Rửa mặt đúng cách – 7 tips Double Cleansing hiệu quả cho làn da

Rửa mặt là một trong các bước skincare cơ bản. Rửa mặt thì không khó nhưng rửa mặt đúng cách lại không dễ như bạn nghĩ. Vậy phải rửa mặt như thế nào mới gọi là đúng cách? Cùng xem qua các tips rửa mặt double cleansing sạch đủ – sạch sâu của tiến sĩ, nhà nghiên cứu và bác sĩ chăm sóc sức khỏe toàn diện Debra Rose Wilson.


Rửa mặt đúng cách là gì?

Rửa mặt được xem là các thao tác loại bỏ đi bụi bẩn, bã nhờn và giúp các lỗ chân lông được thông thoáng. Bên cạnh đó, rửa mặt còn là bước quan trọng mà bạn cần phải thực hiện trước khi áp dụng các sản phẩm skincare hoặc mỹ phẩm để tránh tình trạng viêm nhiễm hay nổi mụn. Khi đó, rửa mặt đúng cách có thể thực hiện quy trình làm sạch sâu cho làn da và không gây các vấn đề kích ứng hay tác hại nào cho da.

Rửa mặt đúng cách (Nguồn: Internet)
Nên rửa mặt tối thiểu bao nhiêu lần một ngày?

Vậy có phải là bạn sẽ rửa mặt mỗi khi da trông bẩn? Chắc chắn là không vì làm như vậy sẽ không hề giúp ích gì cho da của bạn. Bất kể là da của bạn thuộc loại da nào, có cấu trúc hay tình trạng ra sao thì số lần rửa mặt tối thiểu trong một ngày là 2 lần, vào buổi sáng và buổi tối. 

Rửa mặt tối đa 2 lần mỗi ngày (Nguồn: Internet)
  • Dù bạn có làn da dầu, nhiều bã nhờn và nhiều mụn trứng cá thì việc rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày cũng không thể giúp bạn giảm thiểu tình trạng này mà còn có thể khiến da tồi tệ hơn. Khi đó, rửa mặt quá nhiều sẽ khiến da của bạn bị khô, từ đó thúc đẩy việc sản xuất bã nhờn hoạt động quá mức, gây ra nhiều dầu và mụn hơn lúc ban đầu. Đối với da nhiều dầu, nên ưu tiên chọn sữa rửa mặt có axit hydroxy để loại bỏ dầu thừa. 
  • Rửa mặt nhiều hơn 2 lần mỗi ngày đối với làn da khô hay nhạy cảm cũng có thể gây ra các kích ứng. Thông thường, những người có kiểu da như thế này chỉ nên rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ vào ban đêm và rửa sạch bằng nước ấm vào buổi sáng. Khi đó, sữa rửa mặt có tinh chất dưỡng ẩm là một lựa chọn tuyệt vời cho người có da khô.
  • Với những người có làn da hỗn hợp, việc rửa mặt 2 lần một ngày cũng nên được lưu ý. Tuy nhiên, làn da này có thể thoải mái trong việc lựa chọn sữa rửa mặt, nếu được, đừng bỏ qua loại sữa rửa mặt tạo bọt vì chúng hoạt động hiệu quả với dầu nhờn và không quá khắc nghiệt với các mảng da khô.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn rửa mặt không đúng cách?

Nếu bạn đã đảm bảo rửa mặt hằng ngày với số lần theo quy định cũng như các sữa rửa mặt tương ứng với làn da mà vẫn có các dấu hiệu dưới đây thì chắc chắn bạn đã rửa mặt sai cách. Khi đó, một trong các dấu hiệu phổ biến nhất khi rửa mặt không đúng cách chính là cặn bẩn vẫn còn sót lại trên khăn mặt hoặc trên bộ ga giường của bạn.

Da dầu nhờn, lỗ chân lông to và nổi mụn do rửa mặt sai cách (Nguồn: Internet)

Kết quả là làn da của bạn bị bít tắc lỗ chân lông, từ đó dẫn đến mụn đầu trắng, mụn đầu đen, kích ứng , căng tức, khô da hay thậm chí là da dầu hơn lúc đầu. Đó chính là lý do vì sao mà bạn phải thật cẩn trọng với quy trình rửa mặt, đặc biệt là các lưu ý về việc rửa mặt đúng cách để không gây hại cho làn da.


Rửa mặt đúng cách – 7 tips giúp bạn Double Cleansing hiệu quả cho làn da

Chúng ta đã biết được vai trò quan trọng của việc rửa mặt cũng như tần suất tối thiểu để rửa mặt trong một ngày, vậy phải làm thế nào để rửa mặt đúng cách? Đừng quá lo lắng vì quy trình này không hề phức tạp và cực kỳ đơn giản với các tips dưới đây:

Loại bỏ các lớp bụi bẩn, makeup bằng nước tẩy trang trước khi rửa mặt

Yếu tố quyết định đầu tiên trong việc bạn có rửa mặt đúng cách hay không chính là việc tẩy trang trước khi rửa mặt. Tẩy trang giúp đảm bảo cho lỗ chân lông của bạn không bị tắc, loại bỏ triệt để các bụi bẩn hay lớp makeup tồn tại trên da. Bên cạnh việc tẩy trang da mặt, hãy lưu ý kỹ đến các vùng hay bị bỏ qua như khóe mũi, cằm, mí mắt trên/ dưới, lông mi và cả chân mày.

Tẩy trang trước khi rửa mặt (Nguồn: Internet)

Rửa mặt đúng cách bằng nước ấm

Nhiệt độ có vai trò quan trọng nhất định đối với làn da và hãy cẩn thận để không khiến nước gây kích ứng cho da. Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho da, không phải là nước nóng và cũng không phải là nước lạnh mà chính nước ấm mới là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất với bạn.

Dùng nước ấm để rửa mặt (Nguồn: Internet)

Nhớ tẩy tế bào chết

Quá trình tẩy da chết có thể giúp bạn làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa bí bách và giúp da sáng khỏe hơn. Bạn có thể tìm kiếm một số sản phẩm có chứa axit salicylic, axit lactic hay axit glycolic và để chúng thẩm thấu trên da trong khoảng từ 60 đến 90 giây để các tế bào chết được lấy đi. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc tẩy tế bào chết – chỉ nên tẩy 1-2 lần mỗi tuần và không chà quá mạnh tránh làm da tổn thương.

Tẩy tế bào chết cho da (Nguồn: Internet)

Tận dụng sóng rung của máy rửa mặt và liệu pháp mát xa

Các máy rửa mặt với công nghệ sử dụng sóng rung nhẹ có thể giúp bạn làm sạch lỗ chân lông, giúp da giảm thiểu tình trạng mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên kết hợp việc rửa mặt với các liệu pháp mát xa bằng cách xoa nhẹ các ngón tay hướng lên phía trên. Điều này sẽ vô cùng giúp ích cho việc máu huyết lưu thông, cơ mặt được thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng và da có thể căng mịn và sáng bóng tự nhiên.

Sử dụng máy rửa mặt (Nguồn: Internet)

Rửa mặt đúng cách không chỉ dừng lại ở cằm

Nhiều người thường có thói quen rửa mặt rất kỹ và chăm chút cho toàn bộ gương mặt, nhưng lại bỏ quên đường viền hàm và cổ của mình. Không chỉ riêng gương mặt, đây cũng là nơi tích tụ khá nhiều bụi bẩn và bã nhờn. Do đó, đừng bỏ qua các phần này khi rửa mặt nàng nhé.

Nên rửa cả đường viền hàm và cổ (Nguồn: Internet)

Lau mặt bằng khăn mềm

Sau khi hoàn tất quá trình rửa mặt, bạn nên dùng một chiếc khăn mềm để lau khô thay vì để khô tự nhiên. Để nước trên mặt sau khi rửa không thể khiến da ngậm nước; trên thực tế là nước có thể bay hơi và từ đó khiến da trở nên khô hơn. Chính vì lý do đó, bạn nên chuẩn bị một chiếc khăn mềm, có chất kháng khuẩn và vỗ nhẹ nhàng,cẩn thận với vùng da quanh mắt để nước thấm vào khăn.

Rửa mặt đúng cách – 7 tips Double Cleansing hiệu quả cho làn da
Lau mặt bằng khăn mềm (Nguồn: Internet)

Dùng đúng mức độ khuyến cáo

Nếu bạn cảm thấy sữa rửa mặt không phát huy được công năng và hiệu quả như lời quảng cáo thì có thể cân nhắc lại mức độ mà bạn đang sử dụng. Có thể là bạn đang dùng liều lượng sản phẩm ít hơn so với khuyến nghị nên sẽ khó cho chúng phát huy được hiệu quả mà bạn mong muốn. 

Dùng sữa rửa mặt với mức độ theo khuyến cáo (Nguồn: Internet)

Phía trên là tổng hợp các tips hữu ích từ chuyên gia Da liễu về quy trình rửa mặt đúng cách, vừa giúp bạn làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và vừa giúp da giảm thiểu được các tình trạng kích ứng. Bạn nghĩ như thế nào về các mẹo rửa mặt này, đừng ngần ngại chia sẻ với Đẹp365 ý kiến của bạn ngay bên dưới phần comment nhé.