TikTok Skincare Trends: Cuối Năm Rồi, Trend Làm Đẹp Hot Hit Nào Cần “Cho Ra Đảo”!?


Các mẹo chăm sóc da trên TikTok ngày càng xuất hiện nhiều trên xu hướng. Có thể nói nền tảng mạng xã hội này là một mảnh đất màu mỡ cho sáng tạo nội dung làm đẹp, từ những chia sẻ hay video review mỹ phẩm của các beauty tiktoker cho đến các video cung cấp kiến thức beauty chuyên sâu của chuyên gia da liễu.

TikTok giúp cho những người dùng tìm thấy cộng đồng những người đang gặp và điều trị các vấn đề về da giống nhau. Tuy hấp dẫn là thế nhưng các nội dung làm đẹp ở TikTok luôn ẩn chứa những mặt tiêu cực vì chúng mình không hoàn toàn kiểm chứng được hiệu quả thật sự đằng sau những video “lung linh” đó, sẽ có rất nhiều video bổ ích từ các beauty blogger, bác sĩ da liễu hay chuyên gia chăm sóc da có kiến thức skincare đủ vững để đưa ra thông tin chính xác song song với TikToker chia sẻ những mẹo làm đẹp trên TikTok không hề hữu ích hoặc thậm chí có hại cho da, nhưng những video vẫn viral kích thích mọi người áp dụng thử ngay cả khi nó không tốt.

Vậy bạn có góc như thế nào về những mẹo làm đẹp này? Hãy cùng Happy Skin phân tích rõ hơn về 8 mẹo làm đẹp đang cực hot trên TikTok nhưng lại bị các chuyên gia da liễu cảnh báo về độ an toàn nhé!

Tip Làm Đẹp 1: DIY Microneedling – Lăn Kim Vi Điểm Tại Nhà


Microneedling là kỹ thuật thẩm mỹ bằng cách sử dụng các đầu kim siêu nhỏ chích lên nhiều điểm trên da nhằm tạo ra các tổn thương nhỏ để kích thích sản sinh collagen và cải thiện bề mặt da, điều trị sẹo, giúp lỗ chân lông được thu nhỏ và phương pháp này cũng đang rất phổ biến trên Tik Tok vì cách thực hiện cũng khá đơn giản, chỉ cần sử dụng một công cụ được gọi là máy cấy da (giống như cây lăn sơn có đi kèm những mũi kim siêu nhỏ) nhưng trên thực tế các chuyên gia không ủng hộ cách tiếp cận này. Microneedling tại nhà mang lại nhiều rủi ro và sẽ rất nguy hiểm nếu thực hiện quy trình không đúng cách vì khi thực hiện cần có độ chính xác cao để tránh nhiễm trùng, kích ứng, tổn thương và để lại sẹo. Theo tiến sĩ James Ralston – bác sĩ da liễu ở Texas cho biết: “tự lăn kim tại nhà khi bạn không có đủ tay nghề có thể gây tổn thương và nhiễm trùng cho da. Thêm vào đó, thiết bị hay công cụ được sử dụng tại nhà có thể không đạt chất lượng vô trùng chỉ sử dụng một lần trong y tế. Ngoài ra, các bác sĩ da liễu sẽ biết cách sử dụng các thiết bị được thiết kế đặc biệt để thâm nhập vào da sâu hơn, an toàn và hiệu quả hơn khi bạn tự thực hiện tại nhà.”

Còn với bác sĩ da liễu Papri Sarkar: “Khi lăn kim, các bác sĩ da liễu đều sẽ làm sạch da kỹ lưỡng trước khi làm vì nếu bạn không cẩn thận trong việc làm sạch trước khi thực hiện điều trị, bạn cũng có thể bị u hạt hoặc nhiễm trùng. Việc làm sạch cũng giúp bạn kiểm tra và điều chỉnh trước khi thực hiện. Nếu bạn bị mụn rộp (do virus herpes gây ra), bạn có thể lây lan khắp mặt và thậm chí vào mắt”.

Tip Làm Đẹp 2: Contour Kem Chống Nắng


Contour kem chống nắng là một phương pháp tạo đường nét và làm rám nắng cho khuôn mặt ở những nơi không bôi kem chống nắng, sau này bạn sẽ không cần phải dùng đến các sản phẩm contour nhưng theo tiến sĩ Joyce Park thì: “đây là một ý tưởng tồi, bất kỳ sự rám nắng nào của da đều là dấu hiệu cho thấy sự tổn thương DNA của các tế bào da đã xảy ra. Kem chống nắng không nên sử dụng như một chất đánh dấu ở một số khu vực nhất định. Bạn cần thoa đều toàn bộ khuôn mặt để bảo vệ khỏi lão hóa ảnh và ung thư da”. Theo quan điểm của các chuyên gia da liễu thì có rất nhiều loại kem chống nắng có lớp tint màu giúp hiệu chỉnh làn da, vì vậy không có lý do gì để làm điều này. Việc makeup truyền thống với kem nền và lớp contour sẽ là sự lựa chọn an toàn và hợp lý hơn hẳn.

Tip Làm Đẹp 3: Makeup Microneedling – Điều Trị Thẩm Mỹ


Một xu hướng chăm sóc da đặc biệt đáng lo ngại là makeup microneedling – tạm dịch: điều trị thẩm m, trong đó mọi người sử dụng các thiết bị và kỹ thuật microneedling (lăn kim/xâm lấn) để trang điểm cho làn da của họ để có hiệu quả lâu dài hơn hoặc bán vĩnh viễn.

Tiến sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu lâm sàng về mỹ phẩm tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York cho biết: “Lớp trang điểm cần được loại bỏ vào cuối ngày nên việc kết hợp nó với phương pháp xâm lấn sâu vào da như microneedling có thể gây nguy hiểm, dù theo lí thuyết nó sẽ tạo ra một hình xăm bán vĩnh viễn nhưng đằng sau đó có thể là những phản ứng viêm đáng kể trên da”.

Còn tiến sĩ Karan Lal của Hiệp hội Da liễu Nhi khoa cho biết ông đã chứng kiến ​​những bệnh nhân phải nhập viện vì nhiễm trùng do vi khuẩn bắt nguồn từ xu hướng làm đẹp TikTok này. Nó cũng có thể gây ra sẹo và rối loạn sắc tố vĩnh viễn. Ông nói: “Tùy thuộc vào độ sâu khi microneedling, bạn có thể tiếp cận khá sâu trong da và bị chảy máu khi bạn tự làm tại nhà, ở những trung tâm thẩm mỹ uy tín, thường sẽ có các loại huyết thanh độc quyền và huyết tương giàu tiểu cầu để sử dụng sau khi cấy vi kim và mọi quy trình sau khi thực hiện đều đảm bảo độ vô trùng an toàn cho da. Do đó, khi mọi người “dập” lớp trang điểm không được khử trùng vào hạ bì, chúng ta không chỉ đưa một loạt các vi sinh vật khác nhau mà còn phần tử lạ như kẽm vào da”.

Tip làm đẹp 4: Tiêm Thẩm Mỹ Tại Nhà


TikTok thường khiến chúng ta cảm thấy như chúng ta có thể tự mình chinh phục bất kỳ nhiệm vụ nào nếu chúng ta chỉ cần làm theo hướng dẫn bằng video, nhưng khi tự tiêm đương nhiên sẽ có nguy cơ nghiêm trọng đi kèm. Tiến sĩ Rachel Nazarian, một bác sĩ da liễu ở thành phố New York, đã khuyến cáo tuyệt đối không nên tự tiêm những chất làm đầy hay điều trị xâm lấn da tại nhà như các mẹo làm đẹp trên TikTok hướng dẫn vì xu hướng làm đẹp này có thể dẫn đến tắc mạch máu, nhiễm trùng, sẹo và thậm chí mù vĩnh viễn nếu thực hiện không đúng cách


Phương pháp này không chỉ không đảm bảo vệ sinh có nguy cơ bị va đập vào mạch máu dẫn đến tắc mạch và hoại tử mô. Thêm vào đó, công cụ mà nhiều TikToker sử dụng cũng có thể có vấn đề, ví dụ như bút hyaluron để tiêm “chất làm đầy” thường là Hyaluronic Acid vào môi bằng kỹ thuật không dùng kim. Đây không phải là thiết bị được FDA chấp thuận cho mục đích này. Thiết bị trên sử dụng áp suất khí nén để đưa sản phẩm vào da nên không kiểm soát được độ sâu, vì vậy sản phẩm có thể không đi đúng vị trí đã định.

Tip làm đẹp 5: Hút Mụn/ Làm Sạch Lỗ Chân Lông Tại Nhà


Máy hút lỗ chân lông là công cụ sử dụng lực hút nhẹ nhàng để hút dầu, tế bào da chết, bụi bẩn và mụn cám ra khỏi lỗ chân lông, giúp da mặt sạch cũng như thông thoáng hơn.

Mặc dù theo truyền thống là đây là một lựa chọn điều trị chuyên nghiệp tại spa hay clinic, nhưng ngày nay nhiều người dùng TikTok đã tự mua máy hút lỗ chân lông để thực hiện tại nhà. Tuy vậy, bạn hãy nên thực hiện phương pháp ở những cơ sở uy tín, nơi có những kỹ thuật viên có tay nghề chuyên nghiệp. Việc tự thực hiện tại nhà cùng các thiết bị không đảm bảo và tay nghề chưa được đào tạo có thể dẫn đến da bầm tím và telangiectasias (mạch máu bị vỡ), sau đó bạn phải điều trị bằng phương pháp điều trị laser tại phòng khám để khắc phục đấy!

Tip làm đẹp 6: Tự Tẩy Nốt Ruồi Tại Nhà


Xu hướng làm đẹp TikTok tự tẩy nốt ruồi hay vết bớt trên da tại nhà khá phổ biến trong mùa dịch. Thế nhưng, tẩy nốt ruồi tại nhà không giống như cắt móng tay hay tỉa tóc, dù các thiết bị tẩy nốt ruồi tự không khó mua nhưng chúng có rất nhiều mối nguy hiểm vì người dùng không có cách nào để xác định xem nốt ruồi muốn tẩy là lành tính hay ác tính. Một bác sĩ da liễu sẽ biết cách xác định và làm sinh thiết nếu cần. Tẩy nốt ruồi tại nhà có nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo khá cao. Việc loại bỏ nốt ruồi không đúng cách chỉ có thể “cắt bỏ” phần trên cùng chứ không thể loại bỏ triệt để, kể cả bạn thực hiện tẩy nốt ruồi bằng thiết bị laser tại nhà cũng không được khuyến khích vì những lý do liên quan đến nguy cơ ung thư da, nhiễm trùng và mất thẩm mỹ.

Tip làm đẹp 7: Quy Trình Chăm Sóc Da Phức Tạp


Không có gì lạ khi thấy video TikTok của những Beauty Blogger thường có nhiều bước và nhiều sản phẩm liên quan đến skincare routine. Khi xem những video đó, các mọt skincare thật sự cảm thấy như được truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh để chăm sóc da kĩ càng hơn, nhưng đôi khi chúng vẫn có tác dụng ngược lại.

Tiến sĩ Brian Hibler của Tập đoàn Da liễu Schweiger ở Thành phố New York khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu để tối ưu hóa thói quen chăm sóc da nhằm giảm nguy cơ kích ứng cũng như các phản ứng khác. Để có được làn da sáng khỏe không nhất thiết phải làm 10 bước vào buổi sáng và 10 bước vào ban đêm. Nếu bạn muốn thử tất cả các bước đó thì cũng được, nhưng đôi khi những video đó thiên về PR/ quảng cáo sản phẩm hơn là tính hiệu quả thật sự. Thêm vào đó, rất nhiều công ty kết hợp các sản phẩm, vì vậy bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng cùng một lúc.

Tip làm đẹp 8: Sử Dụng Toner Làm Chất Khử Mùi Cho Nách


TikTok Skincare Trends: Cuối Năm Rồi, Trend Làm Đẹp Hot Hit Nào Cần “Cho Ra Đảo”!?

Mọi người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho các chất khử mùi truyền thống và trong số đó có 1 lựa chọn đặc biệt phổ biến trên TikTok là acid toner có chứa AHA như Glycolic acid.

Đúng là toner có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi vì một số loại có chứa cồn giúp giết chết vi khuẩn. Một số loại toner khác trên thị trường còn có thêm acids như AHA, BHA, PHA và những chất này có thể làm giảm nồng độ pH của vùng nách. Từ đó, giup cho môi trường trở nên ít thích hợp hơn với vi khuẩn gây mùi.

Mặc dù điều này có thể hữu ích, nhưng mẹo làm đẹp trên TikTok này sẽ không ngăn tiết mồ hôi và có khả năng gây kích ứng cao vì vùng nách khá mỏng manh và nhạy cảm, tệ hơn còn dẫn đến tăng sắc tố sau viêm. Nếu điều này xảy ra, bạn nên dừng sản phẩm và thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem phục hồi cho đến khi da lành lại. Đợi da lành và nếu bạn muốn thử lại, hãy giảm liều lượng lượng thoa và tần suất. Bạn cũng có thể tìm loại toner có tỷ lệ cồn hoặc acid thấp để dùng trước kết hợp các sản phẩm làm dịu và dưỡng ẩm chẳng hạn như lô hội và toner cấp ẩm, nước thần,… nhằm giảm nguy cơ kích ứng. 


Mọi người có thể tham khảo em acid toner dịu nhẹ Emmié Daily Glow Exfoliating Solutions Toner với 5% PHA/NANO AHA siêu êm dịu với làn da, tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng nên da nhạy cảm hoàn toàn có thể dùng được.

Link mua sản phẩm: https://www.skinstore.vn/product/daily-glowexfoliating-solutions-toner-5-phananoaha

Hy vọng bài viết về 8 beauty trends – xu hướng làm đẹp nổi tiếng trên TikTok đã giúp bạn có cái nhìn rõ rệt hơn trước khi áp dụng những video làm đẹp nổi tiếng trên nền tảng này để bảo vệ làn da luôn được xinh đẹp và khỏe mạnh nhé!

Tham khảo nội dung: https://www.huffpost.com/entry/tiktok-skin-care-trends-dermatologists-dont-like_l_6127b39ee4b02be25b595a7a