Lá trầu không có tác dụng gì – Cách sử dụng lá trầu không hiệu quả

Lá trầu không chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với người Việt. Đây là loại lá “ăn chơi” của các bà, các mẹ ngày xưa. Trầu không kết hợp cùng với vôi trắng, cau mềm tạo nên một món ăn thú vị và độc đáo. Đặc biệt, là màu sắc đỏ tươi đẹp mặt giúp cho bộ ba này luôn xuất hiện trong những dịp quan trọng như: ngày rằm, mồng một, cưới hỏi, cúng lễ… Bên cạnh việc là một món ăn thì lá trầu không cũng có rất nhiều công dụng khác nữa. Hãy cùng xem lá trầu không có tác dụng gì? cùng Shopee nhé.

Lá trầu không có tác dụng gì trong trị bệnh thông thường? (Ảnh: channel.mediacdn.vn)

Tổng quan về lá trầu không

Trước khi khám phá về tác dụng của lá trầu không cũng như một vài cách dùng, hãy cùng nắm bắt một chút thông tin về loại lá này.

Tên thường gọi: Trầu không

Tên gọi khác: Trầu cay, trầu lương, thược tương, thổ lâu đằng

Tên nước ngoài: Betel pepper, vine pepper…

Tên khoa học: Piper betle L.

Họ: Hồ tiêu (Piperaceae)

Trầu không là loại cây một dây leo bám. Cành của chúng có hình trụ và bề mặt trơn nhẵn. Trên thân là các khía dọc. Đặc trưng của loại cây này là chúng bén rễ ở các mấu để bám vào giàn một cách dễ dàng hơn. 

Lá trầu không có hình tim tròn và mọc so le với nhau. Đầu lá hơi nhọn và hai mặt nhẵn. Nếu chú ý bạn sẽ thấy phần mặt trên của lá trầu không có màu sẫm và bóng hơn. Mặt bên dưới là các gân nổi rõ. Phần cuống lá có bẹ kéo dài.

Hoa trầu không mọc theo cụm ở các kẽ lá thành từng bông ngắn và bé. Lá có hình tròn hoặc trái xoan. Quả trầu không mọng, tròn và có lông ở đỉnh. Có lẽ ít người biết đến chi tiết này vì chủ yếu chúng ta thường sử dụng lá của loại cây này. Toàn thân cây tỏa ra một mùi tinh dầu thơm, cay rất đặc trưng. Chỉ cần bứt nhẹ một đầu lá hoặc bấm vào cành cây là đã có thể thấy được mùi nồng đặc trưng này.

Thành phần của lá trầu không tươi gồm có:

  • Nước chiếm tỷ lệ khoảng 85%
  • Ngoài ra còn có Protein, chất béo, Carbohydrate, chất xơ, chất vô cơ, Canxi, phốt pho, sắt
  • Đường và tinh dầu
  • Vitamin nhóm B, Axit Ascorbic và Carotene
  • Piperbetol, Methyl Pyrrole, Piperol A và Piperol B.
Tinh dầu trầu không có mùi thơm, cay rất đặc trưng và có tác dụng sát khuẩn tốt, làm sạch da. (Ảnh: eva.vn)

Lá trầu không có tác dụng gì?

Sau khi nắm được đặc điểm cũng như thành phần chủ yếu của loại lá này hãy cùng tìm hiểu vụ thể xem lá trầu không có tác dụng gì? 

Có thể thấy, thành phần chủ yếu giúp trầu không có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe là nhờ cao chiết lá và tinh dầu trầu không. Hai thành phần này có chứa hoạt tính giúp ức chế một số chủng vi khuẩn ví dụ như: Tụ cầu vàng, phế cầu, liên cầu tan máu, Escherichia Coli, Staphylococcus Albus, Bacillus Subtilis, Salmonella Typhi… cũng như các chủng nấm Candida albicans, C.steatoides, Aspergillus Niger…

Cụ thể về một số tác dụng của trầu không là:

  • Chống co thắt cơ trơn cũng như ức chế tăng quá mức nhu động ruột gây ra ức chế cho hệ thần kinh trung ương.
  • Làm lành vết thương nhanh chóng.
  • Trừ phong thấp, hạ khí, chống lạnh, tiêu đờm, tiêu viêm và sát trùng.
  • Chữa khó thở, đầy bụng
  • Dùng nước lá trầu không súc miệng hàng ngày giúp phòng viêm họng, hỗ trợ các thuốc trị bạch hầu.
  • Điều trị xuất tiết, bệnh phổi.
  • Sử dụng làm thuốc đắp.
  • Điều trị hen suyễn.

Hướng dẫn sử dụng lá trầu không

Như vậy, là bạn đã rõ lá trầu không có tác dụng gì? rồi nhé. Sau đây, sẽ là liều dùng thích hợp cũng như một vài lưu ý khi sử dụng.

Thao như lời khuyên của các chuyên gia thì liều dùng thông thường là 8–16g lá trầu không/ngày. Đó là khi sử dụng ở dạng thuốc sắc. Việc uống nước lá trầu không có hại không tùy thuộc vào cơ địa cũng như liều dùng của bạn như thế nào.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng lá trầu không để đắp bằng cách giã nát hoặc ngâm lá với nước. Hoặc đun nước và xông hơi cho mặt hoặc cả cơ thể.

Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ Đông y uy tín trước khi dùng. Trong quá trình sử dụng nếu gặp phải bất cứ vấn đề gì hãy tạm ngưng và đến gặp bác sĩ.

Uống nước lá trầu không có hại không trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh thông thường? (Ảnh: i.ytimg.com)

Một số bài thuốc dân gian sử dụng lá trầu không

Có rất nhiều bài thuốc liên quan đến loại lá này mà bạn có thể tham khảo để sử dụng ví dụ như: trị nám bằng lá trầu không, cai rượu bằng lá trầu không, chữa tiểu rắt… Cụ thể về một số bài thuốc dân gian này như sau:

Cách chữa cai rượu bằng lá trầu không vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả cao. (Ảnh: marrybayby.vn)

Chữa lành vết thương

Để có thể chữa lành vết thương bằng lá trầu không, ngoài sử dụng lá này, bạn nên kết hợp cùng với một số loại nguyên liệu khác nữa đó là: lá thanh táo, lá cỏ răng cưa. Các nguyên liệu này bạn lấy với một lượng bằng nhau. Sau đó đem tất cả giã nát và đắp lên vết thương.

Cách thứ 2 mà bạn có thể tham khảo là lấy khoảng 40g lá trầu không tươi sau đó đem rửa sạch và đun với 2 lít nước. Sau khoảng 15–20 phút thì tắt bếp và để nguội. Lấy phần nước trong rồi cho thêm phèn phi khoảng 8g vào đánh tan để rửa vết thương.

Chữa mụn nhọt, nám

Trầu không cũng là nguyên liệu làm đẹp rất hiệu quả dành cho chị em. Trong đó phải kể đến công dụng chữa mụn nhọt, nám, làm sáng da. Bài thuốc này bao gồm các loại nguyên liệu: lá trầu không, lá thồm lồm, hoa dâm bụt. Bạn đem giã nát tất cả sau đó đắp lên da.

Ngoài ra bạn cũng có thể đun nước lá trầu không và xông mặt cũng rất hiệu quả.

Trị nám bằng lá trầu không là phương pháp được nhiều người áp dụng ( Ảnh: jamu.com.vn)

Chữa tiểu rắt

Vô cùng đơn giản thôi, chỉ cần lấy bất cứ bộ phận nào của lá trầu không cùng với rễ cau. Mỗi loại 10g. Sau đó rửa sạch và sắc nước uống ngày một thang. Kiên trì sử dụng bệnh tiểu rắt sẽ giảm hẳn.

Chữa sai khớp, bong gân

Nguyên liệu cần dùng bao gồm: 

  • Lá trầu không 12g
  • Nghệ già 20g
  • Lá cúc tần, lá xạ can mỗi vị 12g. 

Chúng ta thực hiện giã nát các loại nguyên liệu sau đó trộn với giấm rồi đắp lên chỗ sưng đau. Thay thuốc sau khoảng 2–3 ngày/lần.

Tác dụng của lá trầu không rất tốt cho sức khỏe mọi người, đặc biệt là trẻ em bị cảm, ốm sử dụng lá trầu không để đắp cũng rất hiệu quả. (Ảnh: afamilycdn.com)

Hy vọng với những thông tin về lá trầu không có tác dụng gì? mà Shopee chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về loại lá này. Hãy áp dụng đúng chỗ đúng liều lượng để mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

> Xem thêm: Kinh ngạc trước tác dụng của lá tía tô với sức khỏe và làn da