Sân bay Nội Bài Hà Nội và những thông tin cần biết

Thông tin về sân bay Nội Bài, Hà Nội


Sân bay Nội Bài Hà Nội và những thông tin cần biết

Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Internet

Sân bay Quốc tế Nội Bài nằm tại huyện Sóc Sơn, cách thành phố Hà Nội khoảng 30km về phía Tây Bắc, tuy nhiên, khi di chuyển qua cầu Nhật Tân, bạn chỉ mất khoảng 27km để đi vào trung tâm thủ đô. Sân bay Nội Bài cũng rất gần các thành phố như Vĩnh Yên, Bắc Ninh.

Nhà ga hành khách T1 của sân bay Nội Bài được thiết kế bởi kiến trúc sư Việt Nam. Lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc, ga T1 có một cổng trời lớn rất độc đáo, hầu hết khách quốc tế đến đây đều hết mực khen ngợi. Ý tưởng thiết kế mới mẻ và đậm chất Việt Nam này từng giành được nhiều giải thưởng về kiến trúc trong và ngoài nước.

Trong khi đó, khu Nhà ga hành khách T2 được tạo ra bởi một kiến trúc sư tài bản từ Nhật Bản và hoạt động chính thức vào đầu năm 2015.

Thêm một nét kiến trúc độc đáo của sân bay Nội Bài cần nhắc đến chính là hai đài quan sát có chiều cao kỷ lục tại bán đảo Đông Dương. Hiện tại, lưu lượng khách đến cảng hàng không này xếp thứ 2 toàn quốc, chỉ sau sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM. Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải đang là cơ quan quản lý trực tiếp sân bay Nội Bài.

Cơ cấu hạ tầng của Sân bay Nội Bài, Hà Nội

Hiện tại, cảng hàng không quốc tế này có 2 nhà ga chính để đón khách là Nhà ga T1 và Nhà ga T2. Nhà ga T1 có diện tích lên đến 115.000m2, trong khi đó Nhà ga T2 rộng 139.216m2, cả hai nơi này có thể đón đến hơn 15 triệu lượt khách cùng lúc.

Tại Nhà ga T1, sảnh E nối dài với sảnh A đang là khu vực có nhiều hành khách lui tới nhất trong sân bay Nội Bài. Cả hai sảnh gồm 5 cổng đi và 2 cổng đến, 3 tầng và 1 tầng lửng với tổng diện tích lên đến 23.000m2. Nhà ga T1 có thiết kế như sau:


Tầng 1: Đón khách nội địa đi và đến. Đây là khu vực có trục trả hành lý sau khi hạ cánh.
Tầng 2: Đây là tầng có nhiều phòng khách VIP, dịch vụ tính phí, khu check-in.
Tầng 3: Phòng kỹ thuật.
Khu sảnh E có 38 quầy làm thủ tục check-in, kiểm soát an ninh.


Sơ đồ Nhà ga T1. Ảnh: Internet

Tại Nhà ga T2, cảng hàng không Nội Bài xây dựng 96 quầy làm thủ tục và các cửa khởi hành cho hành khách bay chặng nước ngoài. Nhà ga T2 gồm 4 tầng và 1 tầng hầm:


Tầng 1: Khu đón tiếp khách bay chặng quốc tế.
Tầng 2: Dành cho khách nối chuyến.
Tầng 3: Dành cho khách bay đi quốc tế.
Tầng 4: Phòng chờ khách hạng thương gia và dịch vụ thương mại.


Sơ đồ Nhà ga T2. Ảnh: Internet


Chỉ dẫn đường đến sân bay Nội Bài, Hà Nội

Taxi từ Nội Bài về Hà Nội

Từ sân bay Nội Bài, huyện Sóc Sơn, hành khách có thể bắt trực tiếp taxi để vào trung tâm thành phố Hà Nội với chi phí khoảng từ 250.000đ trở lên tùy thuộc vào điểm đến.

Tuy nhiên, nếu lựa chọn phương tiện di chuyển là taxi, bạn phải lưu ý đến thời gian đi vì rất khó bắt xe sau 22h, thay vào đó, thời điểm này nên chọn taxi công nghệ.

Hiện nay, quanh sân bay Nội Bài có rất nhiều dịch vụ đi ghép xe taxi để tiết kiệm chi phí di chuyển về trung tâm Hà Nội, bằng cách này, mỗi người chỉ mất khoảng từ 85.000đ.

Xe buýt từ Nội Bài về Hà Nội

Trong trường hợp hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 19 giờ mỗi ngày, bạn có thể đi xe buýt về trung tâm thành phố Hà Nội với mức phí siêu rẻ. Đây là phương tiện công cộng nên giá thành sẽ rất rẻ nhưng nhược điểm là không thể mang theo nhiều hành lý. Hiện tại, bạn có thể chọn các tuyến xe buýt sau đây để vào trung tâm thành phố:


Xe buýt Nội Bài 07: Cầu Giấy – Nội Bài với điểm đón là Sân đỗ P2, nhà ga T1.
Xe buýt Nội Bài 17: Long Biên – Nội Bài điểm đón là sân đỗ P2, Nhà ga T1.
Xe buýt Nội Bài 90: Bến xe Kim Mã – Cầu Nhật Tân – Nội Bài điểm đón là Nhà ga T2.
Xe buýt chất lượng cao 86: Ga Hà Nội – Bờ Hồ – Nội Bài với điểm đón là Nhà ga T1 (Sảnh A, B, E tầng 1).

Xe đưa đón sân bay Nội Bài


Có rất nhiều phương tiện di chuyển phía trước cổng sân bay.

Ngoài taxi và xe buýt, hành khách còn có thể di chuyển về trung tâm thành phố bằng xe đưa đón của sân bay Nội Bài. Phương tiên này khá giống với xe buýt, chi phí rẻ nên người đi sẽ rất đông và không thể mang theo nhiều hành lý. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và lượng hành lý, bạn nên cân nhắc chọn lựa phương tiện di chuyển sao cho phù hợp và thuận tiện nhất.

Sân bay Nội Bài đang có khoảng 4 tuyến xe đưa rước hành khách, cụ thể là:


Tuyến NB01: Nội Bài – Đào Tấn, đón khách từ Nhà ga T2 di chuyển qua các điểm như Nhà ga T1, Cầu Nhật Tân, Đào Tấn.
Tuyến NB02: Nội Bài – KĐT Times City, đón khách ở Nhà ga T2 di chuyển qua các điểm như Nhà ga T1, Cầu Đông Trù, Cầu Chương Dương, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái, Minh Khai, KĐT Times City.
Tuyến NB03: Nội Bài đến BX Nước ngầm, đón khách ở Nhà ga T2 di chuyển qua các điểm như Nhà ga T1, Cầu Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng, BX Nước ngầm.

Các tiện ích tại Sân bay Nội Bài, Hà Nội

Sân bay Nội Bài đạt tiêu chuẩn sân bay quốc tế, do đó tại đây có rất nhiều dịch vụ hiện đại và đầy đủ tiện nghi. Cụ thể như:


Dịch vụ ngân hàng và ATM.
Dịch vụ xe đẩy miễn phí.
Dịch vụ đóng gói hành lý.
Dịch vụ nước uống miễn phí.
Dịch vụ internet wifi miễn phí.
Dịch vụ sạc pin miễn phí.
Dịch vụ trông giữ hành lý.
Dịch vụ y tế.
Khu vui chơi trẻ em.
Bán hàng miễn thuế.
Dịch vụ ăn uống.
Dịch vụ nghỉ ngơi.
Các điểm đến du lịch hấp dẫn gần sân bay Nội Bài

Đến sân bay quốc tế Nội Bài, quý khách có thể vừa di chuyển về trung tâm thành phố vừa ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng lân cận để tiết kiệm thời gian.

Di tích thành cổ loa

Nơi đây chính là đền thờ vua An Dương Vương nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Di tích thành Cổ Loa thuộc huyện Đông Anh cách sân bay Nội Bài khoảng 15km mất khoảng 20 phút di chuyển. Nếu không đi taxi, bạn có thể đến đền thờ An Dương Vương trên tuyến xe buýt số 17.

Đây là một trong những khu di tích có lịch sử lâu đời nhất tại thành phố Hà Nội. Trong truyền thuyết, đền thờ An Dương Vương được xây dựng trên một ngọn đồi với kiến trúc ban đầu tương tự như vỏ ốc vô cùng độc đáo.

Quần thể đền Sóc Sơn


Đền Gióng Sóc Sơn. Ảnh: Internet

Từ sân bay, hành khách có thể ghé thăm quần thể đền Sóc Sơn gắn liền với câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết Việt Nam. Di tích lịch sử này tọa lạc tại núi Vệ Linh hay núi Sóc thuộc thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 16km.

Có nhiều cách để di chuyển từ sân bay đến đền Gióng Sóc Sơn, tiện nghi nhất vẫn là taxi. Bên cạnh đó, bạn có thể đi bằng xe buýt đến khu di tích này nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn vì không có tuyến thẳng mà phải chuyển đến 3 chặng xe, cụ thể là tuyến 17, 15 và 56B.

Hồ Đại Lải

Ngoài các địa điểm du lịch kể trên, du khách có thể đến tham quan Hồ Đại Lải, một khu nghỉ dưỡng sinh thái nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc chỉ cách sân bay Nội Bài 15km và mất khoảng 20 phút đi đường.

Khu du lịch sinh thái Hồ Đại Lải nằm trên địa phận 2 xã Ngọc Thanh và Cao Minh thuộc thị xã Phúc Yên, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Đối với những người ưa chuộng không gian thiên nhiên thoáng đãng và thoải mái, Hồ Đại Lải là một điểm đến vô cùng thú vị.

Hiện tại, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuyến xe buýt từ sân bay đến Hồ Đại Lải đã dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho người dân, vì vậy nên hành khách phải đến đây bằng taxi hoặc thuê xe dịch vụ.

Núi Hàm Lợn


Núi Hàm Lợn là nơi cao nhất Hà Nội. Ảnh: Internet

Đây là nơi được mệnh danh là “nóc nhà của thủ đô” với độ cao lên đến 462m so với mực nước biển. Núi Hàm Lợn có phong cảnh rất tuyệt vời, địa hình đồi núi thoáng đãng và hữu tình. Để đến núi Hàm Lợn bằng xe buýt, bạn phải đi bằng 2 tuyến số 07 và 64. Nếu đi bằng taxi, bạn sẽ chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển là đã đến với “nóc nhà thủ đô”.


Cách di chuyển từ sân bay Nội Bài đến các địa điểm du lịch nổi tiếng khác

Tại sân bay, bạn có thể đi đến hầu hết các điểm đến du lịch đình đám của thủ đô bằng hai tuyến xe buýt số 09 và 86 CT. Cụ thể, hai tuyến xe này sẽ đi qua các địa danh như:


Tuyến số 09 đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột,  và Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Tuyến số 86 CT đến Hồ Gươm trên đường Lê Thái Tổ, Nhà thờ lớn Hà Nội, Chùa Trấn Quốc, Hồ Tây, Nhà hát lớn thành phố, Nhà tù Hỏa Lò, Ga Hà Nội và Khu phố cổ Hà Nội.

Là một sân bay quốc tế hàng đầu của Việt Nam, lại nằm tại thành phố du lịch nổi tiếng, sân bay Nội Bài luôn là điểm đến được nhiều du khách yêu thích và ghé đến mỗi năm. Để đặt vé máy bay du khách có thể đặt trên Vntrip bằng cách truy cập trang đặt vé máy bay giá rẻ Vntrip.

Hy vọng những thông tin tổng hợp trên sẽ giúp những ai lần đầu đến sân bay Nội Bài có kế hoạch di chuyển hợp lý và thuận lợi nhất.

Những thắc mắc liên quan đến sân bay Nội Bài

Sân bay này có gần trung tâm Hà Nội không?

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài thuộc Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội và cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Nếu di chuyển bằng đường bộ, bạn phải mất khoảng 30 – 45 phút từ sân bay Nội Bài về nội thành Hà Nội.

Sân bay có xe taxi 24/24 không?

Theo kinh nghiệm của những người thường xuyên đến Hà Nội bằng máy bay, sau 22h tối, bạn sẽ rất khó bắt taxi trực tiếp, thay vào đó phải chọn phương tiện taxi công nghệ.

Sân bay trong mùa dịch covid-19 có nguy hiểm không?

Trên thực tế, không thể lường trước được các vấn đề phát sinh, tuy nhiên trên cơ bản thì sân bay Nội Bài vẫn đang là nơi an toàn vì kiểm soát rất gắt gao vấn đề về sức khỏe cho hành khách đi và đến. Bên cạnh đó, khách nước ngoài bay về Việt Nam đều bị cách ly ngay lập tức nên không phải là mối lo ngại lớn.