian gần đây, chế độ ăn Keto là từ khóa được nhiều người quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất. Có rất nhiều bạn đã và đang áp dụng ăn theo chế độ Keto, mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng mà chế độ ăn Keto mang lại cho sức khỏe mà bạn nên biết. 


Chế độ ăn giảm cân Keto mang lại những lợi ích không ngờ. (Ảnh: i0.wp.com)

Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tiểu đường là tình trạng xảy ra do quá trình chuyển hóa, khiến chức năng Insulin suy giảm và lượng đường huyết tăng cao. Chế độ ăn Keto giúp đốt cháy năng lượng cơ thể tốt hơn, khi đó lượng đường và mỡ sẽ được sử dụng hiệu quả hơn. Điều này giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường cũng như những quá trình chuyển hóa khác.

Theo kết quả nghiên cứu, áp dụng chế độ ăn Keto sẽ giúp làm tăng độ nhạy Insulin lên tới 75%. Chính vì thế, người thực hiện có thể giảm 11,1 kg thay vì chỉ 6.9kg nếu áp dụng chế độ tiêu thụ nhiều Carbohydrate. Và có đến 95,2% người áp dụng chế độ ăn Keto đã giảm hoặc ngừng hẳn thuốc điều trị tiểu đường.

Giúp giảm cân an toàn

Thực đơn giảm cân dễ áp dụng, an toàn, hiệu quả cao là những tiêu chí được rất nhiều người quan tâm. Thực đơn Keto chính là sự lựa chọn phù hợp cho việc giảm cân an toàn cũng như hạn chế nguy cơ tăng cân hiệu quả. 


Thực đơn Keto chính là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. (Ảnh: organicfood.vn)

So với chế độ ăn kiêng ít chất béo để giảm cân thông thường thì chế độ ăn kiêng Keto chỉ giảm lượng Carb, khiến người thực hiện có cảm giác nhanh no và no lâu hơn. Chính vì vậy, bạn không cần phải kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể qua mỗi bữa ăn quá sát sao, cảm giác thèm ăn cũng giảm đi. Không chỉ tốt cho tinh thần, hiệu quả giảm cân của chế độ ăn Keto sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng não

Đây là một trong những thông tin rất có lợi cho trẻ nhỏ đang gặp phải các vấn đề về chức năng não rối loạn và tình trạng động kinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, áp dụng chế độ ăn Keto giúp những trẻ này giảm đến hơn 50% số cơn động kinh. Trong đó có hơn 16% chấm dứt các vấn đề trên hoàn toàn. Các bệnh lý rối loạn khác như Parkinson và Alzheimer cũng được cải thiện đáng kể khi thực hiện chế độ ăn này.


Áp dụng chế độ ăn Keto giúp giảm đến hơn 50% số cơn động kinh. (Ảnh: Keto.vn)

Nguyên nhân là do não bộ sử dụng một lượng lớn năng lượng để hoạt động, lấy chủ yếu từ Glucose. Glucose khi nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa và vận chuyển đến những vùng tế bào cần sử dụng nó. Khi bạn không ăn bất cứ loại Carbohydrate nào, gan sẽ có nhiệm vụ thực hiện quá trình sản xuất Glucose từ Protein. 

Mong rằng qua những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được Ketosis là gì? Cũng như chế độ ăn Keto là gì? và mang lại những lợi ích gì đối với sức khỏe. Từ đó có thể cân nhắc áp dụng chế độ ăn kiêng một cách an toàn và hiệu quả.

> Xem thêm: Gợi ý thực đơn Keto 7 ngày giúp giảm cân nhanh chóng, hiệu quả